SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Chuyên gia tiêu hóa khuyên: 5 thứ này không ăn được nếu không muốn ung thư 'tìm đến'

Chủ nhật, 05/03/2023 21:15

Như cái gọi là "ung thư từ miệng mà ra", sự xuất hiện của bệnh ung thư có liên quan đến chế độ ăn uống hàng ngày, sau khi chẩn đoán ung thư, thói quen ăn uống trước tiên nên điều chỉnh lại.

Lời khuyên của chuyên gia tiêu hóa: 5 thứ này ăn được thì không ăn

Canh

Các bác sĩ nhắc nhở bệnh nhân ung thư không nên uống nước canh, giá trị dinh dưỡng của nước canh không phong phú như tưởng tượng, ăn nhiều sẽ làm tăng axit uric trong cơ thể, tăng gánh nặng chuyển hóa của tim và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan.

Thịt nướng cháy đen

Thịt sau khi nướng sẽ sản sinh ra chất gây ung thư là hydrocarbon thơm đa vòng, đặc biệt là thịt nướng trên lửa, sau khi dầu và than tiếp xúc với nhau sẽ sinh ra hơn 400 chất gây ung thư, nếu bệnh nhân ung thư lại ăn thịt nướng sẽ càng nặng hơn.

Đồ chiên

Thực phẩm chiên rất giàu axit béo chuyển hóa, có thể làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, các vấn đề về dạ dày, béo phì, huyết áp cao và tiểu đường.

Thực phẩm bảo quản

Nhiều bạn trong cuộc sống thích ăn đồ chua, mặc dù loại đồ ăn này có thể cải thiện khẩu vị nhưng từ góc độ sức khỏe mà nói, loại đồ ăn này là chế độ ăn uống không lành mạnh, không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu bình thường và làm tăng gánh nặng trao đổi chất của mỗi cơ quan.

Bạn bị ung thư không nên ăn đồ chua, đồ muối chua có chứa nitrit, nitrit sẽ đẩy nhanh quá trình sinh sản của tế bào ung thư sau khi vào cơ thể và mang đến hậu quả khó khắc phục là ung thư tái phát.

Thực phẩm cay

Ớt, gừng, hạt tiêu, hành sống… đều là những thực phẩm cay, nóng, sau khi ăn dễ gây ra chứng huyết nhiệt, những loại thực phẩm này dễ gây kích ứng, làm cho bệnh nặng hơn, hạn chế ăn những thực phẩm này và kiểm soát lượng gia vị được sử dụng.

Tại sao tế bào ung thư lây lan?

Thứ nhất, độ kết dính giữa các tế bào ung thư thấp, lực kết dính giảm nên rất dễ rơi ra và di căn hoặc di căn.

Thứ hai, các tế bào ung thư giải phóng một loại enzyme gọi là axit hyaluronic, enzyme này thủy phân các mô và mô liên kết giữa các tế bào, phá hủy chức năng rào cản và làm cho các tế bào ung thư dễ di căn và xâm lấn.

Thứ ba, các tế bào ung thư có xu hướng hình thành các ổ ung thư hoặc tập hợp lại với nhau để tạo thành huyết khối khối u, có thể di căn qua các đường bạch huyết hoặc đường máu.

Tế bào ung thư nếu không được ức chế kịp thời sẽ tiếp tục sinh sôi, nảy nở rồi di căn và lây lan, người bệnh nên phát hiện và điều trị sớm để tránh trì hoãn bệnh.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới