SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có 3 kiểu bất thường ở đầu, máu có thể đã 'nhớt như cháo', đừng bỏ qua, hãy kiểm tra càng sớm càng tốt!

Thứ năm, 04/08/2022 09:19

Khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường này, bạn có thể đã bị bệnh về mỡ máu.

Điểm bất thường 1: Chảy nước dãi một bên

Loét miệng, hoặc nhổ răng, mọc răng khôn,… những yếu tố này có thể dẫn đến tình trạng chảy nước dãi. Tuy nhiên, có một kiểu chảy nước dãi một bên do bệnh mỡ máu.

Khi nồng độ mỡ máu quá cao sẽ dễ khiến máu lưu thông chậm lại. Rác và chất độc trong máu dễ tích tụ lại trong mạch máu và hình thành huyết khối.

Nếu có cục máu đông trong mạch máu não có thể dẫn đến rối loạn chức năng nuốt, khi đó xảy ra hiện tượng chảy nước dãi.

Điểm bất thường 2: Chóng mặt, nhức đầu

Nếu nồng độ mỡ máu quá cao sẽ khiến quá trình tuần hoàn máu lên não sẽ chậm lại dẫn đến thiếu máu não, thiếu oxy,… làm tổn thương các mạch máu não, co thắt mạch não... Sau đó sẽ bị đau đầu dữ dội và chóng mặt.

Điểm bất thường 3: Giảm thị lực

Thường xuyên nhìn chằm chằm vào máy tính hoặc thức khuya sẽ gây hại cho mắt và có thể gây giảm thị lực, nhưng sau khi nghỉ ngơi và xoa bóp thì bệnh có thể thuyên giảm.

Tuy nhiên, có một dạng mất thị lực khác, đó là do tăng lipid máu và không dễ thuyên giảm.

Nếu nồng độ mỡ máu quá cao có thể dẫn đến không cung cấp đủ máu cho các động mạch nhỏ, dẫn đến thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, dẫn đến giảm thị lực.

Có biểu hiện giảm thị lực, đôi khi còn kèm theo hiện tượng đen mắt.

Nguyên nhân khiến mỡ máu cao

1. Đồ chiên rán

Nhiều người bị hấp dẫn bởi thức ăn chiên rán mỗi ngày. Tuy nhiên, đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ và có nhiều axit béo no. Nếu nạp quá nhiều sẽ làm tăng lipid trong mạch máu. Lúc này lipid lắng đọng trong mạch máu sẽ tăng lên làm cho máu nặng thêm và thậm chí hình thành cục máu đông.

2. Đồ ngọt

Khi ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều đường sẽ dẫn đến tình trạng quá nhiều lipid trong mạch máu và máu sẽ trở nên nhớt hơn. Vì vậy, bệnh nhân tăng mỡ máu nên ăn ít đồ ngọt, thậm chí không nên ăn những thực phẩm này.

3. Thực phẩm nhiều cholesterol

Người mỡ máu cao nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol như trứng, phô mai, nội tạng động vật... Nếu không sẽ làm tăng độ nhớt của máu và đẩy nhanh tốc độ tắc nghẽn mạch máu.

Ngăn ngừa bệnh mỡ máu cao nên làm gì?

1. Không uống rượu

Bệnh nhân tăng mỡ máu uống quá nhiều rượu sẽ khiến mạch máu có thể bị tổn thương, dễ dẫn đến xơ cứng mạch máu... Ai cũng biết sự nguy hiểm của việc uống rượu, vì vậy nên dùng trà thay rượu.

2. Uống nhiều nước hơn

Nên uống nhiều nước vì nước sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của mạch máu.

3. Tập thể dục thường xuyên

Lựa chọn tập thể dục thường xuyên và phù hợp sẽ giúp tăng tốc độ lưu thông máu, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu và cũng giúp ích rất nhiều trong việc hạ lipid máu.

Nên duy trì tập luyện đều đặn mới có hiệu quả cao.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới