SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có 3 “tín hiệu” này khi mang thai chứng tỏ thai nhi có thể kém phát triển, mẹ bầu thứ hai rất dễ bị bỏ qua

Thứ bảy, 16/01/2021 16:07

Khi mang thai, mẹ bầu có phản ứng thai nghén là điều bình thường, nhưng đồng thời, một số biểu hiện cơ thể nhất định cũng phản ánh sức khỏe của thai nhi trong bụng, chẳng hạn khi ba “tín hiệu” này xuất hiện khi mang thai có nghĩa là thai nhi có thể bị còi cọc.

Vì vậy, trong giai đoạn này, mẹ bầu nào cũng cần hết sức chú ý đến cơ thể mình, tốt nhất nên ghi chép lại những thay đổi của cơ thể để tiện cho việc tìm hiểu thai nhi.

3 "tín hiệu" này khi mang thai cho thấy thai nhi có thể bị còi cọc:

①. Chuyển động của thai nhi bị chậm lại

Trong trường hợp bình thường, thai nhi đã được hình thành vào khoảng tuần thứ 10 và bắt đầu có chuyển động của thai nhi trong bụng, nhưng vì kích thước nhỏ và sức lực thấp nên chuyển động của thai nhi không lớn lắm, mẹ bầu có thể không cảm nhận được.

Một số mẹ bầu có thể cảm nhận rõ nhất cử động của thai nhi khi thai được 13 tuần tuổi, thông thường sẽ cảm nhận được chuyển động của thai nhi ở tuần thứ 18-20.

Tuy nhiên, nếu sau khi mang thai 5 tháng mà mẹ bầu không cảm nhận được bé đang cử động thì bạn cần chú ý, suy cho cùng thì cử động của thai nhi cũng là một tiêu chí quan trọng để thai nhi phát triển bình thường.

Nếu mẹ bầu không cảm nhận được cử động của thai nhi thì rất có thể thai nhi chậm phát triển, không đủ sức vận động, không thể kích thích thành tử cung.

②. Ốm nghén quá nghiêm trọng

Như chúng ta đã biết, phản ứng thai nghén khi mang thai là điều hết sức bình thường, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, 70% mẹ bầu sẽ bị ốm nghén.

Tuy nhiên, sau 3 tháng, phản ứng mang thai sớm về cơ bản sẽ dừng lại, nếu phản ứng có thai sớm vẫn chưa dừng lại, thậm chí là ốm nghén rất nghiêm trọng thì mẹ bầu cần hết sức lưu ý.

Trong những tháng đầu tiên, sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi thực tế không cần nhiều dinh dưỡng, nhưng sau khi tuổi thai tăng lên 3 tháng, cơ thể thai nhi bắt đầu có những bước phát triển nhảy vọt, lúc này mẹ bầu cũng cần tăng cường bổ sung dinh dưỡng.

Nếu mẹ bầu bị ốm nghén nặng, thức ăn sẽ bị nôn hết ra ngoài khiến bà bầu chán ăn, nhưng dù vậy chúng ta cũng nên chú ý bổ sung dinh dưỡng, nếu không thai nhi rất dễ gặp các vấn đề như còi cọc.

Các mẹ bầu chưa có kinh nghiệm đừng nghĩ ốm nghén là bình thường, ốm nghén trong những tháng đầu tiên thường kéo dài khoảng ba tháng, nếu thể trạng kém có thể kéo dài đến bốn tháng, nếu vượt quá thời gian này thì tình trạng ốm nghén vẫn rất nghiêm trọng, cần đến bệnh viện kiểm tra.

③. Chu vi bụng tăng quá chậm

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, những thay đổi của thai nhi thực ra chưa lớn, bụng bầu không rõ ràng nhưng sau khoảng 4 tháng, thai nhi sẽ tăng lên đáng kể, vòng bụng của bà bầu cũng thay đổi rõ ràng hơn.

Trong trường hợp bình thường, từ 16 tuần tuổi thai sẽ tăng lên thấy rõ, và 20-24 tuần tuổi thai là thời điểm vòng bụng tăng nhanh nhất, trung bình khoảng 0,8 cm mỗi tuần.

Do đó, bắt đầu từ tuần thai thứ 16, mẹ bầu có thể tự đo vòng bụng tại nhà để xác định thai nhi trong bụng có bị còi cọc hay không.

Những hành vi của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi:

➣ Chế độ ăn kiêng tốt hơn

Trong thời kỳ mang thai, nhiều bà bầu không kiêng kỵ thường ăn một số đồ cay, nhiều dầu mỡ nhưng thực tế điều này lại có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt nếu ăn quá cay.

➣ Bài tập quá sức

Sau khi mang thai bà bầu không được vận động mạnh, một số động tác vận động lớn tốt nhất không nên làm.

Mặc dù vận động đúng cách rất tốt cho sự phát triển của thai nhi nhưng nếu vận động quá sức dễ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi.

➣Tâm trạng buồn

Sau khi mang thai, cơ thể bà bầu có những thay đổi tương đối lớn về thể chất và tâm lý, dễ nảy sinh nhiều cảm xúc tiêu cực, tâm lý không ổn định, tuy nhiên, nếu mẹ bầu ở trong trạng thái bồn chồn như vậy trong thời gian dài rất có thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới