SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có 4 dấu hiệu ở tay chân, gan đã 'thối', cẩn thận bệnh gan đang 'cầu cứu' bạn

Thứ năm, 09/03/2023 10:40

Tục ngữ có câu: Dưỡng gan là dưỡng sinh, gan là cơ quan tích hợp các chức năng quan trọng như chuyển hóa, giải độc, bảo vệ và đông máu, một khi gan không tốt thì con người sẽ đầy bệnh tật.

Nếu gan bị tổn thương nghiêm trọng sẽ vô cùng nguy hại đến tính mạng và sức khỏe. Tuy nhiên, gan là loại thầm lặng không phát ra tiếng kêu cứu trừ khi nó trở nên không thể chịu đựng nổi, khiến cho tổn thương gan khó phát hiện.

Có 4 dấu hiệu ở tay chân, gan đã “đỏ đèn” cầu cứu:

1. Chuột rút bắp chân

“Gan quản gân”, khi chức năng của gan bắt đầu suy yếu, chất độc trong cơ thể tích tụ, lâu ngày đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến gân cốt trong cơ thể.

Một khi bị ảnh hưởng sẽ thường xuyên bị chuột rút dai dẳng ở bắp chân, trường hợp này cần chú ý xem gan có vấn đề gì không.

2. Ban đỏ ở tay, chân

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh gan đều có ban đỏ ở các mức độ khác nhau trên bàn tay và bàn chân, đặc biệt là các nốt sần hình xương cá ở lòng bàn tay. Vì khi chức năng gan suy giảm, chất bilirubin do gan chuyển hóa sẽ đi vào máu, do không chuyển hóa được, máu đi khắp các tứ chi, nồng độ bilirubin trong máu sẽ tăng cao nên ban đỏ này sẽ xuất hiện ở trên tay và chân.

3. Tay chân sưng tấy

Chức năng gan bất thường cũng có thể gây phù tứ chi. Điều này là do gan cũng tham gia vào hệ thống bài tiết và tiết niệu của cơ thể và phân hủy chất thải độc tố thành urê. Nếu gan bị tổn thương, chức năng tổng hợp urê sẽ bị suy giảm, urê không được vận chuyển tốt đến thận để bài tiết ra ngoài, dẫn đến tình trạng tích trữ nước dư thừa trong cơ thể và phù nề.

4. Đường móng tay, chân lộn xộn

Nói chung, móng tay và móng chân hồng hào, sáng bóng, bề mặt nhẵn và phẳng. Tuy nhiên, nếu chức năng gan bị suy giảm, bề mặt móng tay, móng chân sẽ xuất hiện một số đường thẳng đứng rõ ràng. Các đường trên lòng bàn tay và lòng bàn chân lộn xộn. Nguyên nhân là do chức năng gan suy giảm khiến nội tiết con người bị rối loạn, mất cân bằng.

Gan sợ nhất 5 điều, càng làm gan càng hại:

1. Sợ ăn tối trước khi đi ngủ - Nhiều người trẻ đã hình thành thói quen ăn tối trước khi đi ngủ, đặc biệt là dân văn phòng thường xuyên bổ sung bữa ăn, tuy nhiên, ăn tối thường xuyên không chỉ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa mà còn gây hại cho gan.

Bị ảnh hưởng bởi cảm giác đói, cơ thể có xu hướng ăn nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ như thịt nướng, lẩu, các loại thức ăn khác, ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất của gan, tích tụ mỡ trong gan, và đẩy nhanh sự phát triển của gan nhiễm mỡ.

2. Sợ uống rượu quá nhiều - 90% lượng cồn cần được gan chuyển hóa, và chất chuyển hóa ethanol được tạo ra có độc tính cao và có hại cho gan. Nếu không chú ý, bạn có thể mắc các bệnh như viêm gan do rượu và xơ gan.

3. Sợ cá to, ăn thịt lớn hàng ngày, chất béo trong cơ thể không kịp chuyển hóa và chuyển hóa, lâu ngày sẽ tích tụ trong gan, lâu ngày dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ.

4. Sợ uống thuốc bừa bãi - gan là cơ quan tham gia chuyển hóa thuốc. Nếu không uống thuốc theo lời dặn của bác sĩ sẽ gây gánh nặng chuyển hóa lớn cho gan, không tốt cho sức khỏe.

5. Sợ thức khuya – thời gian gan hồi máu nhiều nhất là từ 23h đêm đến 3h sáng, là thời gian giải độc tốt nhất cho gan. Nếu bạn thức khuya trong thời gian dài sẽ khiến gan bị mất máu trầm trọng, gan sẽ bị tổn thương.

Y học cổ truyền đã nhiều lần nhấn mạnh rằng giai đoạn đầu của bệnh gan nặng là "không đau cũng không ngứa".

Nếu có 10 loại bất thường hay gan phát tín hiệu “cầu cứu” thì không nên bỏ qua:

1. Mắt sẽ đỏ ngầu, kèm theo triệu chứng nhìn mờ;

2. Mắt khô hoặc như mắt cá chết;

3. Tóc thường nhờn;

4. Khó tiêu, tăng mỡ vòng eo. Xương sườn thường đầy;

5. Ngủ chảy nước bọt, hôi miệng, miệng khô đắng, cơ thể có mùi hôi;

6. Có tính khí đặc biệt nóng, cáu kỉnh và cau có;

7. Da vàng, mặt nhợt nhạt hoặc xanh, hai má có đốm gan;

8. Bụng to, thường đầy hơi, cơ thể phù thũng;

9. Nướu răng dễ chảy máu, vết thương dễ bị mủn;

10. Ngực và lưng có nốt ruồi đỏ, trên móng tay có sọc dọc rõ ràng;

Nếu có nhiều hơn 3 tín hiệu này, bạn nên chú ý, nó thường nhắc nhở bạn: đã đến lúc dưỡng gan!

Ăn uống sinh hoạt thất thường, ngoại tà xâm nhập, cơ thể bị lạnh tăng, dịch mật giảm, thức ăn khó tiêu hóa, dịch mật trào ngược vào dạ dày và tác dụng của axit dịch vị sẽ làm tổn thương hàng rào niêm mạc dạ dày, tạo thành chứng chướng bụng, và tiếp tục đi lên hàng rào niêm mạc thực quản. Nó cũng sinh ra tổn thương, tướng của gan phụ thuộc vào túi mật và hầu họng là nguyên nhân. Dịch mật và chất độc được gan tiết ra và phân tách, thông qua sự co bóp của túi mật để đào thải ra ngoài, nếu túi mật không tốt thì một phần dịch mật và chất độc sẽ lưu lại trong gan, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bình thường của gan, từ đó gây tổn thương cục bộ cho gan, tạm thời không thể cảm nhận được, việc tự phục hồi căn nguyên là ở túi mật, sau khi chăm sóc túi mật, gan sẽ dần trở lại bình thường.

Để dưỡng gan, hãy làm thêm hai việc:

1. Làm dịu gan và giảm trầm cảm

Người gan kém, sau khi nóng giận sẽ làm cho gan khí trong cơ thể suy nhược, khí huyết không lưu thông, sẽ ảnh hưởng không tốt đến gan, đặc biệt là người bị viêm gan mãn tính, thường xuyên tức giận sẽ dễ dẫn đến dẫn đến tình trạng xấu đi liên tục.

Vì vậy, chúng ta phải học cách điều chỉnh tâm trạng đúng cách để làm dịu gan và giảm bớt phiền muộn, và bỏ sự tức giận.

2. Đặt điện thoại xuống thường xuyên hơn

Ngày nay, rất nhiều người nghiện điện thoại di động, hầu như ngày nào họ cũng không thể thiếu điện thoại di động, sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài không chỉ khiến mắt mỏi quá mức mà còn gây hại cho gan của con người.

Nhiều người không thể kết nối thị lực với gan, thực tế là gan khai thông với mắt, nếu gan không tốt thì mắt sẽ đỏ ngầu, trước khi ngủ còn nghịch điện thoại di động sẽ làm bệnh nặng thêm, thức khuya dẫn đến thần kinh hưng phấn và thiếu ngủ.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới