SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có 4 lợi ích lớn cho cơ thể sau khi cai thuốc lá, nhưng có 'di chứng' mà nhiều người không biết

Chủ nhật, 23/04/2023 09:39

"Một khi bạn bước vào cửa của người hút thuốc, nó sâu như biển, và việc bỏ thuốc lá gần như trở thành ảo ảnh". Là một người hút thuốc lâu năm, giống như câu nói này, một khi bạn chạm vào thuốc lá, gần như không thể bỏ thuốc lá.

Tuy nhiên, khi những người hút thuốc quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của bản thân và để chăm sóc sức khỏe cho gia đình, họ cũng chọn bỏ thuốc lá. Một số người hút thuốc đã quay đi quay lại trên con đường bỏ hút thuốc trong nhiều năm, nhưng một số người hút thuốc đã nói lời tạm biệt với thuốc lá thành công.

Có 4 lợi ích lớn đối với cơ thể sau khi cai thuốc lá, nhưng có một “di chứng” mà nhiều người không biết.

- Răng trắng

Làm trắng răng, lấy lại nụ cười tự tin sau khi cai thuốc lá, lớp màng do nicotin tạo ra khiến răng bị đen sẽ dần biến mất, răng sẽ dần trắng trở lại. Ngoài ra, hắc ín và khói trong thuốc lá sẽ không còn gây hại cho khoang miệng của bạn, dễ dàng giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Làm chậm tốc độ lão hóa da

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng bỏ thuốc lá có thể làm chậm quá trình lão hóa trên khuôn mặt và trì hoãn sự xuất hiện của các nếp nhăn. Da của một người bỏ hút thuốc sẽ đặc biệt khỏe mạnh và anh ta có thể nhận được nhiều chất có lợi cho da hơn, chẳng hạn như oxy xung quanh hoặc các chất khác. Nước da của những người hút thuốc thường tái nhợt, có thể thấy rằng việc bỏ thuốc lá có thể thay đổi các vấn đề về nước da.

- Tăng khả năng sinh sản

- Giảm nguy cơ ung thư

Bỏ thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ ung thư và giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch và mạch máu não. Nói đến ung thư thì xung quanh chúng ta ít nhiều cũng có người từng trải qua, nhưng ung thư thường không cho người ta cơ hội nào.

Di chứng bỏ thuốc lá - béo phì

Làm thế nào một người có thể trở nên béo phì sau khi không hút thuốc?

Trước hết, bỏ thuốc lá thực sự sẽ dẫn đến tăng cân. Nhưng sẽ không tăng quá nhiều một lúc, thường khoảng 2-5kg. Nguyên nhân của bệnh béo phì là sự biến mất tác dụng của nicotin trong thuốc lá. Nicotine đối với cơ thể con người có tác dụng hưng phấn, có thể tăng cường trao đổi chất, người hút nhiều sẽ vì nicotin mà tiêu hao calo. Đồng thời, nicotin có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của hệ tiêu hóa. Sau khi cai thuốc, quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người bắt đầu trở lại mức bình thường, cảm giác thèm ăn tăng lên, chức năng của hệ tiêu hóa phục hồi. Trên cơ sở thói quen ăn uống không thay đổi, việc tăng cân không đáng kể.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)