SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có dấu hiệu ung thư 1 năm trước khi phát bệnh, đừng để sự thiếu hiểu biết làm hại bạn!

Thứ bảy, 21/09/2024 13:51

Khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, hãy nên đi khám ngay để được điều trị sớm hơn.

Hai mươi năm trước, các chuyên gia đã dự đoán rằng ung thư sẽ trở thành một đại dịch, tốc độ và quy mô của nó đáng sợ hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng ung thư là do năng lượng dương trong cơ thể con người yếu, không thể vận chuyển và giải độc độc tố. Tất nhiên, lý thuyết phổ biến nhất hiện nay là do môi trường đang sống có quá nhiều chất độc.

Thật vậy, lối sống, chế độ ăn uống và các yếu tố như ô nhiễm không khí đều có tác động rất lớn đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư, trong đó hút thuốc là nguyên nhân gây ra 25% số ca tử vong do ung thư ở Anh. Tế bào ung thư là biểu hiện cụ thể của sự ích kỷ của con người đối với cơ thể, bởi tế bào ung thư sẽ tự phát triển một cách điên cuồng, sau đó cướp đi chất dinh dưỡng của cơ thể và phá hủy các mô khỏe mạnh khác.

Những cơ quan này dễ bị ung thư nhất

Các chuyên gia cho biết tế bào ung thư hoạt động rất tích cực trong cơ thể con người và có thể nói là gần như lan tràn. Nó có thể bén rễ và lây lan khắp nơi trên cơ thể con người ngoại trừ móng tay và tóc.

Theo các chuyên gia, các mô của con người mà tế bào ung thư xâm nhập thường xuyên nhất, trong top 10 hay gặp nhất ở nam giới là: phổi, dạ dày, gan, thực quản, ung thư đại trực tràng, bàng quang, tuyến tụy, não, bạch huyết và thận; 10 bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ là: phổi, vú, ruột già, dạ dày, gan, thực quản, buồng trứng, cổ tử cung, tuyến tụy và não.

Vì sao ung thư lại khó điều trị? Khi cơ thể con người có quá nhiều độc tố thì cũng giống như cơ thể con người có rất nhiều rác. Thực tế, mô ung thư là "thùng rác".

Vậy thì tại sao các bác sĩ trong bệnh viện lại nói rằng tế bào ung thư sẽ lây lan dễ dàng hơn sau khi loại bỏ ung thư? Điều này có nghĩa là khi bạn vứt thùng rác đi, rác sẽ vương vãi khắp nơi. Hóa trị và xạ trị tiêu diệt tế bào ung thư để giải quyết vấn đề di căn và lây lan, nhưng chúng chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư hiện có. Nó giống như nấm mốc phát triển trên một tấm ván nếu nó bị ướt nếu bạn chỉ tiêu diệt nấm mốc mà không giải quyết được vấn đề về độ ẩm.

Dấu hiệu nguy hiểm của bệnh ung thư

Trên thực tế, cơ thể chúng ta có cơ chế phòng vệ chống lại bệnh ung thư. Trước khi ung thư xuất hiện, cơ thể bạn sẽ gửi cho bạn nhiều tín hiệu đau khổ, mỗi lần như vậy lại cho bạn cơ hội ngăn ngừa ung thư. Bạn phải biết nắm bắt kịp thời những cơ hội này!

Dấu hiệu 1: Mệt mỏi kéo dài

Tình trạng mệt mỏi mãn tính khó hồi phục trong thời gian dài sẽ phá hủy khả năng miễn dịch của cơ thể và khiến các tế bào ung thư ẩn náu trong cơ thể phát triển nhanh chóng, đặc biệt là các khối u cơ quan tiêu hóa có liên quan mật thiết đến chứng mệt mỏi mãn tính và táo bón.

Dấu hiệu 2: Ho dai dẳng

Ho là tình trạng rất phổ biến nhưng hãy cẩn thận nếu bạn bị ho dai dẳng! Đối với những cơn ho trong nhiều trường hợp đặc biệt, cần nghi ngờ cao là ung thư phổi.

Dấu hiệu số 3: Khó tiêu, ợ nóng lâu ngày

Khó tiêu dai dẳng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư thực quản, họng, dạ dày… Chứng ợ nóng hay còn gọi là chứng ợ chua mãn tính là tình trạng ợ chua kéo dài, đau bụng, loét dạ dày không thể thuyên giảm sau khi dùng thuốc giảm đau và thuốc chống axit. Cảm giác no hoặc đau, chán ăn ngày càng tăng, sụt cân... sau khi ăn. Đây là những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư dạ dày hoặc ung thư thực quản.

Dấu hiệu số 4: Bụng chướng

Chướng bụng dai dẳng ở phụ nữ có thể là triệu chứng của ung thư buồng trứng. Sưng bụng dai dẳng, áp lực, đau vùng bụng dưới hoặc vùng chậu, khó chịu ở đường tiêu hóa, khó ăn hoặc cảm giác no kéo dài trong vài tuần có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Dấu hiệu số 5: Đau bụng

Nếu bạn bị đau bụng, cơn đau sẽ dữ dội hơn khi nằm xuống vào ban đêm. Cơn đau thường mơ hồ và khó giải thích. Trong trường hợp này, bạn nên cẩn thận về bệnh ung thư tuyến tụy.

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu về mối quan hệ giữa viêm tụy mãn tính và ung thư tuyến tụy đã phát hiện ra rằng 2,2% trường hợp có kèm theo ung thư tuyến tụy, cao hơn gần 100 lần so với tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy trong dân số nói chung.

Dấu hiệu số 6: Loét miệng tái phát

Nếu có vết loét cố định trên niêm mạc miệng (bao gồm môi trên và dưới, lưỡi, nướu,…) không lành sau 3 đến 4 tuần điều trị, bạn nên cảnh giác với bệnh Behcet hoặc thậm chí là ung thư miệng.

Dấu hiệu số 7: Tiêu chảy và phân có máu

Máu trong phân thường bị nhầm lẫn với bệnh trĩ, nhưng nó có thể là triệu chứng của ung thư ruột. Ngoài máu trong phân, ung thư đường ruột còn có thể gây ra các triệu chứng như phân loãng hơn, tần suất đi đại tiện tăng và thậm chí khó đại tiện nếu khối u phát triển gần hậu môn.

Polyp đại tràng cũng có thể dễ dàng gây chảy máu phân. Bệnh nhân bị polyp đại tràng nên tiến hành nội soi đại tràng thường xuyên để phát hiện sớm xem polyp có trở thành ác tính hay không.

Dấu hiệu số 8: Sốt dai dẳng

Sốt thường không phải do bệnh lý nghiêm trọng gây ra nhưng nếu bệnh không thuyên giảm dù được điều trị thường xuyên thì bạn nên cẩn thận. Sốt là một cơ chế điều hòa của cơ thể. Nhiều bệnh ung thư, chẳng hạn như bệnh bạch cầu và ung thư hạch, có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Để chống lại vấn đề này, cơ thể có thể bị sốt dai dẳng.

Dấu hiệu số 9: Tiểu máu

Về mặt thể chất không có cảm giác khó chịu nhưng nước tiểu có màu vàng và có máu. Nhiều người cho rằng đó là hiện tượng “nóng”. Như mọi người đều biết, đây là tín hiệu nguy hiểm của bệnh ung thư bàng quang.

Phần lớn các khối u bàng quang là ung thư bàng quang ác tính. Các khối u lành tính rất hiếm gặp, nhưng dù lành tính hay ác tính, chúng đều có thể biểu hiện bằng tiểu máu đại thể, không đau. Bệnh nhân có xu hướng xem nhẹ vì không gây đau đớn hay khó chịu khác, dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị bị chậm trễ.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới