SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có nên rửa hậu môn bằng nước sau khi đi đại tiện? Kiên trì làm trong thời gian dài có mang lại lợi ích gì cho sức khỏe không?

Thứ năm, 02/11/2023 09:25

Sở dĩ hậu môn của cơ thể con người được gọi là “hoa cúc” là vì bộ phận này có nhiều nếp gấp, dễ dàng che giấu bụi bẩn, phân và các loại dịch tiết của ruột rất dễ đọng lại ở đây. Vậy làm sao để làm sạch hậu môn sau khi đi đại tiện?

Có nên rửa hậu môn bằng nước sau khi đi đại tiện?

Về câu hỏi có cần rửa hậu môn bằng nước sau khi đại tiện hay không thì câu trả lời là không phải ai cũng cần tuân theo những quy tắc giống nhau. Nói chung, người bình thường sau khi đại tiện chỉ cần lau sạch bằng khăn giấy.

Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân mắc bệnh trĩ hoặc các bệnh hậu môn trực tràng khác thì việc rửa hậu môn bằng nước ấm là rất cần thiết. Rửa hậu môn bằng nước có thể giúp loại bỏ phần nào vi khuẩn và chất bẩn ở hậu môn.

Tuy nhiên, rửa mông bằng nước còn có thể gây kích ứng vùng da quanh hậu môn, nếu để hậu môn trong môi trường ẩm ướt lâu ngày, vi khuẩn dễ sinh sôi và gây ra các bệnh quanh hậu môn.

Vì vậy, nhìn chung, người bình thường không cần phải rửa bằng nước sau mỗi lần đi đại tiện, nhưng nếu có bệnh nhân mắc bệnh hậu môn trực tràng, đặc biệt là bệnh trĩ hoặc các bệnh hậu môn khác, rửa mông bằng nước ấm sau khi đại tiện có thể làm giảm đau hiệu quả.

Ngoài ra, do thể chất đặc biệt của phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, sau khi đại tiện nên rửa mông bằng nước ấm là tốt nhất. Tóm lại, có rửa hậu môn bằng nước hay không còn tùy thuộc vào thể trạng và tình hình thực tế của mỗi người.

Những người kiên trì rửa hậu môn bằng nước trong thời gian dài có mang lại lợi ích gì cho sức khỏe không?

Làm sạch khu hậu môn

Rửa hậu môn bằng nước có thể loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn khỏi hậu môn và vùng da xung quanh, từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng. Rửa bằng nước có thể loại bỏ cặn bẩn ở vùng hậu môn một cách triệt để hơn. Khi lau bằng giấy vệ sinh chắc chắn sẽ còn sót lại bụi bẩn và vi khuẩn, đặc biệt đối với những người đi tiêu phân mềm hoặc tiêu chảy thì cặn bã càng dễ tồn tại.

Làm sạch bằng nước có thể loại bỏ các cặn này thông qua sức mạnh xả của nước chảy, giúp vùng hậu môn được làm sạch kỹ lưỡng hơn.

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Thói quen vệ sinh tốt là rửa hậu môn bằng nước sạch ngay sau khi đại tiện, điều này có thể ngăn ngừa vi khuẩn phát triển xung quanh hậu môn một cách hiệu quả, từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Đặc biệt khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, điều đặc biệt quan trọng là phải vệ sinh vùng hậu môn kịp thời. Bởi điều kiện vệ sinh kém, khu vực xung quanh hậu môn là nơi vi khuẩn dễ sinh sản, vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng, viêm nhiễm.

Nếu không rửa hậu môn sau khi đại tiện, vi khuẩn có thể phát triển quanh hậu môn và xâm nhập vào cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Thúc đẩy lưu thông máu

Rửa hậu môn bằng nước ấm sau khi đại tiện là thói quen tốt. Phương pháp này có tác dụng điều hòa lưu lượng máu quanh hậu môn một cách hiệu quả, từ đó cải thiện quá trình lưu thông các chất ra môi trường bên ngoài.

Trong quá trình đại tiện, các cơ xung quanh hậu môn sẽ bị kích thích ở mức độ nhất định, có thể gây căng cơ và khó chịu.

Rửa hậu môn bằng nước ấm sau khi đại tiện có thể làm giảm nguồn kích thích này, loại bỏ căng cơ, thư giãn và làm dịu cơ bắp. Phương pháp này còn có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu quanh hậu môn, giúp máu lưu thông trơn tru hơn, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh quanh hậu môn.

Giảm bớt sự khó chịu

Đối với những người đang gặp rắc rối với bệnh trĩ, rửa hậu môn bằng nước sau khi đại tiện là một phương pháp chăm sóc rất đơn giản và hiệu quả. Rửa bằng nước có thể làm giảm sự khó chịu ở vùng hậu môn và mang lại hiệu quả giảm đau đáng kể cho người bệnh.

Rửa bằng nước cũng có thể tránh tình trạng hậu môn bị khô và kích ứng quá mức, đồng thời giữ cho vùng này ẩm và sạch. Ngoài ra, rửa hậu môn bằng nước có thể làm giảm phù nề, bệnh nhân mắc bệnh trĩ dễ bị phù nề ở vùng hậu môn, gây đau nhức khó chịu. Lúc này rửa bằng nước có thể thúc đẩy tuần hoàn máu cục bộ, từ đó làm giảm phù nề, giảm đau và khó chịu, đồng thời có thể làm mềm lớp biểu bì một cách hiệu quả, giúp da của bệnh nhân mịn màng hơn, tăng cường hơn nữa sự thoải mái.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới