SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có người hút thuốc nhiều năm mà phổi vẫn hồng hào, sao lại vậy? 3 thói quen đáng học hỏi

Thứ ba, 24/10/2023 14:56

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, nhưng do áp lực cuộc sống ngày càng gia tăng, nhiều người đã tìm đến thuốc lá như một biện pháp để giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, mọi người cần phát triển những thói quen tốt để giúp người hút thuốc cải thiện sức khỏe.

Hút thuốc lâu ngày có thể gây ra những bệnh gì?

Các bệnh về đường hô hấp: Nicotine, hắc ín và khói thuốc lá khó chịu trong thuốc lá dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…

Bệnh tim mạch: Nghiên cứu cho thấy hút thuốc có thể làm tổn thương các tế bào nội mô của mạch máu, dẫn đến xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến các bệnh tim mạch và mạch máu não khác nhau, chẳng hạn như bệnh xơ vữa động mạch vành, bệnh tim tăng huyết áp và bệnh mạch máu não.

Ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ: Để tích cực duy trì cơ thể, bạn phải hút thuốc ít hơn, nếu không chức năng não sẽ bị giảm sút. Quá trình thoái hóa thần kinh não của một số người tăng tốc, thậm chí bệnh Alzheimer cũng xâm nhập, nguyên nhân chính là do họ thích hút thuốc.

Các chất có hại trong thuốc lá sau khi hấp thụ sẽ dần dần làm tăng độ nhớt của máu, ảnh hưởng đến não và việc cung cấp oxy, máu. Carbon monoxide từ việc đốt thuốc lá được hít vào, chức năng của não cũng sẽ bị suy giảm sau khi thiếu oxy.

Nếu bạn hút thuốc đã lâu và có 5 vấn đề về sức khỏe thì tôi khuyên bạn nên bỏ thuốc lá.

Nhịp tim bất thường

Triệu chứng nhịp tim bất thường có thể xảy ra khi hút thuốc, thậm chí bạn có thể cảm thấy hoảng sợ, nếu điều này xảy ra, bạn nên bỏ thuốc lá kịp thời.

Nguyên nhân là do người hút thuốc hít phải khí carbon monoxide, một loại hóa chất làm giảm chức năng vận chuyển oxy của máu, cùng với tác dụng của hắc ín thuốc lá, có thể gây rối loạn nhịp tim và làm tim quá tải, dẫn đến lượng máu cung cấp cho tim không đủ.

Da xỉn màu

Đối với những người hút thuốc lá nhiều trong thời gian dài, hãy đặc biệt chú ý đến khuôn mặt của họ. Nếu sở hữu làn da đen sạm và xỉn màu trong thời gian dài, bạn cần cảnh giác rằng phổi hoặc gan của mình đã bị tổn thương.

Đau khớp

Nếu người hút thuốc thường xuyên cảm thấy đau khớp, điều đó có nghĩa là các chất có hại trong thuốc lá đã ảnh hưởng đến xương của họ trong quá trình hút thuốc. Nếu tiếp tục hút thuốc, bạn có nguy cơ mắc bệnh loãng xương, hút thuốc lâu dài cũng có thể gây thoái hóa khớp nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên. Nếu còn kèm theo đau lưng thì bạn nên cân nhắc việc bỏ thuốc lá ngay để tránh gây ra những tổn hại lớn hơn cho cơ thể.

Giảm trí nhớ

Hút thuốc rất có hại cho cơ thể và cũng rất có hại cho dây thần kinh não, hút thuốc thường xuyên có thể dễ dàng dẫn đến suy giảm trải nghiệm của chúng ta, tế bào và mô não của chúng ta cũng sẽ không phản ứng nữa. Nói chung, những người hút thuốc trong thời gian dài dễ mắc bệnh Alzheimer hơn!

Ho thường xuyên

Ho xảy ra sau khi bị cảm và sốt, ho là triệu chứng điển hình rõ ràng nhất của các bệnh về đường hô hấp, ngoài cảm lạnh, viêm phế quản, viêm phổi, ung thư phổi đều có triệu chứng ho.

Hút thuốc lá có thể gây tổn hại cho phổi, sức khỏe phổi suy giảm sẽ gây ra các triệu chứng như ho dai dẳng, tức ngực, khó thở, ho thường là ho khan khó chịu, không có đờm trong cổ họng. Lúc này, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám, chụp CT phổi, đồng thời nhắc nhở người hút thuốc bỏ thuốc càng sớm càng tốt.

Có người hút thuốc nhiều năm mà phổi vẫn hồng hào, làm sao vậy? 3 thói quen đáng học hỏi

Tăng cường tập luyện

Đối với người hút thuốc, tập thể dục hàng ngày có thể giúp cơ thể và hệ hô hấp của họ khỏe mạnh hơn. Ví dụ: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, rèn luyện sức mạnh và yoga.

Cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe phổi là thông qua các bài tập thở mím môi và thở cơ hoành. Khi tập thể dục, bạn có thể nhận thấy ho là một phản ứng bản năng. Khi tập thể dục, bạn ho để tống đờm và chất nhầy ra khỏi hệ hô hấp. Bạn có thể tiếp tục hít thở không khí trong lành ngoài trời.

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn

Thay đổi chế độ ăn uống của người hút thuốc có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của họ. Nó cũng có tác động rất lớn đến sức khỏe phổi. Người hút thuốc nên giảm hoặc loại bỏ thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn và thịt, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm đông lạnh tiện lợi, kẹo và caffeine.

Thực phẩm lành mạnh, nguyên chất "một thành phần" như trái cây, rau, quả hạch, hạt và cá rất giàu chất giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể. Các chất dinh dưỡng trong những thực phẩm này còn giúp tế bào của người hút thuốc tự sửa chữa và thúc đẩy sự phát triển mô mới, khỏe mạnh.

Chỉ hút 1/3 điếu thuốc

Sau khi châm một điếu thuốc, điếu thuốc càng ngắn thì càng tích tụ nhiều chất độc hại. Chỉ nên hút 1/3 và loại bỏ 2/3 phía dưới gần đầu lọc.

Đồng thời, không nên hút lại điếu thuốc đã bị dập tắt trước đó. Khói cacbonat hình thành sau khi dập tắt thuốc lá sẽ tích tụ nhiều hắc ín và các chất có hại cho sức khỏe hơn và cần tránh càng nhiều càng tốt.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới