SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có người nổi 'gân' trên cánh tay, có người khó nhìn thấy tĩnh mạch, cái nào khỏe hơn?

Thứ năm, 11/05/2023 11:06

Nó được chia thành ba loại: động mạch, tĩnh mạch và mao mạch, trong đó máu trong động mạch có màu nhạt hơn, còn máu trong tĩnh mạch có màu sẫm hơn nên các tĩnh mạch nổi rõ trên bề mặt da.

Đặc biệt khi máu trong tĩnh mạch trở về tim, áp lực lên tĩnh mạch sẽ tăng lên sẽ làm cho tĩnh mạch lồi ra, từ đó xuất hiện hiện tượng nổi gân xanh.

Trong cuộc sống, không khó để phát hiện một số người có "gân nổi rõ" trên cánh tay, trong khi một số người hoàn toàn không nhìn thấy tĩnh mạch. Ai trong số hai người này khỏe mạnh hơn? Hãy cùng nhau hiểu.

Đây là những tĩnh mạch nông dẫn máu từ mô dưới da trở về tim. Các gân xanh nằm trên bề mặt cơ thể nên không có nhiều cơ và các mô hỗ trợ khác để bao bọc, rất dễ bị giãn tĩnh mạch.

Đặc biệt khi áp lực tĩnh mạch chi dưới quá lớn thường ngoằn ngoèo do các tĩnh mạch bị giãn nở gây ra chứng giãn tĩnh mạch. Nó thường được gây ra bởi sự trở lại của máu trở lại và áp lực tăng lên, bởi vì màu sắc của nó sẽ thay đổi, nó được gọi là tĩnh mạch màu xanh.

Một số người có "gân nổi" trên cánh tay, trong khi những người khác hoàn toàn không nhìn thấy tĩnh mạch. Cái nào khỏe hơn?

1. Tình trạng sinh lý

Ví dụ, sau khi vận động gắng sức, hai tay liên tục ngừng nắm lại, lúc này mạch có thể căng đầy, có thể nhìn thấy mạch vỡ ra.

Ngoài ra, khi đến bệnh viện truyền dịch hoặc lấy máu, y tá cần dùng băng quấn cánh tay, lúc này đường hồi tĩnh mạch bị tắc nghẽn, tĩnh mạch phình ra rõ ràng. Trên đây là những tình trạng sinh lý, thường thoáng qua và có thể tự khỏi, không có gì đáng lo ngại.

2. Thói quen ăn uống không tốt

Giãn tĩnh mạch còn liên quan đến thói quen ăn uống không tốt, thường xuyên ăn đồ lạnh, cay, nhiều dầu mỡ dễ dẫn đến tăng huyết áp, huyết áp cao và mỡ máu cao, dẫn đến nổi gân xanh. Ngoài ra, hút thuốc và uống rượu cũng dễ dẫn đến tắc nghẽn tĩnh mạch và làm tĩnh mạch bị bầm tím.

3. Hình dáng cơ thể và loại da

Đối với một số người có làn da trắng sẽ dễ dàng nhìn thấy đường gân xanh hơn, tất nhiên, điều này cũng liên quan đến vóc dáng cá nhân.

Những người tương đối gầy hoặc có lớp mỡ dưới da mỏng cũng dễ nổi gân xanh. Đối với một số người có làn da sẫm màu hơn hoặc cơ thể béo hơn, điều này thường không rõ ràng.

4. Kích thích nước lạnh

Nhất là vào mùa nắng nóng, khi nhiệt độ bề mặt da tăng cao, đột ngột rửa cánh tay bằng nước lạnh sẽ gây kích ứng khiến da càng thêm căng rát. Áp lực mạch máu cũng sẽ tăng lên đáng kể, lúc này trên cánh tay sẽ xuất hiện những đường gân xanh rõ rệt.

5. Tăng mỡ máu

Rối loạn lipid máu cũng có thể gây ra các triệu chứng nổi gân xanh rõ ràng, chủ yếu là do mức độ lipid trong máu ở bệnh nhân tăng lipid máu tăng lên đáng kể và quá trình lưu thông máu bình thường sẽ bị cản trở.

Nếu không được cung cấp đủ máu và chất dinh dưỡng, trên tay sẽ xuất hiện những đường gân bất thường, dẫn đến hiện tượng nổi gân xanh rõ rệt. Đối với nguyên nhân này, người bệnh phải đặc biệt lưu ý, chỉ có điều trị tốt, hiệu quả mới có thể giảm nguy cơ mắc bệnh và duy trì sức khỏe.

Sức khỏe thể chất của một người bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, không thể chỉ dựa vào đường gân xanh trên cánh tay mà đánh giá được. Giả sử vấn đề nổi tĩnh mạch cánh tay thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên loại trừ phản ứng bệnh lý của cơ thể.

Ví dụ, trong cơ thể có bệnh tiềm ẩn hay không, sẽ gây ra độ nhớt của máu và sự giãn nở của mạch máu. Hoặc tham gia lao động chân tay với tư thế không đúng, phản ứng áp lực bản năng của mạch máu cũng có thể dẫn đến nổi gân xanh. Bạn nên căn cứ vào tình trạng của bản thân và vị trí của tĩnh mạch phồng để đưa ra phán đoán toàn diện, nếu cần thiết thì đến bệnh viện kiểm tra kịp thời.

Đừng chủ quan với 4 đường gân nổi này trên cơ thể, nó có hại dù không đau hay ngứa:

1. Lưỡi

Dưới lưỡi nổi gân xanh có thể do gan có vấn đề, huyết áp cao, tim mạch,… Dưới lưỡi có 2 đường tĩnh mạch nhưng nhìn chung sẽ không có triệu chứng nổi lên.

Người ta cho rằng các đường gân xanh dưới lưỡi có thể cho thấy có một lượng lớn chất độc tích tụ trong máu, điều đó có nghĩa là gan có tổn thương. Thông thường, bạn nên bổ sung nhiều nước để giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và tập thể dục điều độ. Ăn nhiều thức ăn dễ tiêu hóa để giảm gánh nặng cho gan.

2. Bụng

Các tĩnh mạch dưới da của bụng nằm sâu hơn một chút và được bao phủ bởi nhiều mô mỡ nên các đường gân xanh hiếm khi xuất hiện. Nếu giữa bụng có gân xanh và tương đối nhô ra, tức là có câu “gân xanh xuyên qua bụng”, đây đã là tình trạng trì trệ tương đối nghiêm trọng, thông thường là dấu hiệu của xơ gan.

3. Đầu

Khi bạn tức giận, những đường gân xanh trên đầu bạn hiện rõ nhất, điều đó có thể là do huyết áp trong não bạn đã bắt đầu tăng lên. Lúc này phải chú ý ổn định cảm xúc để tránh xảy ra tình trạng chóng mặt, đột quỵ.

Vì vậy, khi trên đầu xuất hiện gân xanh, bạn phải chú ý ổn định tâm trạng, không nên quá bốc đồng, bởi tâm trạng thay đổi thất thường đột ngột có thể gây tắc nghẽn mạch máu. Đồng thời chú ý đến việc thải ẩm trong cơ thể để ngăn chặn sự phát sinh của bệnh thấp khớp trong quá khứ.

4. Chân

Trên bắp chân nổi nhiều gân xanh, trông dày hơn khiến da bắp chân nhăn nheo, xấu xí, đây đa phần là triệu chứng do giãn tĩnh mạch gây ra.

Tuy nhiên, sau khi khớp gối bị viêm, nó cũng có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho bắp chân, dẫn đến ứ đọng máu và vỡ tĩnh mạch. Lúc này cũng có khả năng làm xuất hiện huyết khối, đồng thời tích cực phối hợp điều trị, cần chú ý tăng cường vận động một cách hợp lý. Nó có thể thúc đẩy lưu thông máu và ngăn ngừa cục máu đông sinh sôi nảy nở cùng nhau.

Làm thế nào để loại bỏ các đường gân xanh rõ ràng?

Các đường gân xanh rõ ràng có thể tăng mỡ đúng cách để cải thiện việc loại bỏ các đường gân xanh. Đường gân xanh rõ là do hàm lượng chất béo thấp, da quá mỏng sẽ dẫn đến chân nổi gân xanh rõ, cũng có thể là chứng giãn tĩnh mạch. Không đứng lâu, không vận động mạnh, tăng cường vận động thể chất một cách hợp lý để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Thông thường, bạn có thể nâng cao chân để thúc đẩy tĩnh mạch hồi phục, xoa bóp chân nhiều hơn và bạn cũng có thể chườm nóng. Ăn uống điều độ, ăn ít dầu mỡ, không ăn đồ cay lạnh, ăn đồ dễ tiêu hóa. Và uống nhiều nước đun sôi, ăn rau quả tươi, ngủ đủ giấc.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới