SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có polyp trong ruột, khi đi vệ sinh sẽ có 2 tín hiệu, đừng đợi đến giai đoạn muộn mới phản ứng

Thứ sáu, 28/07/2023 15:16

Polyp đại tràng là bệnh lý tương đối phổ biến, phần lớn chúng thường không gây hại. Tuy nhiên, có một số loại polyp có khả năng phát triển thành ung thư nếu không được phát hiện kịp thời.

Đại tràng là nơi phân hủy thức ăn nên rất dễ sinh ra các vi khuẩn gây bệnh và xuất hiện các polyp. Vì vậy, polyp đại tràng là một dạng tổn thương niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh hình thành lên các cục giống như một khối u nhưng không phải là khối u, nó có cuống hoặc không có cuống.

Các khối Polyp này có thể lành tính hoặc ác tính phụ thuộc vào kích thước và vị trí của khối u trong đại tràng. Trong trường hợp để lâu, polyp lớn, nguy cơ ung thư hoặc tiền ung thư đại tràng là rất cao.

Là một trong những căn bệnh âm thầm, biểu hiện bệnh nghèo nàn, thậm chí không có triệu chứng nào cho đến khi bệnh nhân tình cờ đi nội soi thông qua khám sức khỏe định kì. Nếu gặp phải 2 tín hiệu dưới đây khi đi vệ sinh thì cần đi khám sớm, đừng để đến giai đoạn muộn mới phản ứng.

Phân có máu

Tại sao polyp đường ruột gây ra máu trong phân? Hóa ra polyp đường ruột được chia thành nhiều loại khác nhau, một số polyp đường ruột là polyp tuyến và một số là polyp tăng sản.

Polyp tăng sản, đây là loại polyp không có nguy cơ trở tiến triển sang giai đoạn ác tính thành ung thư.

Polyp tuyến được gọi là tổn thương tiền ung thư, có nguy cơ cao chuyển thành ung thư ruột kết, bên trong polyp tuyến có nhiều mạch máu, bề mặt dễ bị bào mòn và chảy máu. Khi phân cứng, phân có thể gây chảy máu khi nó đi qua bề mặt của polyp.

Về lý thuyết, càng gần hậu môn máu sẽ càng đỏ, loại máu này trong phân rất dễ bị chẩn đoán nhầm là bệnh trĩ, nhiều người khi nhìn thấy máu phản ứng đầu tiên là đã mắc bệnh trĩ. Tuy nhiên, việc có polyp trong ruộ cũng có thể gây chảy máu.

Đặc biệt là các polyp tuyến nếu không được phát hiện kịp thời có thể biến chứng thành ung thư đại trực tràng theo thời gian.

Thay đổi tính chất phân

Có bệnh nhân đột nhiên thấy phân loãng, đến bệnh viện khám thì phát hiện polyp đã lớn, có bệnh nhân đi ngoài phân không thành hình, có dạng sệt hoặc chảy nước, có bệnh nhân bị táo bón, phân rất khô… Những bệnh nhân này đến bệnh viện cũng phát hiện polyp đường ruột.

Polyp ruột thực sự sẽ gây ra những thay đổi về tính chất của phân, vì vậy khi chúng xuất hiện, nó nhắc nhở bạn rằng bạn phải đến bệnh viện để nội soi.

Đương nhiên, một số polyp đường ruột không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào, cũng không đau không ngứa, nếu không nội soi sẽ rất khó phát hiện.

Nhiều bệnh nhân hỏi bác sĩ, polyp đường ruột nếu không được điều trị thì bao lâu sẽ chuyển thành ung thư đường ruột?

Nó phụ thuộc vào loại polyp, nếu là polyp tăng sản thì nguy cơ chuyển thành ác tính rất thấp, có thể cả đời không trở thành ung thư. Nhưng nếu là polyp tuyến thì bạn phải điều trị cẩn thận, vì loại polyp này nguy cơ chuyển thành ác tính rất cao, sớm nhất khoảng 5 năm có thể biến thành ung thư đại trực tràng.

Đối với polyp đường ruột, trước khi trở thành ác tính, việc điều trị rất đơn giản, chỉ cần đến bệnh viện nội soi, bác sĩ sẽ trực tiếp cắt bỏ chúng.

Polyp đường ruột sẽ nhắm đến một số nhóm người đặc biệt như người béo phì, người hút thuốc, nghiện rượu, ăn thịt, người trung niên và người cao tuổi… Họ có khả năng phát triển polyp cao hơn các nhóm khác nên nếu bạn thuộc những nhóm này thì tốt nhất là kịp thời đến bệnh viện để kiểm tra đường ruột.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới