SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có rất nhiều điều cấm kỵ khi uống rượu vào mùa đông, khuyên người trung niên và người cao tuổi nên nhớ “3 không uống” để sớm có lợi

Thứ hai, 05/12/2022 20:17

Mùa đông, sức đề kháng của bản thân giảm sút. Uống rượu vào mùa đông đặc biệt nguy hiểm nếu bạn không biết những bí quyết dưới đây.

Không uống rượu buổi sáng

Điều này có nghĩa là dù bạn có thích uống đến đâu thì cũng không nên uống rượu vào buổi sáng, đặc biệt là khi mới thức dậy vào buổi sáng.

Vì buổi sáng khi mới ngủ dậy, các chức năng trong cơ thể chưa trở lại bình thường, quá trình trao đổi chất diễn ra yếu ớt, khả năng chịu đựng rượu cũng rất yếu. Uống vào lúc này sẽ kích thích dạ dày và đường ruột gấp mấy lần, ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe.

Sau khi uống rượu, rượu đi vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa và phân hủy rồi tiếp tục đào thải ra ngoài, chức năng gan mới bắt đầu hoạt động vào buổi sáng. Nếu bạn uống quá nhiều rượu vào thời điểm này cũng sẽ khiến gan bị quá tải và gây ra nhiều tổn thương. Vì vậy, hãy nhớ không uống rượu vào buổi sáng cho dù bạn có muốn uống đến đâu.

Không uống rượu pha

Hai là chúng ta không uống các loại rượu pha với nhau, rượu pha với bia hoặc rượu pha cùng các loại đồ uống khác.

Một số đồ uống có ga có chứa carbon dioxide, uống cùng với rượu không chỉ đẩy nhanh quá trình hấp thụ rượu của cơ thể. Làm tăng kích ứng cho dạ dày mà còn làm tăng nồng độ cồn trong cơ thể, tăng gánh nặng cho quá trình trao đổi chất của gan.

Ngoài ra, các loại rượu khác nhau có thành phần khác nhau và tính chất khác nhau, trộn chúng với nhau có thể gây ra một số phản ứng phụ, kích thích dạ dày, ảnh hưởng sức khỏe, điều này cũng rất không mong muốn. Vì vậy, tốt nhất chỉ nên uống rượu nguyên chất và có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình.

Không uống rượu kém chất lượng

Trên thị trường có rất nhiều loại rượu được giới thiệu do những cơ sở nhỏ nấu, giá cả khá thấp để lấy được sự tin tưởng của mọi người. Nhưng mọi người nên biết rằng, việc rượu nấu ở những cơ sở nhỏ căn bản không dùng những nguyên liệu tốt. Họ thường tận dụng những nguyên liệu thô sơ, đặc biệt là sau khi chiết xuất xong, rượu nguyên chất sẽ được pha trộn với các chất phụ gia như hương liệu, phẩm màu. Những nguyên liệu này hầu hết chưa qua kiểm định an toàn thực phẩm, có nhiều mối nguy về an toàn thực phẩm, ảnh hưởng sức khỏe.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)