SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Xuất hiện vết đen ở ba nơi này, rất có thể bạn đang trong giai đoạn tiền ung thư

Thứ ba, 01/06/2021 16:09

Ung thư tuy phát triển "âm thầm" nhưng vẫn để lại những tín hiệu ở giai đoạn đầu.

Các chuyên gia đã liệt kê ra nhiều dấu hiệu khác thường của cơ thể ở giai đoạn tiền ung thư. Trong số những dấu hiệu bất thường thì rõ ràng nhất là sự thay đổi màu da. Ngoài ra, nếu đen ở ba nơi này trên một số bộ phận có thể liên quan đến bệnh ung thư. Thường thì những thay đổi nhỏ này là tín hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng sắp xảy ra.

Ung thư tuy phát triển "âm thầm" nhưng vẫn để lại những tín hiệu ở giai đoạn đầu.

Vị trí thứ nhất: Sắc mặt sạm đen, có thể liên quan đến ung thư gan trong cơ thể

Theo nghiên cứu, cứ 10 người ở Trùng Quốc thì có một người mang vi rút viêm gan B. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ung thư gan ở nước này cao. Gan là một cơ quan "câm" của cơ thể con người vì có rất ít dây thần kinh đau. Khi gan tổn thương, cơ thể không có cảm giác đau đớn. Vì vậy hầu hết mọi người phát hiện mình mắc bệnh gan thì đã ở giai đoạn giữa và cuối sau khi được chẩn đoán.

Thực tế, khi mới bắt đầu mắc bệnh, cơ thể sẽ đưa ra những tín hiệu cảnh báo. Gan là cơ quan chuyển hóa quan trọng của cơ thể con người, những chất độc hại khi vào cơ thể, gan sẽ làm nhiệm vụ đào thải. Tuy nhiên, khi tế bào ung thư tấn công thì khả năng trao đổi chất ở gan sẽ bị suy giảm, khiến lượng sắt dư thừa trong máu. Nguyên tố này cần được gan chuyển hóa, nếu không kịp đào thải ra ngoài sẽ tích tụ ở làn da. Do đó, khi bị ung thư gan, da mặt người sẽ xuất hiện sạm đen.

Vị trí thứ hai: Phân đen có thể liên quan đến ung thư ruột trong cơ thể

Trong những năm gần đây, ung thư đại trực tràng đứng thứ 3 về tỷ lệ mắc bệnh ung thư toàn cầu và thứ 4 về tỷ lệ tử vong. Bệnh ung thư ruột nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi có thể lên tới hơn 80%, nếu để ở giai đoạn muộn thì tỷ lệ chữa khỏi chỉ còn khoảng 10%. Ở giai đoạn đầu, mọi người có thể quan sát màu sắc của phân, nếu có phân đen, bạn cần phải đi kiểm tra sức khỏe.

Màu sắc phân của người bình thường là màu vàng và đôi khi màu có liên quan đến chế độ ăn uống. Ví dụ: sau khi ăn thực phẩm giàu chất sắt, phân được bài tiết vào ngày hôm sau sẽ có màu đen và sẽ trở lại bình thường sau một ngày. Nếu hiện tượng phân đen và đi ngoài ra máu kéo dài, hãy coi chừng là tín hiệu của bệnh ung thư ruột.

Khi bị bệnh đường ruột sẽ gây chảy máu đường ruột. Theo thời gian, máu này sẽ phản ứng với niêm mạc dạ dày và tạo thành sắt sunfua. Khi đào thải ra khỏi cơ thể sẽ biến thành phân đen kèm theo mắt đỏ ngầu, đau bụng, thường xuyên bị đầy hơi, chu kỳ đại tiện cũng thay đổi, tần suất tăng lên và dễ bị dính bồn cầu.

Vị trí thứ ba: Nốt ruồi mọc trên da có thể liên quan đến khối u ác tính trên cơ thể

Một số người đã có nốt ruồi trên cơ thể từ khi mới sinh ra, sau khi trưởng thành kích thước và màu sắc của nốt ruồi sẽ không thay đổi. Nhưng nếu gần đây mới phát hiện ra nốt ruồi xuất hiện thành từng mảng, có màu sẫm hơn, kích thước lớn hơn và kèm theo ngứa, mẩn đỏ và sưng tấy, rất có thể đây là dấu hiệu liên quan đến u ác tính. Khi các nốt đen này tiếp xúc với ma sát và kích thích bên ngoài, dễ xấu đi, đặc biệt là ở bàn tay và bàn chân.

Ngoài sự thay đổi của nốt ruồi, khi bị u ác tính, cơ thể thường sẽ bị dị ứng, nếu không chú ý sẽ khiến cơ thể mẩn đỏ, sưng tấy, nổi mề đay.

Khi bị ung thư, cơ thể sẽ xuất hiện những bất thường nào khác?

Giảm cân mạnh: 90% bệnh nhân ung thư tại phòng khám đều bị suy nhược cơ thể ở giai đoạn đầu. Trong vòng một tuần, cân nặng của họ sẽ giảm 7-10 kg. Hãy chú ý, đôi khi gầy quá cũng không phải là điều tốt.

Chảy máu: Luôn luôn chảy máu cam không thể giải thích được, hoặc chảy máu từ phân, máu trong nước tiểu, hoặc thậm chí ho ra đờm và máu. Khi các tế bào ung thư phát triển trong cơ thể, chúng sẽ phá hủy các cơ quan và mô của cơ thể, gây chảy máu cục bộ.

Đau toàn thân: Khi cơ thể xuất hiện những cơn đau cục bộ không thể giải thích được và triệu chứng xuất hiện thường xuyên, hãy cảnh giác vì đây có thể là phản ứng của các tế bào ung thư.

Khối u trên cơ thể: Bạn có thể tự đánh giá tình trạng cơ thể bằng cách sờ vào một số vị trí trên người. Nếu bạn có thể phát hiện thấy một khối u ở cổ, vú hoặc bụng khi thức dậy vào buổi sáng thì có thể liên quan đến ung thư tuyến giáp, ung thư vú và ung thư ruột.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới