SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có ung thư trong cơ thể, bàn chân biết trước? Có 3 dạng bất thường ở chân, cần loại trừ khả năng ung thư càng sớm càng tốt

Thứ ba, 21/02/2023 13:50

Một số triệu chứng bất thường ở chân cũng có thể liên quan đến ung thư. Nếu xuất hiện những biểu hiện khó chịu ở chân sau đây, cần lưu ý và đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt để loại trừ khả năng mắc bệnh ung thư.

1. Phù chân

Khi một khối u (cả nguyên phát và di căn) chèn ép vào tĩnh mạch chính, nó sẽ chặn dòng máu từ tĩnh mạch, làm tăng áp lực tĩnh mạch xa và gây ra phù chân.

Ngoài ra, các khối u nguyên phát hoặc di căn trong hạch cũng có thể chèn ép hoặc gây rối loạn chức năng hạch, dẫn đến bạch huyết kém trở lại và sưng phù chân ở vùng liên quan.

2. Khối u hoặc vết sưng bất thường

Các cục u hoặc bướu bất thường ở chân hầu hết là đa u mỡ lành tính.

Tuy nhiên, nếu cục u ở chân không đau và có cảm giác cứng như trán, mềm như môi, dai như đầu mũi, cục đó bám chặt vào các mô xung quanh và phát triển nhanh chóng trong thời gian ngắn, có thể là ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt,… do ung thư di căn.

Ngoài ra, u xương có thể gây ra một khối u hoặc vết sưng bất thường ở chân. Đặc điểm điển hình là có thể nhìn thấy các tĩnh mạch nông nổi trên bề mặt da, khi ấn vào bề mặt khối u và các mô mềm xung quanh sẽ có cảm giác đau khác nhau, khi khối u lớn dần thì vận động của các khớp sẽ bị hạn chế dần, và các cơ bắp cũng sẽ bị teo đi.

Ngoài ra, các bệnh ung thư như u chondroma, di căn xương và khối u tế bào khổng lồ của xương cũng có thể gây ra các cục u hoặc bướu bất thường ở chân và bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng như biến dạng chân, đau và gãy xương.

3. Nốt ruồi đen không rõ nguyên nhân

Nếu đột ngột xuất hiện những nốt ruồi đen không đối xứng, không đều, không rõ nguyên nhân, thay đổi màu sắc, nổi rõ và phát triển nhanh, đường kính trên 5 mm trên da chân, đây có thể là triệu chứng ban đầu của ung thư hắc tố và cần được lưu ý, đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)