SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có ung thư trong cơ thể sẽ 'tiên tri' qua phân! Có 3 'đặc điểm' trong nhà vệ sinh, ung thư đại trực tràng có thể đã ghé thăm

Thứ sáu, 16/07/2021 07:16

Đừng coi thường việc đi tiêu của bạn, liệu có bị ung thư trong cơ thể không, đi tiêu đôi khi là báo động rất quan trọng, ước tính nhiều người sẽ không tin. Làm thế nào người ta có thể biết liệu có ung thư trong cơ thể qua đại tiện?

Trên thực tế, đường tiêu hóa liên quan đến nhiều bộ phận, bao gồm ruột già, ruột non, dạ dày, cũng như túi mật, tuyến tụy, gan,… Dù bộ phận nào có vấn đề xảy ra thì đường tiêu hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng, bởi quá trình tiêu hóa và hấp thụ không bình thường, cơ thể sẽ bài tiết 'dị vật' quà phân, và sẽ có những dị thường.

Vậy phân có đặc điểm gì cho thấy có thể ung thư ruột đã đến thăm?

1. Phân có màu đen

Phân của người bình thường nên có màu nâu vàng, khi phân chuyển sang màu đen thì phải chú ý đến sự xuất hiện của ung thư đại trực tràng.

Nguyên nhân chủ yếu là do ung thư đại trực tràng bị tổn thương nghiêm trọng dẫn đến đi ngoài ra máu. Một khi máu bị oxy hóa, phân tự nhiên sẽ chuyển sang màu đen, điều này có liên quan đến sự gia tăng hàm lượng sắt trong phân.

2. Tiêu chảy và táo bón xuất hiện xen kẽ

Bệnh nhân ung thư đại trực tràng cần cảnh giác nếu thấy đi tiêu bất thường, đặc biệt là những trường hợp táo bón và tiêu chảy xen kẽ thường xuyên. Một khi chức năng của ruột non bị suy giảm, có thể bị tiêu chảy.

Nếu ruột non bị hẹp hoặc tắc sẽ khó đào thải phân ra ngoài và thường xảy ra hiện tượng táo bón. Nếu tình trạng tiêu chảy và táo bón thường xuyên xảy ra trong thời gian ngắn, và cả hai xảy ra xen kẽ nhau thì chúng ta phải cảnh giác với bệnh ung thư đại trực tràng.

3. Đi tiêu không đều

Nhiều bệnh nhân ung thư ruột sẽ có những thay đổi đột ngột trong thói quen đi tiêu, chẳng hạn như tăng số lần đi tiêu, thường xuyên bị táo bón, tiêu chảy.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới