SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

'Có ung thư trong người, trong bụng sẽ tiên chi'? Nếu trong bụng có 3 biểu hiện này thì có thể liên quan đến bệnh ung thư

Thứ hai, 29/03/2021 07:11

Cấu trúc cơ thể rất phức tạp, và nhiều cơ quan quan trọng tập trung ở phần trên cơ thể. Đặc biệt là khoang bụng, bao gồm gan và thận, ruột già và ruột non, tuyến tụy, dạ dày, lá lách,...

Do trong khoang bụng có chứa một số lượng lớn các cơ quan quan trọng nên khi các cơ quan này bị ảnh hưởng thì vùng bụng sẽ có những triệu chứng rõ ràng. Khi có 3 biểu hiện ở bụng dưới đây, bạn phải đến bệnh viện tầm soát ung thư ngay lập tức để tránh làm chậm thời gian điều trị bệnh tốt nhất.

Có ba bất thường ở bụng, đề phòng ung thư xâm lấn:

1. Đau bụng không giải thích được

Không có triệu chứng đau rõ ràng trong giai đoạn đầu của ung thư, nhưng khi tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, xuất hiện các cơn đau bụng không rõ nguyên nhân, đau nhói và đau âm ỉ từng cơn, đồng thời xuất hiện các cơn đau do lực kéo. Dù bị đau bên nào nhưng cơn đau kéo dài trên 1 tuần rồi lại tái phát, bạn đừng chần chừ mà hãy đến bệnh viện thăm khám toàn diện để tìm ra nguyên nhân gây đau bụng.

Đau vùng bụng trên bên phải không chỉ nên tầm soát dạ dày mà còn phải chú ý đến sức khỏe của tuyến tụy. Tuyến tụy tuy là cơ quan nhỏ nhưng dễ mắc bệnh, tuyến tụy tiếp giáp với dạ dày, ung thư tuyến tụy có thể gây đau bụng nhưng rất dễ bị bỏ qua hoặc chỉ là bệnh dạ dày thông thường. Khi bị đau vùng bụng trên bên phải, cơn đau lan đến vai và lưng thì bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư gan.

2. Cổ trướng hoặc chướng bụng

Cổ trướng là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh ung thư. Triệu chứng chính của bệnh nhân xơ gan cổ trướng là bụng sưng to, to dần giống như phụ nữ mới mang thai được vài tháng. Cổ trướng phần lớn là triệu chứng của bệnh xơ gan giai đoạn cuối, đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm có thể phát triển thành ung thư gan nếu không có phương pháp điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tụy cũng có thể gây ra cổ trướng. Nói chung, chướng bụng là một trong những triệu chứng điển hình của chứng khó tiêu, nhưng không thể không kể đến sự chuyển hóa thành ung thư. Nếu gần đây bạn luôn bị đầy bụng không rõ nguyên nhân, kèm theo buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ăn nhiều dầu mỡ thì bạn phải chú ý đến bệnh ung thư dạ dày và ung thư gan.

3. Có cục

Gần đây, nếu bạn sờ thấy một khối bất thường trong bụng của mình, và rõ ràng bạn có thể dùng tay sờ vào. Đặc biệt, kết cấu cứng và không đều, khối có độ di động kém, không thể dùng tay đẩy được. Trong trường hợp này, chúng ta phải cảnh giác với các bệnh ung thư như: ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư ruột. Khi bệnh ngày càng phát triển, xuất hiện các nốt sưng tấy, cần điều trị càng sớm càng tốt.

Lời nhắc

Để đảm bảo an toàn, nếu bị đau bụng như trên, bạn cần đến bệnh viện khám thêm để tìm ra nguyên nhân kịp thời xem có liên quan đến ung thư hay không. Cho đến nay vẫn chưa có cách nào có thể khắc phục được hoàn toàn bệnh ung thư, do vậy tích cực hợp tác với bác sĩ để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể một cách cân đối, duy trì đều đặn và tham gia các bài tập thể dục thể thao để nâng cao thể lực. Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư và các tổn thương tiền ung thư cần đến bệnh viện để tầm soát ung thư.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới