SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Công dụng của lá lốt bạn nên biết

Thứ năm, 24/09/2015 08:30

Công dụng của lá lốt có thể bạn chưa biết hết. Dưới đây là những công dụng của lá lốt để bạn tham khảo và áp dụng trong đời sống.

Công dụng của lá lốt không chỉ được sử dụng rộng rãi như một loại rau gia vị truyền thống mà còn có rất nhiều công dụng đáng quý khác. Lá lốt được sử dụng trong những bài thuốc dân gian để chữa bệnh mà không cần dùng tới thuốc.

1. Chứng ra mồ hôi ở tay, chân

Đối với những người hay bị ra mồ hôi ở tay, chân thì lá lốt sẽ giúp bạn chấm dứt tình trạng này. Bạn chỉ lấy một nắm lá lốt tươi (khoảng 30gr) rửa sạch đun với một lít nước sôi trong 3 phút. Khi sôi, bạn cho thêm một chút muối. Để nước nguội bớt rồi ngâm bàn tay, bàn chân trước khi đi ngủ. Thực hiện cách này liên tục trong 5 - 7 ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Một trong những công dụng của lá lốt rất hiệu quả là chữa chứng ra mồ hôi ở tay, chân.

2. Đau bụng do lạnh

Theo Y học cổ truyền, lá lốt có vị cay, tính ấm. Vì thế, nếu bạn chẳng may đau bụng do bị lạnh thì hãy lấy 20gr lá lốt tươi rửa sạch đun với khoảng 300ml nước, đun sôi tới khi còn khoảng 100ml nước và để nguội bớt rồi uống.

3. Đầu gối bị sưng đau

Đây cũng là một trong những công dụng của lá lốt rất hiệu nghiệm. Bạn chỉ cần dùng lá lốt tươi và ngải cứu tươi lượng bằng nhau (khoảng 20gr) rửa sạch, giã nát rồi xao nóng và chườm vào đầu gối. Khi lá nguội lại đun nóng lại rồi chườm tiếp. Phương pháp này sẽ giúp đầu gối đỡ sưng và giảm đau rất nhiều.

4. Chữa viêm xoang

Theo các nghiên cứu của Viện Y học dân tộc, lá lốt có chứa rất nhiều các chất kháng sinh đặc biệt và có tác dụng rất mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Staphylococcus, Salmonella typhi, Shigella flexneri, Shiga, B. subtilis, E.coli, H.pertusis…

Để chữa viêm xoang, bạn chỉ cần dùng lá lốt tươi giã nhỏ lấy nước rồi nhỏ vào mũi hằng ngày. Kiên trì thực hiện liên tục bạn sẽ nhanh thấy hiệu quả.

5. Chữa đau răng

Khi bị sâu răng, bạn chỉ cần lấy rễ lá lốt, rửa thật sạch, cho thêm vài hạt muối tinh, rồi giã nát. Dùng bông sạch tẩm nước cốt này thấm vào răng đau, ngậm 2 - 3 phút rồi súc miệng bằng nước muối lại. Thực hiện 3 - 4 lần/ ngày, các triệu chứng khó chịu của răng đau sẽ nhanh chóng giảm đi rõ rệt.

Lưu ý: Lá lốt được chế biến trong đời sống thành những món ăn rất ngon như chả lá lốt, bò nướng lá lốt... vừa bổ dưỡng lại vừa có tác dụng phòng bệnh rất tốt. Tuy nhiên, phụ nữ cho con bú không nên ăn quá nhiều lá lốt vì có thể bị mất sữa.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)