SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay: 119 tuổi vẫn minh mẫn nhờ bí quyết trường thọ không tốn 1 đồng

Thứ ba, 11/06/2024 09:03

Con gái khẳng định cụ Khơng ăn uống bình thường, chứ không có gì đặc biệt. Nhưng trong thói quen sinh hoạt, cụ bà sống thọ nhất Việt Nam hiện tại duy trì hai điều này.

Cụ bà đến từ Đồng Nai - Trịnh Thị Khơng (119 tuổi) được xác nhận là người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay. Cụ cao tuổi hơn cụ bà người Pháp Maria Branyas Morera (117 tuổi) đang được Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là “Người cao tuổi nhất thế giới còn sống”.

Người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay là cụ Trịnh Thị Khơng.

Ở tuổi 119, cụ Khơng vẫn minh mẫn, tự ăn uống và sinh hoạt thường ngày. Cụ có 7 người con và hiện có 150 người con, cháu, chắt, chút, chít. Ở tuổi xưa nay hiếm, cụ vẫn có thể đọc văn thơ và thích sum vầy cùng con cháu.

Cụ Trịnh Thị Khơng vốn là người quê ở huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Thời trẻ, cụ kết hôn với một người đàn ông cùng làng, có với nhau ba mặt con. Năm 1950, chồng cụ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Sau đó, cụ tái hôn và có thêm bốn người con trong khoảng 10 năm.

Sống cùng con gái ở Đồng Nai nhưng cứ vài tháng cụ Khơng lại một mình tự đón tàu hỏa hoặc xe khách về Thanh Hóa thăm nhà, kể cả khi đã ngoài 80 tuổi. Người phụ nữ cho rằng việc thường xuyên vận động, không ỷ lại vào con cháu là bí quyết giúp mình sống thọ, sống khỏe và minh mẫn ở tuổi già.

Bà Đỗ Thị Ninh chia sẻ bí quyết sống thọ của mẹ mình ngoài thường xuyên vận động còn là sống vui vẻ. Người phụ nữ này khẳng định cụ Khơng ăn uống bình thường, chứ không có gì đặc biệt.

Thực tế, không chỉ cụ Khơng, nhiều cụ ông, cụ bà trên thế giới đều có bí quyết sống thọ là nhờ vui vẻ, lạc quan. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh được lạc quan, vui vẻ giúp con người sống thọ.

Nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Hiệp hội Lão khoa Mỹ dựa trên hồ sơ sức khỏe của 160.000 phụ nữ thuộc các chủng tộc, đến từ nhiều nguồn gốc đã chỉ ra một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ là tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Ngoài ra, để sống thọ cần:

Tập thể dục

Khi mọi việc diễn ra không suôn sẻ, hãy dành thời gian tập thể dục để đẩy lùi, xóa tan mọi căng thẳng, phiền muộn, giúp tinh thần hưng phấn, tràn đầy năng lượng. Sau đó, việc giải quyết vấn đề cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Thậm chí, nếu không gặp phải bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống, hãy cứ dành 20 phút mỗi ngày cho việc luyện tập thể dục vì theo các chuyên gia, thói quen đó sẽ giúp chúng ta có tâm hồn, trí óc, thể chất khỏe mạnh, năng động.

Sống chậm lại

Toni Bernhard, giáo sư tại Đại học California (Mỹ), đã đề cập rằng việc sống chậm lại khi mức độ căng thẳng quá cao giúp tinh thần thư giãn, thoải mái hơn rất nhiều.

Hãy thử làm mọi việc một cách thật chậm rãi trong khi đang suy nghĩ, lướt web, dọn dẹp nhà cửa… Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mọi ưu tư, phiền muộn mau chóng biến mất.

Nghĩ về điều tốt đẹp

Ngoài những điều tồi tệ xảy ra, hãy lạc quan mà nghĩ về vô số thành tựu tươi đẹp khác đã gặt hái được trong quá khứ; cố gắng nhớ đến điều tuyệt vời nhất gần đây đã thực hiện được.

Ví dụ, bạn là nhân viên bán hàng; tuy nhiên, doanh số lại không được tốt lắm. Đừng lo lắng! Hãy hồi tưởng lại quãng thời gian lợi nhuận tăng vọt, đạt đến mức cao nhất, giúp tâm trí thư giãn, thoải mái hơn.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới