SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đã tìm ra 'nguyên nhân chính' của nhồi máu não? Bác sĩ: Hãy ngừng ăn '1 đỏ 2 trắng'

Thứ hai, 16/01/2023 14:13

Nhồi máu não còn được gọi là đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Đây cũng là một loạt các triệu chứng do tắc nghẽn mạch máu và thần kinh khu trú gây ra, tỷ lệ tử vong của nhồi máu não cũng rất cao.

Dấu hiệu báo trước nhồi máu não là gì?

Nhồi máu não xảy ra, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu bình thường, gây ra hiện tượng đau đầu chóng mặt, choáng váng.

Nhồi máu não ảnh hưởng đến sự lưu thông máu của các chi khiến các chi bị tê, lạnh.

Nhồi máu não chiếm 80 – 85% các trường hợp tai biến, có thể gây tử vong hoặc để lại những di chứng nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Biểu hiện của nhồi máu não cũng sẽ ảnh hưởng đến thị lực bình thường, dẫn đến mờ mắt và suy giảm thị lực.

Nhồi máu não xuất hiện cũng sẽ kèm theo nguy cơ méo miệng, mắt lé, đây cũng là di chứng của nhồi máu não.

Nhồi máu não rất "ưa" 4 kiểu người này!

Những người thường xuyên thức khuya

Thức khuya không chỉ làm suy giảm chức năng tự miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh mà còn ảnh hưởng đến quá trình sửa chữa và giải độc bình thường của gan và thận, đồng thời còn đẩy nhanh quá trình lão hóa mạch máu, gây nguy cơ mắc bệnh. Độc tố tích tụ do thức khuya có thể gây tắc nghẽn mạch máu nên đối với một số người thường xuyên thức khuya còn dễ bị nhồi máu não, mong các bạn sớm khắc phục.

Những người hút nhiều thuốc

Ngày càng có nhiều người trẻ hình thành thói quen hút thuốc, nhưng việc hấp thụ quá nhiều các chất có hại từ việc hút thuốc trong thời gian dài cũng sẽ dẫn đến tình trạng tăng nồng độ máu, giảm oxy trong máu và gây tắc nghẽn mạch máu. Vì vậy tốt hơn hết là bạn nên bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Người ít vận động

Hiện nay tình trạng ngồi quá nhiều trước máy tính là một việc rất phổ biến, đặc biệt đối với dân công sở. Ngồi lâu không có lợi cho quá trình chuyển hóa độc tố của bản thân, đồng thời sẽ làm tăng tính dễ vỡ của mạch máu, gây ra nguy cơ mắc bệnh tim mạch, vì vậy chúng ta vẫn cần phải chú ý tích cực vận động trong cuộc sống để phòng ngừa tắc nghẽn mạch máu.

Người bị cao huyết áp, tiểu đường

Đối với một số bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường cũng rất dễ bị nhồi máu não, bởi vì những người này độc tố trong mạch máu tương đối nhiều, dễ thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa và gây ra nhồi máu não. Vì vậy, nếu đang mắc phải căn bệnh này chúng ta vẫn cần chú ý tuy trì chỉ số và sức khỏe ổn định, tránh việc đột quỵ ập tới bất ngờ.

Bác sĩ: Hãy ngừng ăn "1 đỏ 2 trắng"

Ớt

Đối với một số người có nồng độ máu tương đối cao, lúc bình thường chúng ta phải chú ý, không nên ăn nhiều đồ cay như một số loại ớt, vì trong đó có chứa chất cay, dễ kích thích tổn thương mạch máu.

Nó cũng sẽ dẫn đến sự co bóp bất thường của các động mạch, tăng gánh nặng cho mạch máu, gây tắc nghẽn mạch máu và thiếu máu não và thiếu oxy, đồng thời tăng khả năng bị nhồi máu não, vì vậy bạn phải “ngậm miệng” trước những đồ ăn cay và kích thích như vậy.

Rượu

Muốn bảo vệ mạch máu cũng nên chú ý bỏ rượu kịp thời trong đời, nhất là rượu mạnh, vì nồng độ tương đối cao nên kích thích mạch máu mạnh hơn, đồng thời cũng sẽ làm mạch máu bị vỡ hoặc cứng lại.

Đồng thời, nó cũng sẽ dẫn đến việc sản sinh ra các chất có hại và gây ra nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, vì vậy nên bỏ rượu càng sớm càng tốt để có lợi cho sức khỏe mạch máu và tránh nhồi máu não.

Thịt mỡ

Nhiều người có thể thích ăn một số loại thịt mỡ trong cuộc sống hàng ngày, mặc dù mùi vị thơm ngon hơn nhưng hàm lượng chất béo trong đó rất cao, dễ làm tăng gánh nặng cho mạch máu và dẫn đến vấn đề mỡ máu.

Đặc biệt, hàm lượng cholesterol tương đối cao trong nó cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho mạch máu, gây ra nguy cơ xơ vữa động mạch và nhồi máu não, do đó, nếu có thể ăn ít loại thịt mỡ này thì ăn càng ít càng tốt.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới