SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đã tìm ra “nguyên nhân lớn nhất gây ung thư ruột” và phổ biến hơn thuốc lá, rượu gấp chục lần. Bác sĩ: Nếu không hạn chế ăn uống, ruột sẽ thối như bùn

Thứ năm, 26/09/2024 05:55

Ung thư ruột kết rất phổ biến ở nước ta và nhiều bệnh nhân đã ở giai đoạn giữa và cuối ngay khi được chẩn đoán. Vì vậy, một khi bạn có các triệu chứng của ung thư ruột kết, bạn phải cảnh giác!

1. Ung thư ruột tìm đến, cảnh giác khi xảy ra “ba thừa, hai đau”

Giáo sư Li Jin, Giám đốc Khoa Ung thư, Bệnh viện Đông Phương trực thuộc Đại học Tongji ở Thượng Hải, nhắc nhở: Nếu bạn gặp phải triệu chứng “ba hơn hai cơn đau”, bạn phải cảnh giác và cẩn thận với sự ập đến của ung thư đường ruột!

Tần suất xì hơi tăng bất thường: Số lần xì hơi bình thường tăng đột ngột và có mùi hăng, hãy cảnh giác với bệnh ung thư ruột!

Tần suất đi tiêu tăng bất thường: trước đây đi tiêu đều đặn, tần suất đi đại tiện tốt tăng lên và xen kẽ các đợt tiêu chảy và táo bón. Những hiện tượng này có thể là cảnh báo sớm của bệnh ung thư ruột.

Tần suất ra máu trong phân tăng bất thường: Máu trong phân cần phân biệt giữa ung thư ruột và bệnh trĩ thường có máu đỏ tươi trong phân, còn ung thư ruột chủ yếu có máu dính trong phân. máu ở một bên của phân.

Đau bụng: Nếu khối u đường ruột gây tắc ruột, nó có thể gây đau bụng, đầy hơi và các triệu chứng khác, khi khối u tiến triển, cơn đau bụng sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Đau hậu môn: Nếu khối u nằm ở cuối ruột, có thể gây đau, sưng tấy và các triệu chứng khác ở hậu môn.

Tục ngữ có câu “Bệnh từ miệng mà ra”, ung thư đường ruột có thể liên quan đến một số thói quen ăn uống không lành mạnh nên bạn nhất định phải ngậm miệng lại!

2. Nhắc nhở: Nếu không kiêng kỵ 5 loại thực phẩm này thì ruột sẽ thối như bùn

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống và dinh dưỡng chiếm 20% -25% gánh nặng ung thư toàn cầu.

Shi Hanping, Giám đốc Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa của Bệnh viện Millennium Monument Bắc Kinh trực thuộc Đại học Y Thủ đô, và Feng Changyan, Giám đốc Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Ung thư Đại học Trùng Khánh, nhắc nhở: Năm chế độ ăn uống không lành mạnh này là đồng phạm gây ung thư và nên tránh càng nhiều càng tốt.

Đồ muối chua: Bản thân đồ muối chua là loại thực phẩm có hàm lượng muối cao và chứa nitrit khi đưa vào cơ thể con người sẽ chuyển hóa thành chất nitrosamine gây ung thư, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư cơ quan tiêu hóa.

Thực phẩm bị mốc: Thực phẩm bị mốc có thể tạo ra chất aflatoxin gây ung thư có tính ổn định cao và thậm chí ăn vào lâu dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan và các bệnh ung thư khác.

Thực phẩm chiên, hun khói, nướng: Thực phẩm chiên, hun khói, nướng có thể sản sinh ra một lượng lớn chất gây ung thư, có thể gây đột biến tế bào bất thường và làm tăng nguy cơ ung thư.

Đồ ăn nóng và đồ uống nóng: Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã phân loại đồ uống nóng trên 65 độ là chất gây ung thư Loại 2A. Thường xuyên ăn đồ ăn nóng hoặc đồ uống nóng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Rượu: Thường xuyên uống rượu hoặc đồ uống có cồn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư miệng, ung thư gan, ung thư vú, ung thư đường ruột và các bệnh ung thư khác.

3. Chú ý sàng lọc sớm ung thư ruột và làm 3 điều để bảo vệ sức khỏe đường ruột

Ung thư ruột kết thường phát triển chậm từ polyp. Quá trình này thường mất 5-10 năm. Nếu phát hiện và cắt bỏ polyp càng sớm càng tốt thì ung thư ruột kết có thể được điều trị.

Polyp có thể được phát hiện bằng phương pháp nội soi và có thể cắt bỏ trực tiếp mà không cần phẫu thuật, chi phí tương đối thấp. Tuy nhiên, nhiều người chưa ý thức được việc sàng lọc sớm ung thư đại trực tràng, dẫn đến 85% bệnh nhân đến viện vì ung thư đại trực tràng giai đoạn muộn. Vì vậy, điều quan trọng là phải tầm soát sớm để ngăn ngừa ung thư ruột!

Lin Guole, bác sĩ trưởng Khoa Phẫu thuật Cơ bản tại Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh, nhắc nhở: Hãy chú ý đến sức khỏe đường ruột và cố gắng thực hiện ba điều sau đây!

1. Đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý và kiểm soát cân nặng tốt

Về chế độ ăn uống, hãy cố gắng ăn nhiều trái cây và rau quả tươi, ăn ít thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, bỏ hút thuốc và uống rượu càng sớm càng tốt, đồng thời kiểm soát cân nặng của bạn trong mức lý tưởng.

2. Tránh ngồi lâu

Thường xuyên ngồi trong thời gian dài và thiếu vận động sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Nên tránh ngồi trong thời gian dài và đảm bảo tập thể dục phù hợp mỗi ngày.

3. Sàng lọc sớm

Đối với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột, những người có lối sống không lành mạnh, v.v., nên tiến hành kiểm tra thường xuyên khi lớn lên. Khi xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, ra máu, sụt cân bất thường, bạn phải thực hiện. tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

Ung thư ruột kết có tỷ lệ mắc cao ở nước ta, nhiều bệnh nhân ngay khi được chẩn đoán đã ở giai đoạn giữa và cuối. Nếu có những triệu chứng tương tự như bệnh ung thư ruột kết nêu trên thì bạn phải cảnh giác và đi khám ngay.

Để ngăn ngừa ung thư ruột, bạn nên tránh những hạn chế về chế độ ăn uống, tránh ngồi lâu và kiểm tra thường xuyên.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới