SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đã tìm ra “thủ phạm” gây nên mùi hôi chân. Để khử mùi hôi chân vào mùa hè, bạn cũng có thể thêm thứ này vào nước rửa chân

Thứ bảy, 07/05/2022 17:37

Vào mùa hè, nhiều người gặp phải vấn đề hôi chân. Đó là chưa kể đến nếu không cẩn trọng, bạn có thể bị nấm da chân, ngứa ngáy, nấm móng. Vậy khi gặp phải tình trạng hôi chân và nấm da chân, bạn phải làm gì?

Có vấn đề gì với mùi hôi chân?

"Thủ phạm" gây ra mùi hôi chân chính là mồ hôi ở chân. Trên hai bàn chân của chúng ta có hơn 250.000 tuyến mồ hôi tiết ra rất nhiều mồ hôi mỗi ngày. Với lớp tất và giày đi hàng ngày, mồ hôi tiết ra ở chân sẽ ít bị bay hơi hơn mà chủ yếu được thấm hút. Vì vậy thực tế đôi chân của chúng ta hàng ngày phải ở trong một môi trường tương đối ẩm ướt.

Trên chân của chúng ta có rất nhiều vi sinh vật trong đó có vi khuẩn, môi trường nóng ẩm lại càng khiến cho vi khuẩn này phát triển và sinh sản. Càng nhiều vi khuẩn trên chân, càng tiết ra nhiều mùi hôi khó chịu.

Có vấn đề gì với bàn chân?

Bản chất của bệnh nấm da chân là một bệnh nhiễm trùng do vi nấm, có mặt ở khắp nơi trong tự nhiên và ở người nên rất dễ lây lan từ người này sang người khác. Bệnh nấm da chân có thể được chia thành 4 loại tùy theo các biểu hiện khác nhau đó là:

- Ngứa, ban đỏ hoặc bong tróc da, nổi cộm giữa các ngón chân, nứt và đau giữa các ngón chân, nấm da chân;

- Da chân trở nên rất dày, đôi khi có kèm theo bởi các vết nứt, đó là bệnh beriberi tăng sừng;

- Một số mụn nước nhỏ mọc ở hai bên lòng bàn chân và rỉ nước trong suốt chảy ra sau khi vỡ ra, đó là bệnh beriberi phồng rộp;

- Vết ăn mòn hoặc vết loét xuất hiện giữa các ngón chân, đó là vết loét.

Thêm gì vào nước rửa chân để kiểm soát mùi hôi chân và nấm da chân?

Từ xa xưa, hầu hết mọi người đều áp dụng phương pháp chữa hôi chân và nấm da chân không gì khác chính là thêm nhiều “nguyên liệu” khác nhau vào nước rửa chân.

Bạn có thể ngâm chân gừng, ngâm chân bằng trà,… hoặc thường xuyên rửa chân bằng xà phòng và chất khử trùng.

Trên thực tế, chỉ cần bạn ngâm 5 đến 10 phút mỗi ngày hoặc rửa chân với xà phòng và nước ấm. Đồng thời chú ý đến bụi bẩn và tẩy da chết trên những khu vực tiết mồ hôi như giữa chân, ngón chân và lòng bàn chân thì sẽ có thể được kiểm soát được mùi hôi chân.

Nếu hiệu quả không tốt, bạn có thể rắc một ít baking soda vào nước rửa chân, có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn hiệu quả.

Đối với bệnh nấm da chân, chỉ rửa hoặc ngâm chân thôi là chưa đủ mà phải điều trị càng sớm càng tốt, phải chuẩn đoán sớm phương pháp điều trị. Làm theo hướng dẫn của bác sĩ và tốt nhất là không được bỏ đơn thuốc giữa chừng. Sau khi khỏi bệnh, bạn nên chú ý hơn đến việc vệ sinh chân hàng ngày.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới