SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đàn ông nên đi tiểu đứng hay tiểu ngồi? 90% sẽ bất ngờ về câu trả lời

Thứ năm, 26/12/2019 09:28

Mặc dù cấu trúc sinh lý của nam và nữ là khác nhau, tuy nhiên các chuyên gia lại chứng minh rằng, việc nam nữ đi tiểu ngồi là hoàn toàn bình đẳng.

Lý do khiến đàn ông chọn đi tiểu đứng

Do niệu đạo của một người đàn ông có hình chữ S. Khi đứng tiểu, nước tiểu có thể được thải ra một cách tự nhiên. Nếu đi tiểu trong tư thế ngồi, niệu đạo sẽ thay đổi thành hình dạng thanh. Do đó, hầu hết đàn ông đều nghĩ rằng, đi tiểu đứng là hợp lý hơn cho cấu trúc sinh lý của nam giới.

Vậy đàn ông nên đi tiểu đứng hay tiểu ngồi tốt hơn?

Trên thực tế, hầu hết đàn ông đều chọn đi tiểu đứng, ngay cả khi gặp phải bồn cầu ngồi. Tuy nhiên, việc tiểu đứng lại rất mất vệ sinh vì nước tiểu bị bắn ra xung quanh bồn cầu, thậm chí là ra cả sàn nhà vệ sinh và các vật dụng xung quanh.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi QS Supplies mới đây đã cho thấy, 69% nam giới có thói quen đi tiểu đứng, trong đó chỉ 2/3 trong số họ biết cách giữ tay để ngăn nước tiểu bắn ra xung quanh, 6 trong 10 người khác thừa nhận họ không giữ tay để kiểm soát và 4 người còn lại nói rằng họ không nhấc nắp bồn cầu khi tiểu.

Để làm rõ ảnh hưởng của nước tiểu đến độ sạch của nhà vệ sinh, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm. Họ đã tạo ra một niệu đạo nhân tạo, chuẩn bị chất lỏng huỳnh quang, đèn cực tím và quan sát mức độ văng của các phương pháp tiểu tiện khác nhau.

Kết quả khảo sát cho thấy:

Khoảng 31% nam giới hạn chế việc nước tiểu văng bằng cách tiểu vào thành trong của bồn cầu, đây là vị trí nhiều người chọn để hạn chế nước văng tung toé. Đúng là việc tiểu vào đây giảm các hạt nước to, nhưng lại tạo ra nhiều hạt li ti mắt không thấy được. Vậy là 1/3 đàn ông tiểu vào thành trong bồn cầu với mục đích giảm nước văng, nhưng thực ra họ đang tạo ra nhiều nước văng tung toé hơn.

Mặc dù, mắt ta thấy ta tiểu rất gọn gàng, trong khi thực tế không như thế. Nước tiểu đa số văng ra ngoài, dính vào các cuộn giấy vệ sinh đặt gần đó, hoặc dính vào vách tường gây ra mùi khó chịu và rất nhiều vi khuẩn lây lan. Tất nhiên, họ cũng thử nhiều kiểu đi tiểu để xem kiểu nào ít văng nhất. 29% đàn ông tè trực tiếp vào nước trong bồn, cái này tạo ra nhiều giọt to nhất, những giọt văng này hầu hết nằm lại trong bồn, ít văng ra ngoài. Trong khi đó, chỉ có 2% đàn ông tè vào phía trước bồn cầu, dù đây là vị trí tạo ra ít nước văng nhất.

Khoảng 30% nam giới sẽ nhắm vào bức tường nhà vệ sinh bên trong. Hình ảnh được chụp từ ladbible.

Nước tiểu lẻ tẻ văng ra, cả trên vòng bồn cầu và trên nắp bồn cầu

Khoảng 29% nam giới đi tiểu trong ống nước bồn cầu

Chỉ có 2% nam giới sẽ nhắm vào thành bên trong bồn cầu gần cơ thể. Phương pháp này được cho là sạch nhất và ít bắn nước tiểu ra ngoài nhất

Theo khảo sát, các hộ gia đình ở Mỹ và Vương quốc Anh, trung bình làm sạch nhà vệ sinh mỗi tuần một lần. Giả sử một người đàn ông đi tiểu hai lần một ngày ở nhà cho đến ngày thứ năm thì nhà vệ sinh đã quá bẩn.

Bề mặt nhà vệ sinh, bệ bồn cầu và nắp bồn cầu bị dính nước tiểu rải rác, thậm chí dây ra mặt đất rất mất vệ sinh.

Khoảng cách tối đa mà nước tiểu có thể văng ra là khoảng 91 cm, nhưng 1/4 trong số người khi được hỏi nói rằng, các vật dụng vệ sinh như: bàn chải đánh răng, khăn... trong nhà vệ sinh đặt ngay cạnh đó. Điều này cho thấy, những vật dụng xung quanh cũng có thể bị nhiễm bẩn mà không phải ai cũng nhận ra.

Vào ngày thứ năm, nhà vệ sinh quá bẩn, và bề mặt nhà vệ sinh, vòng bồn cầu và nắp bồn cầu bị dính nước tiểu rải rác

Nhiều người cho rằng, đàn ông khỏe mạnh không nên đi tiểu ngồi, nhưng các nghiên cứu đã bác bỏ quan điểm này. Một nghiên cứu khác cũng được thực hiện trong bệnh viện thuộc Đại học Leiden ở Hà Lan chỉ ra rằng, khi đàn ông đi tiểu ngồi sẽ hạn chế được việc nước tiểu bị sót lại trong bàng quang và lượng nước tiểu sẽ tăng lên, đồng thời lưu lượng nước tiểu thải ra cũng sẽ nhanh hơn.

Dù chọn đi tiểu đứng hay ngồi, nước tiểu không ảnh hưởng đến đường tiết niệu, xong nếu đi tiểu đứng, bạn sẽ phải nâng đỡ cơ thể, các cơ sàn chậu sẽ nặng nề hơn, và ngược lại nếu đi tiểu ngồi sẽ giúp cơ thể được thoải mái và thư giãn hơn.

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới