SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Danh sách 'chất gây ung thư loại 1' đây rồi, xem có món nào bạn thích ăn không nhé

Thứ ba, 12/03/2024 06:10

Trong thời đại mà ung thư được nói đến dưới góc độ tiêu cực, mọi người đều sợ hãi trước những thực phẩm được dán nhãn "gây ung thư", đặc biệt là chất gây ung thư cấp độ một.

Nếu chúng ta không chú ý đến chế độ ăn uống trong sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây hại cho chức năng của gan. Gan là cơ quan giải độc trong cơ thể chúng ta. Nếu mọi người ăn phải những chất độc hại thì trước hết gan sẽ bị tổn thương.

Danh sách "chất gây ung thư loại 1" đây rồi, cùng xem có món nào bạn thích ăn không nhé!

1. Miếng trầu

Trầu không đã được chứng minh là có thể gây ung thư miệng và các bệnh ung thư khác. Mọi người phải chú ý đến chất gây ung thư này. Có đầy đủ bằng chứng cho thấy nó có thể gây ung thư. Tránh tiếp xúc với các chất này trong cuộc sống.

Chúng ta phải nắm bắt được vấn đề, hút thuốc lá, ăn trầu,… có ảnh hưởng lớn đến chúng ta, chúng ta phải cố gắng tránh nó.

2. Quả thối

Một số loại trái cây sẽ bị hư hỏng và thối rữa nếu chúng được đặt trong môi trường ẩm ướt trong thời gian dài mà không vứt bỏ những quả bị thối rữa, trong khi lại cắt bỏ những phần hư rồi tiếp tục ăn.

Những quả như vậy sẽ có một số vi khuẩn và nấm, tốc độ sinh sản rất nhanh. Sau một thời gian, toàn bộ quả sẽ lan rộng ra. Loại quả này có tác dụng gây ung thư, vì vậy đừng nên ăn.

3. Dưa chua

Một số người thích ăn dưa chua. Dưa chua muối chúng được tạo ra sau một thời gian dài ngâm nước. Trong quá trình sản xuất, một số nitrit sẽ được tạo ra. Khi xâm nhập vào cơ thể chúng ta, nó sẽ phản ứng, và xuất hiện axit nitơ. Chất amin có tác dụng gây ung thư, nên người phải bớt ăn dưa muối.

4. Mộc nhĩ ngâm lâu

Trong mộc nhĩ có rất nhiều chất dinh dưỡng. Ăn lâu dài loại thực phẩm này có thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, tuy nhiên mộc nhĩ phải ngâm nước trước khi ăn. Nếu thời gian ngâm quá lâu sẽ sinh ra chất có thể làm hỏng gan của chúng ta.

Mộc nhĩ ngâm lâu ngày sẽ sinh ra axit men, đây là một chất độc hại dù ở nhiệt độ cao cũng không thể phân hủy được. Khi xâm nhập vào cơ thể con người chúng ta sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất ở gan và khiến gan bị tổn thương.

5. Đồ nướng

Thực phẩm nướng trong quá trình chế biến sẽ sinh ra một số chất gây ung thư như: benzopyrene, là một hydrocacbon thơm đa vòng, được sinh ra khi đốt cháy nhiên liệu chưa hoàn toàn. Tác dụng gây ung thư của nó đặc biệt mạnh, lâu dài có thể dẫn đến ung thư gan.

Thói quen sống lành mạnh tốt cho gan:

1. Đừng uống thuốc một cách mù quáng

Một số người sẽ mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và tự uống. Thuốc được chuyển hóa chủ yếu qua gan. Nếu bạn uống vào những thực phẩm chăm sóc sức khỏe này thường xuyên, nó sẽ gây ra gánh nặng nghiêm trọng cho gan của chúng ta. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó sẽ làm tổn thương các tế bào gan của chúng ta. Khuyến cáo, bạn không nên dùng một số loại thuốc một cách mù quáng.

Nếu bạn thực sự cần thuốc cho các bệnh mãn tính, bạn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ để biết thuốc có gây hại cho gan của chúng ta hay không. Nếu có thiệt hại nghiêm trọng, bạn có thể thay đổi kế hoạch điều trị.

2. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Tất cả mọi người đều nên tránh các bữa ăn có hàm lượng calo cao, ăn ít carbohydrate và đường, đồng thời tránh các loại động vật có vỏ sống và nấu chưa chín.

Bạn có thể ăn một số trái cây tươi, rau và cơm để cung cấp chất xơ, và bạn cũng có thể ăn thịt, nhưng thịt đỏ không được khuyến khích. Có thể uống một số sản phẩm sữa hoặc pho mát ít béo, có thể cung cấp đủ cho cơ thể chúng ta nước, và mọi người phải uống nhiều nước hơn.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới