SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Danh sách xếp hạng mới nhất về hàm lượng cholesterol được công bố, trứng được xếp cuối cùng và nhiều người ăn vị trí đầu tiên như một chất bổ sung

Thứ năm, 20/04/2023 09:29

Theo thống kê của các bệnh chuyển hóa mãn tính trong y học lâm sàng, người ta thấy rằng những người mắc bệnh xơ vữa động mạch và huyết khối tĩnh mạch ở nước tôi có liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống trong cuộc sống hàng ngày, hơn 95,6% các bệnh có lượng cholesterol quá mức.

Cholesterol chủ yếu đến từ hai loại, sinh lý và ngoại sinh. Hàm lượng cholesterol sinh lý được tạo ra bởi tình trạng lưu thông máu của cơ thể và các thành phần kết tủa trên bề mặt mạch máu. Các thành phần và thành phần protein thực hiện nhiều nhiệm vụ tiêu hóa và tổng hợp để thu được.

Giá trị bình thường của cholesterol là gì?

Mức cholesterol toàn phần của một người trưởng thành bình thường nên được gọi là tăng cholesterol máu, 5,23-5,69mmol/L, nếu vượt quá 5,72mmol/L, nó được gọi là tăng cholesterol máu.

Cholesterol lipoprotein mật độ cao phải lớn hơn 1,0mmol/L, cholesterol lipoprotein mật độ thấp phải nhỏ hơn 3,12mmol/L và nồng độ lipoprotein A thường là 10-140mmol/L.

Nếu cholesterol lipoprotein mật độ thấp lớn hơn 3,12mmol/L, hoặc cholesterol lipoprotein mật độ cao nhỏ hơn 1,0mmol/L, nó được gọi là tăng cholesterol máu, và tình trạng này cần được tìm kiếm và kiểm soát kịp thời.

Hậu quả của việc dư thừa cholesterol là gì?

Nếu hàm lượng cholesterol trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn sẽ gây tổn hại đến chức năng của lớp nội mạc mạch máu, lâu ngày sẽ xuất hiện các mảng xơ trong cơ thể, các mảng này sẽ phát triển thành mảng chảy máu và các mảng này sẽ kết lại và hình thành huyết khối cục bộ.

Bệnh này cũng có thể gây tăng lipid máu, hoặc huyết áp cao và các bệnh khác cũng có thể gây xơ vữa động mạch, đặc biệt là đối với người trung niên và người cao tuổi, nếu cholesterol quá cao thì phải kịp thời điều trị.

Khi lipid máu tăng cao, cơ thể sẽ gặp những tín hiệu bất thường nào?

- Miệng nghiêng

Đối với một số người có mỡ máu cao thì miệng và mắt có thể bị lệch, khả năng ức chế bị suy giảm, biểu hiện tình trạng liệt mặt.

- Mất thị lực

Nếu lipid máu xuất hiện bất thường sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh của não và ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ xung quanh võng mạc dẫn đến mờ mắt, nhiều người cho rằng đây chỉ là suy giảm thị lực thông thường nhưng lúc này phải phát hiện mức lipid trong máu của bạn càng sớm càng tốt.

- Chuột rút ở chân

Chuột rút ở chân xảy ra, nhiều người cho rằng do thiếu canxi, nhưng nếu chất béo trong cơ thể con người tích tụ trong mạch máu của dây thần kinh ở chân sẽ gây ra chuột rút ở chân, nếu không xử lý kịp thời sẽ làm tổn thương mạch máu và dây thần kinh.

Danh sách xếp hạng mới nhất về hàm lượng cholesterol được công bố, trứng xếp cuối cùng và đứng đầu được nhiều người sử dụng làm thực phẩm bổ sung:

1. Óc lợn

Thông thường, nhiều người thích cho óc lợn vào lẩu, óc lợn có vị rất tươi và mềm, nhiều người cho rằng ăn óc lợn có thể đạt được tác dụng dưỡng não, nâng cao trí tuệ.

Tiêu thụ hợp lý ceramide trong não lợn thực sự có thể cải thiện lưu lượng máu trong não, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer, nhưng hàm lượng cholesterol trong óc lợn rất cao, cao tới 2300 mg trên 100 gam óc lợn.

Nếu thường xuyên ăn óc lợn sẽ dễ khiến nồng độ cholesterol và triglycerid tăng cao, gây tăng mỡ máu.

2. Phủ tạng động vật

Phủ tạng động vật rất giàu chất sắt, ăn uống hợp lý có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu, nhưng mọi người cần chú ý hàm lượng cholesterol trong phủ tạng động vật cũng rất cao, đặc biệt là các loại phủ tạng động vật như gan vịt, gan ngỗng, hàm lượng chất béo thường cao hơn 20% đến 30% so với chất béo nội tạng bình thường.

3. Bảo quản trứng

Trứng bảo quản là một món ngon được làm từ trứng vịt thông qua phương pháp sản xuất đặc biệt, loại trứng này thực chất không có giá trị dinh dưỡng, trong quá trình sản xuất cho thêm một lượng lớn chất phụ gia, hàm lượng chì rất cao.

Loại thực phẩm này chứa nhiều cholesterol hơn cả trứng, nếu ăn thường xuyên sẽ không có lợi cho sức khỏe của mạch máu, dễ gây tăng mỡ máu.

4. Trứng cua

Theo nghiên cứu có liên quan, cholesterol có trong mỗi 100 gam trứng cua là khoảng 466 mg, cao hơn nhiều so với hàm lượng cholesterol trong trứng, vì vậy không nên cho bệnh nhân có hàm lượng cholesterol cao ăn cua, có thể dẫn đến bệnh tăng lipid máu và lượng đường trong máu. Bệnh tim mạch cũng có thể được gây ra.

5. Nước hầm xương

Nhiều người bạn lớn tuổi cho rằng giá trị dinh dưỡng của canh xương tương đối cao, thực tế trong canh xương hàm lượng canxi cacbonat, collagen và protein rất hạn chế, hàm lượng nhiều nhất là cholesterol và chất béo.

Nếu mỗi ngày uống một bát canh xương sẽ dẫn đến thừa cholesterol trong cơ thể, ngoại trừ canh xương như canh gà, các loại canh khác đều có hàm lượng cholesterol rất cao, lúc bình thường nên uống ít.

6. Trứng

Mặc dù giá trị dinh dưỡng của trứng tương đối cao, chứa nhiều nguyên tố protein và canxi chất lượng cao, có thể nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể nhưng hàm lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng lại tương đối cao, nếu ăn nhiều trứng mỗi ngày. rất dễ gây ra bệnh mỡ máu cao, giả sử mỗi ngày đảm bảo ăn một quả trứng luộc thì không có vấn đề gì.

Bệnh nhân mỡ máu cao có thể ăn nhiều 3 loại thực phẩm này:

1. Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều kali, đồng thời cũng là rất thích hợp làm sạch mạch máu, ăn cà rốt đúng cách có thể làm mềm huyết lipid trong mạch máu, loại bỏ độc tố và cặn bã trong máu, hạ thấp mức cholesterol.

2. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là một loại sản phẩm từ đậu nành, ngoại trừ đậu Hà Lan ra thì các sản phẩm từ đậu nành khác đều có tác dụng hạ mỡ máu, đối với một số bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu cao, lúc bình thường có thể ăn nhiều đồ ăn từ đậu nành, có thể giảm rất nhiều nồng độ cholesterol xấu.

3. Bột yến mạch

Yến mạch là ngũ cốc thô, lúc bình thường ăn nhiều ngũ cốc thô có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não, chất xơ đặc biệt β-glucan trong yến mạch có thể làm giảm hàm lượng lipoprotein tỷ trọng thấp, trong khi hàm lượng lipoprotein tỷ trọng cao không thay đổi. Điều đó có nghĩa là cholesterol toàn phần và lipoprotein mật độ cao trong cơ thể con người có thể duy trì một tỷ lệ hợp lý.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới