SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đặt 5 vật dụng này ở đầu giường âm thầm 'hút cạn' sức khỏe, càng ngủ càng mệt, lý do không phải mê tín

Thứ năm, 23/05/2024 14:45

Có những vật dụng không nên đặt đầu giường vì lý do phong thủy và sức khỏe.

Đệm đầu giường

Nhiều người thích kê thêm những tấm đệm nhỏ ở đầu giường nhằm mục đích trang trí và kê dưới gối khi ngủ để cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến cột sống cũng như giấc ngủ.

Bởi chiều cao gối phù hợp nhất là từ 10 - 20cm. Nếu xếp gối chồng lên đệm đầu giường sẽ làm tăng chiều cao, gây hại cho cột sống.

Không chỉ vậy, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Đột quỵ châu Âu đã tiết lộ mối nguy hại của việc sử dụng gối quá cao tới sức khỏe. Nghiên cứu này cho biết, việc sử dụng gối quá cao có thể làm tăng nguy cơ bóc tách động mạch vành tự phát (SCAD) - một trong những nguyên nhân gây đột quỵ.

Nguyên nhân là bởi gối quá cao có thể khiến cổ bị cong quá mức, chèn ép vào động mạch đốt sống, từ đó làm tăng nguy cơ bóc tách động mạch vành tự phát.

Không nên đặt đệm đầu giường (Ảnh minh họa)

Đồng hồ

Nhiều người khi tỉnh giấc giữa đêm thường có phản ứng đầu tiên là xem giờ. Dù thói quen này có vẻ vô hại nhưng thực tế nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Điều này sẽ khiến não bị kích thích hoạt động suy nghĩ, khiến chúng ta khó trở lại giấc ngủ.

Cùng với đó, việc thường xuyên bị đánh thức bởi đồng hồ đặt cạnh giường ngủ có thể dẫn đến căng thẳng mãn tính, gây ra huyết áp cao, chất lượng giấc ngủ kém và trầm cảm. Tốt nhất nên để đồng hồ báo thức cách giường 1,8m hoặc xa hơn.

Cây xanh

Cây xanh có thể thanh lọc không khí, tăng hàm lượng oxy cũng như giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, cây xanh vào ban đêm sẽ hít vào oxy và thải ra carbon dioxide, dễ khiến con người ngủ trong môi trường thiếu oxy, khiến cơ thể mệt mỏi, khó đi vào giấc ngủ sâu, gây mệt mỏi kéo dài.

Ngoài ra, trong đất có thể ẩn chứa rất nhiều nấm mốc, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp như dị ứng hoặc hen suyễn nếu đặt cạnh giường ngủ. Nếu cần cây xanh để trang trí, bạn có thể đặt một lượng nhỏ cây thủy canh như cây tre hoặc xương rồng may mắn.

Thiết bị điện tử

Bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng nên để xa giường. Mặc dù một số thiết bị điện có kích thước nhỏ nhưng lượng bức xạ vẫn khá lớn, chẳng hạn như radio, bộ sạc điện thoại di động, đèn diệt muỗi... Nếu cần thiết, tốt nhất nên đặt các thiết bị ở một góc cách xa giường ít nhất 2 mét.

Cùng với đó, các thiết bị điện tử như điện thoại khi đặt gần giường dễ khiến người dùng tiếp xúc với ánh sáng xanh, ức chế sản xuất melatonin, một loại hormone quan trọng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Điều này sẽ làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và kéo dài thời gian chìm vào giấc ngủ.

Gấu bông

Các loại gấu bông là nơi dễ tích tụ bụi bặm, vi khuẩn. Thậm chí nhiều gấu bông không rõ nguồn gốc, nơi sản xuất... dễ chứa nhiều sợi hoá học độc hại, có thể gây nhiễm trùng da hoặc viêm đường hô hấp.

Chính vì vậy, không nên đặt gấu bông và đặc biệt không nên ôm chúng khi ngủ bởi có thể dễ tích tụ nhiều vi khuẩn, chất dị ứng cho con người.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới