SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Dầu ăn có thể sử dụng thời gian bao lâu sau khi mở nắp? Dầu ăn hết hạn nguy hiểm như thế nào? Cho bạn biết câu trả lời đúng

Thứ năm, 09/11/2023 11:24

Dầu ăn có nhiều loại nhưng chủ yếu bao gồm mỡ động vật và dầu thực vật, mỡ lợn, dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu lạc, dầu hướng dương,… đều là những loại dầu ăn thiết yếu trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, dầu ăn không có thời hạn sử dụng, nhưng họ không biết rằng nếu để quá lâu sẽ bị hỏng và nếu tiếp tục tiêu thụ sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Dầu ăn có thể dùng được bao lâu sau khi mở nắp?

Ngày nay, tất cả các siêu thị lớn đều có loại dầu tinh luyện được đóng gói riêng, thời hạn sử dụng của loại dầu ăn này thường là 18 tháng, nếu không mở seal và không tiếp xúc với không khí thì thời hạn sử dụng sẽ lâu hơn.

Nhưng mục đích mua dầu ăn là để nấu ăn nên không thể mở ra được, trường hợp này thời hạn sử dụng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Nếu mở phuy dầu và đổ vào bình đựng dầu trong gia đình, sau đó đậy kín nắp và đặt ở nơi thoáng mát thì thời hạn sử dụng sẽ khoảng một năm rưỡi. Nhưng trong điều kiện bình thường, 5 lít dầu ăn gia đình có thể sử dụng tối đa khoảng 3-6 tháng nên không có vấn đề về hạn sử dụng.

Dầu ăn hết hạn nguy hiểm như thế nào?

1. Thay đổi chất lượng dầu

Khi nắp thùng dầu không được đậy kín, dầu ăn sẽ thay đổi hương vị do tiếp xúc với độ ẩm và không khí, một khi thay đổi hương vị, không những sẽ có mùi đặc biệt khó chịu mà thức ăn dùng để nấu cũng sẽ rất khó chịu, nên chỉ có thể khử mùi. Dầu ăn bị vứt đi sẽ gây lãng phí nghiêm trọng.

Trong điều kiện bình thường, giá một thùng dầu ăn thông thường khoảng 100 tệ, đây là một khoản chi phí lớn đối với những gia đình bình thường, vì vậy, bạn phải chú ý hơn đến phương pháp bảo quản dầu ăn, tránh trường hợp dầu ăn hết hạn do hết hạn sử dụng tạm thời. thiếu trách nhiệm.

Nếu sợ lãng phí mà thường xuyên dùng để nấu nướng thì chắc chắn sẽ gây ra những tác hại nhất định cho sức khỏe của bạn.

2. Mất chất dinh dưỡng

Dầu ăn rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe khi dùng để nấu ăn, tuy nhiên khi hết hạn sử dụng, chất dinh dưỡng sẽ bị phân hủy và trong trường hợp này không thể dùng để nấu ăn.

Dầu ăn không có chất dinh dưỡng có thể so sánh với dầu thải trong hộp đựng dầu của máy hút mùi, đơn giản là vô vị và vô dụng.

Trong trường hợp bình thường, nếu dầu ăn tiếp xúc trực tiếp với không khí, chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi rất nhanh, về cơ bản, một thùng dầu sẽ mất đi phần lớn chất dinh dưỡng trong khoảng một tuần, nếu tiếp tục tiêu thụ sẽ dễ dẫn đến suy nhược cơ thể. béo phì và thậm chí gây ra bệnh tim mạch.

3. Suy thoái và ngộ độc

Dầu ăn khi hết hạn sử dụng sẽ nhanh chóng hư hỏng và sinh sôi số lượng lớn vi khuẩn, trường hợp này nếu vẫn sử dụng để nấu ăn sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe của gia đình bạn.

Trong trường hợp nghiêm trọng, thậm chí có thể xảy ra ngộ độc mãn tính , buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng ... đều là những biểu hiện nổi bật của ngộ độc dầu ăn.

4. Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Việc tiêu thụ dầu hết hạn sử dụng trong thời gian dài không chỉ gây ra các vấn đề về mô đường tiêu hóa mà còn khiến da bị lão hóa nhanh chóng, do các chất có hại trong dầu hết hạn sử dụng sẽ tích tụ trong cơ thể, nếu không đào thải được qua kênh thông thường sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. quá trình trao đổi chất, từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, có gây tổn thương nghiêm trọng cho mô da hay không, biểu hiện nổi bật nhất là đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Qua phần giới thiệu trên, mọi người đã hiểu được tác hại của dầu ăn hết hạn sử dụng đối với sức khỏe, dầu ăn là thứ không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình, điều này đòi hỏi mọi người phải tìm hiểu thêm cách bảo quản dầu ăn để tránh ăn phải. Khi dầu hết hạn sử dụng và bị ôi, nó cũng giải phóng cơ thể khỏi những tác hại không đáng có.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới