SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Dầu ăn nào tốt cho sức khỏe nhất?

Thứ năm, 24/10/2024 08:47

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn quan tâm đến vấn đề sức khỏe của dầu ăn. Vậy dầu ăn nào tốt cho sức khỏe hơn? Hãy cùng xem bảng xếp hạng sức khỏe của các loại dầu ăn nhé!

Hiện nay, các loại dầu tốt cho sức khỏe nhất là dầu ô liu và dầu hạt cải. Hai loại dầu này rất giàu axit oleic và có giá trị dinh dưỡng cao. Dầu ô liu rất giàu axit béo không bão hòa, và dầu hạt cải có hàm lượng axit béo bão hòa thấp nhất trong số tất cả các loại dầu ăn. Đối với các loại dầu ăn khác, không có hại gì miễn là chúng được tiêu thụ đúng cách.

Xếp hạng cấp độ sức khỏe dầu ăn

Xếp hạng 1: Dầu rau dền, dầu ô liu, dầu hạt chè. Ba loại dầu này có tỷ lệ dinh dưỡng tốt và giàu axit béo không bão hòa đơn. Đặc biệt, dầu rau diếp có hàm lượng axit linoleic trên 40,7% và còn rất giàu vitamin E. Với những người ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi thì đây là sản phẩm không thể thiếu.

Dầu ô liu không chỉ được công chúng yêu thích mà ngay cả các bác sĩ cũng giới thiệu cho bệnh nhân.

Xếp hạng 2: dầu đậu phộng, dầu mè, dầu hạt cải. Những loại dầu này rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin E và carotene, có khả năng ổn định nhiệt tốt và thích hợp để hầm hoặc xào. Nhưng lưu ý nếu dùng để chiên sẽ dễ bị oxy hóa, polyme hóa, gây hại cho sức khỏe.

Xếp hạng 3: dầu đậu nành, dầu ngô và dầu hướng dương. Những loại dầu này rất giàu vitamin E nhưng không chịu nhiệt và sẽ có cảm giác se khi dùng trong các món ăn nguội. Vì vậy, nó thường được sử dụng để hầm hoặc xào.

Xếp hạng 4: bơ, mỡ động vật, dầu dừa, dầu cọ. Những loại dầu này có khả năng chịu nhiệt tốt hơn và hương thơm phong phú, nhưng chúng có hàm lượng axit béo bão hòa hoặc cholesterol cao hơn. Người trung niên và người già nên ăn càng ít càng tốt.

Dù là loại dầu nào thì nếu ngày nào cũng vượt quá nhiệt độ này sẽ không tốt.

Dầu có thể coi là một trong những chất mà cơ thể con người cần hàng ngày. Không ăn dầu sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều dầu cũng sẽ gây ra những vấn đề về sức khỏe. Nhiều người nói rằng họ không thể nắm vững bằng cấp này nên bác sĩ sẽ chia sẻ với bạn.

Khuyến nghị rằng lượng dầu ăn hàng ngày của mỗi người không được vượt quá 30g và tốt nhất là nên kiểm soát lượng dầu ăn trong vòng 25-30g. Vì vậy, khi nấu nướng mọi người phải chú ý sử dụng ít dầu hơn nhé! Mỗi món một ít là đủ 30g.

Ngoài ra, đừng nghĩ rằng dầu thực vật nhất thiết phải tốt cho sức khỏe và dầu động vật nhất thiết không tốt cho sức khỏe. Hiện tại không có giấy tờ hoặc bằng chứng xác thực nào có thể chứng minh rằng dầu thực vật tốt cho sức khỏe hơn dầu động vật và dầu động vật có thể gây bệnh. Tất cả các loại dầu đều có thể gây bệnh và tất cả các loại dầu đều có lợi cho sức khỏe ở một mức độ nhất định. Điều đó chỉ phụ thuộc vào cách bạn lựa chọn.

Cuối cùng, cách ăn dầu lành mạnh có thể không phải là ăn một loại dầu duy nhất mà là trộn lẫn dầu lạc vào tháng này, mỡ lợn vào tháng sau, dầu hạt cải vào tháng sau... Việc ăn dầu có thể giúp bổ sung những khuyết điểm của từng loại dầu, đồng thời giảm bớt tác hại của một loại dầu duy nhất.

Hãy chọn loại dầu ăn phù hợp theo các phương pháp nấu ăn khác nhau để vừa tốt cho sức khỏe vừa ngon miệng nhé.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới