SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Dấu hiệu kinh nguyệt tiết lộ vấn đề gì về sức khỏe?

Thứ ba, 07/06/2016 13:32

Bạn có biết các dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt như kinh nguyệt không đều, rong kinh, đau bụng trong kỳ kinh... sẽ tiết lộ về sức khỏe của bạn không?

Khi có những dấu hiệu sau đây, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để phòng ngừa sớm nhé.

Kinh nguyệt ít đi

Nếu kinh nguyệt trong chu kỳ của bạn bỗng nhiên ít đi, có thể do sự thay đổi về hocmon, stress, dinh dưỡng kém hoặc có thể do vấn đề tuyến giáp. Tuy nhiên, đây là hiện tượng thường xảy ra với những phụ nữa đang sử dụng thuốc tránh thai hoặc do thời kì tiền mãn kinh. Đáng ngạc nhiên, kinh nguyệt ít cũng có thể xảy ra do rối loạn tự miễn, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc hội chứng Asherman.

Kiểm tra sức khỏe nhờ dấu hiệu kinh nguyệt

Rong kinh

Khi bạn nghĩ kỳ kinh của mình đã sạch nhưng lại thấy bị chảy máu đột ngột sau chu kỳ, điều này là dấu hiệu bình thường đối với những phụ nữ đang sử dụng thuốc tránh thai. Nhưng nếu không sử dụng thuốc tránh thai mà lại có dấu hiệu đó thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức. Chảy máu âm đạo có thể là một dấu hiệu của u xơ tử cung, tử cung. Quá nhiều của các hormone estrogen trong cơ thể có thể gây ra các bệnh liên qua đến tử cung hoặc cổ tử cung.

Đau bụng

Nếu bạn cảm thấy khó chịu và đau bụng dữ dội trong kỳ kinh nguyệt kéo dài trong vài ngày thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Đau bụng dữ dội trong chu kỳ kinh nguyệt không phải là hiện thượng bình thường. Theo Tiến sĩ Daniela Carusi, bệnh viện Brigham giải thích rằng đau bụng kinh kéo dài có thể là do nhiều vấn đề phụ khoa và có thể gây hại nếu không được điều trị. Nó cũng có thể là một dấu hiệu của viêm màng dạ con.

Kinh nguyệt không đều

Nếu bạn bị chậm kinh, điều đầu tiên bạn sẽ nghĩ rằng có thể bạn đang mang thai. Nhưng có rất nhiều lý do dẫn đến vấn đề chậm kinh. Có thể do mất cân bằng nội tiết tố, buồng trứng đa nang…

Nếu bạn bị béo phì và có kinh nguyệt không đều, bạn có thể bị ảnh hưởng bởi sự mất cân bằng nội tiết tố nghiêm trọng có nghĩa là bạn nên thực hiện một số thay đổi trong lối sống của bạn.

Những phụ nữ có kinh nguyệt không đều nên kiểm tra lượng đường trong máu của bạn. Nó có thể là một triệu chứng của bệnh tiểu đường ở phụ nữ.

Hãy ghé thăm bác sĩ để loại trừ bất kỳ biến chứng nào nhé.

Màu sắc kinh nguyệt

Màu sắc kinh nguyệt có thể tiết lộ nhiều về sức khỏe nội tiết tố của bạn. Nếu kinh nguyệt có màu đỏ trông giống như màu của nước ép nam việt quất thì bài tiết của bạn là bình thường. Dù sao, nếu bạn thấy kinh nguyệt có bất kỳ màu nào khác, bạn có thể bị ảnh hưởng bởi sự mất cân bằng estrogen.

>> Cách ứng xử tuyệt vời của bố khi con gái lần đầu có kinh nguyệt

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới