SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Dấu hiệu rụng trứng bằng mắt thường và mẹo mang thai cực chuẩn cho hội chị em

Chủ nhật, 20/05/2018 07:54

Phụ nữ hoàn toàn có thể nhận biết những dấu hiệu rụng trứng của mình nhờ theo dõi kỹ những thay đổi của cơ thể, cùng một số mẹo giúp tăng khả năng thụ thai.

Kỳ kinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau, mỗi tháng cũng không giống nhau. Phương pháp sau sẽ giúp bạn xác định thời gian trứng rụng và thời điểm thụ thai tốt nhất.

Dấu hiệu rụng trứng:

- Thân nhiệt cơ bản của cơ thể tăng nhẹ, thường là từ 0.5 đến 1 độ C (được đo bằng nhiệt kế).

- Mức hoóc môn luteinizing (LH) cao hơn (đo bằng que thử nước tiểu tại nhà).

- Dịch nhầy cổ tử cung, hoặc dịch tiết âm đạo có thể xuất hiện rõ hơn, mỏng hơn và đàn hồi hơn.

Dấu hiệu rụng trứng và mẹo tăng khả năng thụ thai chị em phụ nữ cần thuộc lòng

- Cương vú

- Đầy hơi

- Ra chút máu

- Đau nhẹ hoặc tức một bên bụng

Mẹo tăng khả năng thụ thai:

1. Biết khi nào bạn rụng trứng

Rụng trứng thường xảy ra trước 14 ngày của chu kỳ kinh tiếp theo, nhưng nó có thể thay đổi từ tháng này sang tháng khác - ngay cả ở phụ nữ có chu kỳ đều đặn.

2. “Sinh hoạt” thường xuyên

Tỷ lệ có thai sẽ cao nhất khi bạn sinh hoạt trước ngày rụng trứng từ 1 đến 2 ngày. Nhưng các chu kỳ kinh nguyệt thường dài ngắn khác nhau và một số phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc đã tính sai chu kỳ. Tinh trùng có thể tồn tại trong cơ thể người phụ nữ trong tối đa 5 ngày. Để có cơ hội mang thai cao nhất, hãy thường xuyên “sinh hoạt” trước ngày rụng trứng 3 ngày và tiếp tục trong 2-3 ngày sau khi bạn nghĩ rằng bạn đã rụng trứng.

3. Nằm đầu thấp sau “quan hệ”

Từ lâu người ta tin rằng người phụ nữ nên nằm trên giường ít nhất 15 phút sau khi quan hệ tình dục để cho tinh trùng có cơ hội tiếp cận trứng. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh điều này.

4. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Các nghiên cứu cho thấy cân nặng quá ít - hoặc quá nhiều có thể làm gián đoạn sự rụng trứng và ảnh hưởng đến việc sản xuất các hormone chủ chốt. Chỉ số khối cơ thể BMI khỏe mạnh là từ 18,5 đến 24,9. Tập thể dục vừa phải vì tập thể dục vất vả có thể gây rối loạn kinh nguyệt của bạn, khiến bạn khó thụ thai hơn.

5. Giải tỏa căng thẳng

Nghiên cứu cho thấy căng thẳng có thể khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Yoga, thiền định hay đi dạo có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

6. Kiểm soát bệnh tật

Nếu mắc các bệnh lý như tiểu đường, hen suyễn, hoặc bệnh động kinh, hãy chắc chắn rằng nó đang được kiểm soát. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc theo toa hoặc thuốc mua tự do mà bạn có thể đang dùng, vì chúng có thể ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai.

7. Các vấn đề sức khỏe của nam giới

Mặc dù người ta thường nghĩ rằng khả năng sinh sản là trách nhiệm của người phụ nữ nhưng hơn 33% vấn đề sinh sản do người đàn ông và 33% khác liên quan đến cả hai đối tác như một cặp vợ chồng. Giống như phụ nữ, nam giới có thể cải thiện sức khỏe sinh sản của họ bằng cách bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu, ăn uống lành mạnh và giảm căng thẳng.

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới