SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đau lưng không phải lúc nào cũng là bệnh, phần lớn 'ba mặt' đều làm chưa tốt, mong bạn mau chóng cải thiện

Chủ nhật, 05/03/2023 18:49

Khi chúng ta già đi, cơ thể chắc chắn sẽ gặp phải nhiều biểu hiện đau nhức và đau lưng là một tình trạng tương đối phổ biến. Nhiều người coi đau lưng là bệnh, thực ra đau lưng không phải là bệnh, có thể do ba nguyên nhân gây ra, mong bạn hiểu rõ.

Tập thể dục không đúng cách

Khi chúng ta già đi, để duy trì hoạt động bình thường của các chức năng cơ thể khác nhau, về cơ bản chúng ta sẽ thường tập thể dục để duy trì sức khỏe.

Tập thể dục chắc chắn là một cách hiệu quả để duy trì trạng thái khỏe mạnh, nhưng nếu bạn không chú ý đến việc tự bảo vệ mình trong quá trình tập luyện, rất có thể sẽ gây ra một số tổn thương cho cơ.

Trong một số bài tập, nếu bạn không chú ý đến việc bảo vệ lưng, bạn cũng có thể bị đau lưng và các triệu chứng khác. Các bài tập đòi hỏi sức mạnh của lưng, chẳng hạn như gập bụng và ngồi xổm, cũng như các bài tập gắng sức như bóng rổ và bóng đá, có thể gây đau nhức nếu bạn không chú ý đến các bài khởi động trong giai đoạn đầu.

Béo phì

Với sự cải thiện mức sống, chế độ ăn uống của mọi người cũng được cải thiện rất nhiều, những thực phẩm như thịt nhiều chất béo và món tráng miệng nhiều đường đã xuất hiện trên bàn ăn thường xuyên hơn. Nếu bạn duy trì thói quen ăn uống không hợp lý này trong một thời gian dài, mỡ sẽ dần tăng lên và béo phì đã trở thành vấn nạn mà con người hiện nay đang phải đối mặt.

Chân và lưng của con người là những bộ phận tương đối mỏng manh, người bị thừa cân lâu ngày sẽ phải chịu áp lực lên chân và lưng nhiều hơn. Do đó, xác suất bị đau lưng ở người béo phì cao hơn nhiều so với người bình thường. Điều này đòi hỏi chúng ta phải kiểm soát cân nặng trong cuộc sống, điều này cũng có thể làm giảm áp lực lên lưng và chân, đồng thời giảm nguy cơ đau lưng.

Mùa hè là mùa thích hợp để giảm cân, chỉ cần bạn vận động một chút, mồ hôi có thể ra nhiều, mỡ thừa sẽ dễ dàng bị đốt cháy. Thích hợp bổ sung một ít rau tươi và hoa quả, ăn nhạt cũng có thể tránh được tăng cân quá mức.

Tư thế làm việc không phù hợp

Đau lưng nếu không phải do chấn thương thì về cơ bản đó là quá trình tích tụ lâu ngày. Từ đau nhẹ đến đau dữ dội, khoảng thời gian này có thể là vài năm, hoặc cũng có thể hơn mười năm.

Nguyên nhân không gì khác, nó liên quan đến tư thế làm việc. Hầu hết công việc chúng ta đều phải ngồi trước máy tính, việc duy trì một tư thế quá lâu sau giờ làm việc là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta không thể nhận ra điều gì bất thường trong một hoặc hai ngày, nhưng sự khác biệt so với những người khác dần dần trở nên rõ ràng theo thời gian.

Bạn nên cố gắng giữ tư thế ngồi thẳng khi làm việc, điều này có thể tránh được cơn đau do ứ huyết ở lưng một cách hiệu quả. Đương nhiên, thời gian làm cũng không nên quá dài, cứ khoảng nửa tiếng đồng hồ cũng phải đứng dậy vận động.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)