SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Dầu nào tốt cho sức khỏe hơn, mỡ lợn, dầu lạc, dầu trà hay dầu ô liu? Nhắc nhở: Tránh chạm vào hai loại dầu này

Thứ bảy, 22/07/2023 10:59

Dầu có liên quan mật thiết đến cuộc sống của chúng ta, và nó rất cần thiết để tạo nên một món ăn ngon. Nhưng làm thế nào để chọn dầu?

Mỡ lợn, dầu lạc, dầu hoa trà, dầu ô liu, các loại dầu đang tràn ngập cuộc sống của chúng ta, nhiều người khó lựa chọn, hôm nay nghe nói dầu mỡ lợn tốt nên đổi sang dầu mỡ lợn, mai lại nghe nói dầu hạt cải là tốt. Một số người cho rằng dầu càng đắt tiền thì càng tốt, trong số bốn loại dầu trên thì dầu hoa trà đương nhiên là đắt nhất. Câu hỏi đặt ra là chúng ta chọn loại dầu ăn nào có lợi hơn cho sức khỏe?

- Đầu tiên là dầu mỡ, nhắc đến mỡ lợn, ký ức tuổi thơ của nhiều người đầy ắp, trước những năm 1990, nhiều người lớn lên bằng cách ăn mỡ lợn, trong một thời gian dài, mỡ lợn thậm chí còn là một thứ xa xỉ, dầu mỡ là loại dầu mà giới nhà giàu có thể ăn được. Người ta thích ăn mỡ lợn vì các món xào mỡ lợn có mùi thơm đặc biệt. Mỡ lợn cũng được coi là có giá trị dược lý. "Dược liệu bản thảo" đánh giá mỡ lợn theo cách này, mỡ lợn có vị ngọt, hơi lạnh, bổ phổi và giảm tình trạng khô da. Dân gian thậm chí có câu nói, một muỗng mỡ lợn tương đương với năm vị thuốc, mỡ lợn được cho là có tác dụng nhuận tràng, bổ hư, nhuận phổi, giảm ho. Tuy nhiên, mỡ lợn là dầu động vật, chứa hàm lượng axit béo no cao, ăn nhiều dễ gây tăng mỡ máu.

- Loại dầu thứ hai là dầu lạc, lạc thuộc loại hạt, như chúng ta đã biết, ăn lạc rất tốt cho sức khỏe, dầu lạc có nguồn gốc từ lạc, chứa nhiều axit béo no như axit arachidic. Dầu đậu phộng cũng chứa sterol, phenol mầm lúa mì, phosphatide, vitamin E, choline,... Axit béo không no là loại axit béo có lợi cho sức khỏe tim mạch.

- Loại dầu thứ ba, dầu hoa trà, còn được gọi là dầu hoa trà, dầu hoa trà. Đó là dầu ăn được chiết xuất từ ​​quả hoa trà dại. “Dược liệu tổng hợp” ghi rằng dầu hoa trà dại có tác dụng “cải lão hoàn đồng, làm sáng tóc, nhuận ruột nhuận tràng, thanh nhiệt trừ thấp, diệt côn trùng giải độc” đắt tiền, và nó có thể được gọi là Hermes trong số các loại dầu. Dầu trà tuy đắt tiền nhưng rất giàu chất dinh dưỡng, dầu hoa trà chủ yếu chứa các axit béo không no như axit oleic và axit linoleic. Hàm lượng và tỷ lệ axit béo của nó rất giống với dầu ô liu, và nó được gọi là "dầu ô liu phương Đông".

- Loại dầu thứ tư, dầu ô liu, rất giàu axit béo không bão hòa đơn - axit oleic, cũng như vitamin A, vitamin B, vitamin D, vitamin E, vitamin K và chất chống oxy hóa, nó cũng đắt tiền. Có thể thấy 4 loại dầu trên đều có những ưu điểm riêng, điều tôi muốn nói với các bạn là không nên ăn quá nhiều bất kỳ loại dầu nào, dù là loại dầu đắt tiền cũng nên ăn điều độ.

So với 4 loại dầu trên, 2 loại dầu nên ít sử dụng hơn: Loại thứ nhất, dầu thải, là loại dầu ăn cực kỳ kém chất lượng, mất vệ sinh, được một số tư nhân sản xuất, chế biến “dầu máng” bán làm dầu ăn cho một số quán ăn nhỏ lẻ với giá rẻ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Dầu thứ hai là dầu tự chế, điều đáng lo ngại nhất của dầu tự chế là vấn đề vệ sinh, phương pháp này rất dễ gây nhiễm nấm mốc, nấm mốc rất giàu aflatoxin, dễ gây ung thư.

Không nên ăn hai loại dầu là: dầu thải kém chất lượng và dầu tự chế không đảm bảo vệ sinh.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới