SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Dầu nào tốt nhất để nấu ăn? Bạn phải ăn dầu mỗi ngày, bạn có ăn đúng không?

Thứ hai, 16/09/2024 09:47

Có nhiều loại dầu khác nhau. Sử dụng loại dầu phù hợp cho các phương pháp nấu ăn khác nhau sẽ giúp món ăn của bạn tốt cho sức khỏe hơn. Đừng chỉ sử dụng một loại dầu!

Dầu được sử dụng để nấu ba bữa ăn trong ngày trong gia đình và là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống. Dầu thường được sử dụng để chiên, xào, chiên ngập dầu và trộn. Các loại dầu khác nhau phù hợp với các phương pháp nấu ăn khác nhau.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Nếu sử dụng đúng loại dầu khi nấu nướng không chỉ giúp hương vị thơm ngon hơn mà cơ thể còn khỏe mạnh hơn. Vì vậy, để chế biến được những bữa ăn ngon và tốt cho sức khỏe thì việc lựa chọn loại dầu phù hợp là rất cần thiết.

Đã nhiều năm nấu ăn bằng thìa tại nhà, bạn đã sử dụng đúng loại dầu chưa?

Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cách lựa chọn dầu khoa học và lành mạnh nhất để sử dụng trong bốn phương pháp nấu ăn là chiên, xào, chiên ngập dầu và trộn .

Loại dầu chiên rán thông thường

Ví dụ như bánh bao chiên, trứng chiên, xúc xích chiên, bánh xèo,… đều cần sử dụng dầu. Mục đích chính của việc chiên thực phẩm là làm cho thực phẩm giòn bên ngoài và mềm bên trong, bề mặt vàng óng và “cả màu sắc và độ bóng” là trạng thái cao nhất của chiên thực phẩm.

Khi chiên thực phẩm nên sử dụng dầu lạc, dầu ô liu có khả năng chịu nhiệt cao hơn. Vì việc chiên thực phẩm mất nhiều thời gian nên yêu cầu về dầu ăn sử dụng cũng khắt khe hơn. “Điểm bốc khói” của hai loại dầu ăn này cũng tương đối cao, nghĩa là khi chiên thực phẩm ở nhiệt độ cao, các chất dinh dưỡng có trong dầu sẽ không bị mất đi, cũng như không sản sinh ra các yếu tố có hại.

Nó cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho màu sắc của thực phẩm chiên. Nó có thể làm cho bề mặt của thực phẩm có vẻ vàng hơn và đạt được màu sắc, mùi thơm, hương vị và độ bóng hoàn hảo.

Chiên rán ngập dầu

Trong dịp Tết và lễ hội, thịt viên chiên, thịt gà, vịt, cá… là những món không thể thiếu trong mỗi gia đình. Bình thường có rất nhiều quán bán xiên que chiên. Loại đồ chiên này có hàm lượng dầu cao nên bạn nên chú ý đến dầu hơn.

Trong quá trình chiên cần phải duy trì nhiệt độ cao, lúc này sẽ có yêu cầu rất lớn về “điểm khói”. Bạn có thể sử dụng dầu dừa, mỡ lợn, bơ để chiên thức ăn. Loại dầu này có thể chịu được nhiệt độ cao trong thời gian dài và không thải ra các chất có hại cho sức khỏe do nấu lâu.

Bạn cũng có thể chọn dầu hoa trà, sẽ giúp món ăn ngon hơn khi chiên.

Dầu để xào

“Xào” là cách nấu phổ biến nhất và không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Mỗi món ăn đều phải được “rán” để mọi người trở nên ngon miệng và ăn ngon hơn.

Xào cần nhiệt độ dầu rất cao. Sau khi nấu bằng dầu nóng ở nhiệt độ cao, rau có thể được chiên và dọn ra bàn. Bạn có thể chọn dầu ô liu, dầu lạc, dầu hạt cải,… có thể xào để món chiên sẽ thơm ngon và tốt cho sức khỏe hơn.

Khi nấu, lưu ý tránh để dầu quá nóng và khiến dầu xuất hiện khói trong nồi. Đổ dầu vào khi dầu đã nóng khoảng 70% là có thể cho nguyên liệu vào. Nếu không, việc đợi dầu nóng và bốc khói trước khi cho nguyên liệu vào sẽ dễ gây cháy trong nồi, không chỉ đe dọa đến an toàn cá nhân mà còn ảnh hưởng đến mùi vị.

Dầu để trộn

Vào mùa hè, món ăn được ăn nhiều nhất là salad! Rau trộn có cách làm tương đối đơn giản, có vị thanh mát, không dễ bị ngấy khi thời tiết nóng nực và được mọi người yêu thích.

Mặc dù các món ăn nguội chủ yếu là gia vị nhưng dầu ăn cũng rất cần thiết. Nếu không cho một ít dầu vào món salad, món salad sẽ không có mùi thơm nên các gia đình luôn cho một ít "dầu mè", tức là dầu mè hoặc dầu lạc.

Ngoài hai loại dầu này, dầu hạt lanh và dầu hạt hướng dương cũng thích hợp để trộn salad. Bởi vì những loại dầu này không thích hợp để nấu ở nhiệt độ cao mà đặc biệt thích hợp để làm lạnh, có thể phát huy tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong dầu, giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.

Ngày nay, mọi người không chỉ có nhu cầu ăn uống phong phú mà còn chú ý đến việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Đừng chỉ sử dụng một loại dầu khi nấu ăn. Hãy chọn loại dầu phù hợp nhất theo các phương pháp nấu ăn khác nhau. Nhưng bạn cũng nên chú ý sử dụng ít dầu hơn khi nấu nướng. Điều quan trọng là phải sử dụng ít dầu nhất để nấu những bữa ăn lành mạnh nhất!

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới