SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đau ngực có phải là đau tim không? Nếu tim mạch không tốt có thể xuất hiện 6 biểu hiện trên cơ thể, cùng xem nhé!

Thứ năm, 28/04/2022 13:57

Trái tim là động cơ của cơ thể con người, một khi tim có vấn đề đồng nghĩa với việc động cơ hoạt động không bình thường.

Đối với cơ thể con người, bệnh về tim sẽ mang đến những mối đe dọa lớn cho tính mạng. Khi tim không tốt sẽ có 6 biểu hiện sau đây.

Rối loạn nhịp tim

Tim ai cũng đập đều đặn. Đôi khi tâm trạng quá phấn khích hoặc hồi hộp, sau khi vận động gắng sức thì nhịp tim sẽ tăng nhanh. Nếu nhận thấy nhịp tim của mình tăng nhanh mà không rõ nguyên nhân hoặc chậm lại thì chúng ta nên cảnh giác rằng có vấn đề với quả tim.

Đổ mồ hôi bất thường

Người ở trong môi trường nhiệt độ cao hoặc sau khi vận động gắng sức sẽ khiến cơ thể đổ mồ hôi. Bệnh tim cũng có thể khiến người bệnh đổ mồ hôi đột ngột ở trạng thái tĩnh.

Đặc biệt là đầu, lòng bàn tay, lưng và các bộ phận khác ra nhiều mồ hôi nghiêm trọng nhất. Một khi điều này xảy ra, cần cảnh giác với sự suy giảm chức năng cung cấp máu của tim mà nguyên nhân là do suy tim.

Đau thắt ngực

Người bệnh mạch vành tim khi lên cơn đau thắt ngực sẽ cảm thấy vùng tim đau không chịu được, cơn đau còn chuyển xuống vai và cổ. Nó cũng đi kèm với đổ mồ hôi và khó thở.

Đau nhức hoặc phù nề chi dưới

Khi chức năng tim của con người suy giảm sẽ dễ gây ra tình trạng co thắt và phù nề hai chi dưới. Đặc biệt, nếu van tim không thể đóng lại bình thường thì rất có thể bị phù nề do máu ở chi dưới lưu thông kém. Nhiều khi người bệnh cảm thấy chân bị chuột rút, đau nhức.

Đau bụng

Người bệnh tim khó có thể tưởng tượng được rằng sự khó chịu của tim cũng có thể gây ra bệnh đau dạ dày. Đó là do mạch máu về tim bị mỡ làm tắc nghẽn ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho dạ dày. Từ đó dạ dày của người bệnh dễ bị co thắt do thiếu máu cục bộ và thiếu oxy kéo dài gây đau bụng, khó tiêu, buồn nôn.

Hụt hơi

Nhiều người dễ bị tức ngực, khó thở sau các hoạt động gắng sức do thể lực kém. Hầu hết các tình trạng này đều có thể được cải thiện khi nghỉ ngơi hợp lý. Nếu tim có vấn đề, ảnh hưởng đến chức năng cung cấp máu và oxy của tim, con người sẽ cảm thấy khó thở, hụt hơi sau khi vận động nhẹ.

Sau khi xảy ra 6 tình huống trên, tốt nhất nên đến bệnh viện kịp thời để thăm khám như siêu âm tim, điện tâm đồ để nắm rõ tình hình sức khỏe của cơ thể. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu thì có thể điều trị giúp người bệnh giảm bớt những tổn thương cho cơ thể.

Ngoài ra, có 2 triệu chứng lâm sàng là đau ngực rất dễ nhầm với bệnh tim, cần phân biệt rõ.

Loại 1: Đau ngực ở phụ nữ

Đau ngực của nữ giới nói đến ở đây đa phần là nói đến tình trạng đau vú của nữ giới. Do tim nằm ở giữa bên trái của hai bầu ngực nên khi mắc bệnh về vú, phụ nữ sẽ bị đau vú, nếu vị trí đau gần với vùng tim, nó sẽ khiến một số phụ nữ nghĩ rằng đó là một cơn đau tim.

Đau ở vùng ngực

Mắc bệnh viêm màng phổi hoặc các bệnh lý trong khoang ngực cũng sẽ gây ra những cơn đau rõ rệt ở vùng ngực. Khi thở nặng thì cơn đau sẽ dữ dội hơn, ngoài ra còn kèm theo các triệu chứng như khó thở, môi tím tái, dễ bị nhầm với những cơn đau thắt ngực. Lúc này bạn cần đến bệnh viện kịp thời, nếu không sẽ gây ra những biến chứng khôn lường.

Những căn bệnh khác nhau sẽ gây ra những tổn thương khác nhau cho cơ thể con người. Tuy nhiên một số căn bệnh cũng sẽ có những biểu hiện tương tự nhau, điều này có thể dẫn đến sự phán đoán sai lầm. Không nên phán đoán bệnh một cách mù quáng và dùng thuốc khi chưa được phép, kẻo nhân đôi thiệt hại và làm chậm trễ quá trình điều trị bệnh.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới