SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đậu phụ để qua đêm có gây ung thư? Những loại thực phẩm sau không thể ăn nếu để qua đêm

Thứ tư, 24/07/2024 09:18

Đậu phụ không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều protein cùng axit amin thiết yếu, rất thích hợp cho chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, một quan niệm cho rằng đậu phụ để qua đêm sẽ trở nên không tốt cho sức khỏe, thậm chí có nguy cơ gây ung thư.

Trên thực tế, quan niệm này không có cơ sở khoa học. Trong quá trình nấu nướng, một số thành phần dinh dưỡng trong đậu phụ sẽ hòa tan trong nước, nhưng điều này không có nghĩa là sau khi để qua đêm, những thành phần dinh dưỡng này sẽ biến đổi gây hại có cơ thể.

Đậu phụ để qua đêm có gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người không?

Nếu đậu phụ để qua đêm được bảo quản lạnh và trong điều kiện an toàn vệ sinh, giá trị dinh dưỡng của nó có thể được đảm bảo. Tuy nhiên, nếu bảo quản không đúng cách, chẳng hạn như để ở nhiệt độ phòng qua đêm, bề mặt đậu phụ có thể bị vi khuẩn sinh sôi, nhưng điều này không liên quan đến nguy cơ ung thư, mà là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thông thường.

Một số loại thực phẩm không nên ăn sau khi để qua đêm, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Các loại thực phẩm này chứa một lượng lớn protein, khi bị vi khuẩn sinh sôi sẽ sinh ra các chất độc hại trong quá trình bảo quản.

1. Các loại rau xanh

Một số loại rau như súp lơ, rau chân vịt, rau cải thìa, bông cải xanh… chứa nhiều nitrat. Những loại rau này khi ăn thừa để qua đêm sau đó qua quá trình hâm nóng lại, nitrat trong rau có thể đã chuyển hóa thành nitrit, với hàm lượng cao có thể gây ngộ động thực phẩm.

2. Hải sản

Hải sản là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, nhưng đồng thời cũng rất dễ bị hư hỏng. Một số vi khuẩn trong hải sản có thể sinh sôi nhanh chóng trong môi trường ấm, tạo ra độc tố vi khuẩn có hại. Ngay cả khi được nấu chín kỹ, những độc tố này cũng không bị phá hủy.

3. Trứng đã được nấu chín

Mặc dù bản thân trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng sau khi nấu chín, nếu không được bảo quản lạnh kịp thời, trứng rất dễ trở thành nơi sinh sôi vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn Salmonella.

4. Rượu gạo hoặc rượu trái cây tự làm

Đối với những người thích uống rượu gạo hoặc rượu trái cây tự làm, những loại đồ uống này có thể tiếp tục lên men qua đêm, dẫn đến độ cồn tăng cao và có thể tạo ra một số chất không tốt cho sức khỏe. Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ đơn giản là lựa chọn thực phẩm tươi ngon mà còn quan trọng hơn là hiểu cách duy trì sức khỏe thông qua thói quen ăn uống hợp lý.

Thu Hà (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới