SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đậu xanh ăn với 'nó', càng ăn nhiều 'tế bào ung thư' càng hoạt động mạnh, bây giờ biết cũng chưa muộn

Thứ ba, 17/08/2021 14:01

Công dụng của đậu xanh có thể giúp phòng ngừa các bệnh nguy hiểm, cải thiện hệ tiêu hóa và thậm chí bạn còn có thể giảm cân bằng đậu xanh. Tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn có thể ăn đậu xanh một cách tùy tiện, dưới đây là những thông tin bổ ích về đậu xanh ai cũng nên biết.

Tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe

Ngừa bệnh mạn tính

Ăn đậu xanh hoặc uống nước đậu xanh có tác dụng gì? Chất chống oxy hóa giúp trung hòa gốc tự do có thể gây viêm mạn tính, bệnh tim hay ung thư. Đậu xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh như axit phenolic, flavonoid, axit caffeic, axit cinnamic… Các nghiên cứu ống nghiệm chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa từ đậu xanh này có thể giảm sự phát triển ung thư ở phổi và dạ dày do gốc tự do.

Hạ huyết áp

2 thực phẩm tuyệt đối không nên ăn cùng đậu xanh (Ảnh minh họa)

Huyết áp cao là vấn đề sức khỏe phổ biến và khá nghiêm trọng. Chứng này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới.

Trong khi đó, protein trong đậu xanh có thể ức chế các enzyme làm tăng huyết áp một cách tự nhiên.

Ngăn ngừa đột quỵ

Hai hoạt chất vitexin và isovitexin dồi dào trong đậu xanh cũng là 2 chất chống oxy hóa. Chúng giúp chống lại tổn thương các gốc tự do hình thành nên các cơn say nắng, đột quỵ khi nhiệt độ cơ thể tăng cao đột ngột.

Việc tiêu thụ đậu xanh với hàm lượng vừa phải có thể giúp cơ thể bạn chống lại chứng đột quỵ một cách hiệu quả nhờ vào đặc tính chống viêm của 2 hoạt chất trên.

Phòng ngừa ung thư đại tràng

(Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu gần đây cho thấy sử dụng đậu xanh có lợi cho việc ngăn ngừa polyp tiền ung thư. Nghiên cứu cũng cho thấy đậu xanh làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, giảm tái phát u xơ tuyến tiền liệt.

Kiểm soát được lượng đường huyết

Bởi vì có chứa một lượng chất xơ và protein khá cao, cho nên, đậu xanh sẽ làm chậm quá trình chuyển hoá đường vào máu. Bên cạnh đó, những chất Vitexin và Isovitexin có trong loại đậu này sẽ hỗ trợ cho quá trình hoạt động của Insulin, giúp phòng tránh nguy cơ bị đái tháo đường.

Tuy nhiên, theo đông y Trung Quốc, nếu ăn đậu xanh với hai thực phẩm này thường xuyên, càng ăn nhiều thì tế bào ung thư càng hoạt động mạnh:

Cá chép

Một số người nấu cháo cá chép và đậu xanh vì cho rằng hai thứ bổ dưỡng kết hợp với nhau sẽ thành đại bổ. Thế nhưng trên thực tế, mặc dù cá chép có thể lợi tiểu, thông sữa, bảo vệ dạ dày nhưng nếu ăn chung với đậu xanh rất dễ gây phản tác dụng.

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, cá chép nấu chung với đậu xanh sẽ rất dễ gây tiêu chảy, đi tiểu nhiều lần, ảnh hưởng nhất định đến chức năng tiêu hóa của dạ dày và ruột.

Nếu lá lách và dạ dày của bạn lại không khỏe mạnh và bạn có vấn đề về đường tiêu hóa thì tốt nhất hãy tránh xa món cá chép nấu cùng đậu xanh, dễ gây ung thư đường ruột hoặc ung thư dạ dày và kích hoạt các tế bào ung thư trong cơ thể.

Cà chua

Đậu xanh và cà chua là 2 món “đại kỵ”. Sở dĩ chúng không nên kết hợp với nhau vì 2 loại thực phẩm này vốn có tính mát, nếu ăn nhiều sẽ gây tiêu chảy và còn có thể gây cảm lạnh, kích hoạt các tế bào ung thư trong cơ thể phát triển.

Đặc biệt, ăn cà chua cùng với đậu xanh có thể làm yếu sức đề kháng và khả năng miễn dịch, phá hủy hệ thống miễn dịch khiến chúng ta dễ bị các tế bào ung thư tấn công.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới