SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Để phòng ngừa ung thư tuyến giáp, hãy làm 3 điều để giảm tổn thương tuyến giáp và tránh ung thư tuyến giáp

Thứ sáu, 26/05/2023 16:28

Khi hầu hết mọi người nói về bệnh ung thư, nụ cười trên khuôn mặt của họ biến mất, bởi vì ung thư là một chủ đề nghiêm túc và bất cứ ai nghĩ về căn bệnh này đều không thể giữ được tâm trạng thoải mái.

Chúng ta phải biết rằng bất kể là loại ung thư nào, nó có thể gây tử vong, vì vậy nhiều người hy vọng rằng ung thư càng xa càng tốt.

Tuy nhiên, với sự cải thiện về mức độ vật chất của mọi người, tỷ lệ mắc bệnh ung thư cũng ngày càng tăng, đặc biệt là trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến giáp đặc biệt rõ ràng.

Ung thư tuyến giáp được nhiều người gọi là “ung thư lười”, nguyên nhân chủ yếu bởi đây vẫn là loại ung thư tương đối “hiền lành”, có thể nằm im lìm trong cơ thể người một thời gian dài trước khi bùng phát.

Trên lâm sàng, nó cũng có tỷ lệ chữa khỏi rất cao, theo thống kê, tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư tuyến giáp ở Hoa Kỳ cao tới 98%, và tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư tuyến giáp ở Trung Quốc là khoảng 85%.

Nếu bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và tích cực phối hợp điều trị, về cơ bản có thể đạt được tỷ lệ sống trên 5 năm. Mặc dù vậy, mỗi người nên tích cực phòng ngừa ung thư tuyến giáp, tránh những tổn thương không đáng có cho cơ thể.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp?

1. Không hút thuốc. Hút thuốc lá là hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sau khi người ta châm một điếu thuốc, khói thuốc sẽ bay đầy không khí, trong khói thuốc có chứa nhiều chất độc hại như nicotin, carbon monoxide, nicotin… Hút thuốc lá có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho tuyến giáp, và hút thuốc lá là thủ phạm chính gây ung thư phổi. Vì vậy, để tránh các loại bệnh ung thư, bất cứ ai cũng nên tránh xa thuốc lá.

Thứ hai, duy trì một thái độ tốt. Tuyến giáp là cơ quan nội tiết của cơ thể con người, nếu một người duy trì trạng thái căng thẳng, lo lắng, phiền muộn quá mức trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone trong cơ thể.

Một khi rối loạn nội tiết sẽ dẫn đến rối loạn trao đổi chất trong cơ thể, một lượng lớn chất chua trong cơ thể rất dễ lắng đọng, càng ảnh hưởng đến sức khỏe của tuyến giáp;

Vì vậy, mọi người nên cố gắng hết sức để tâm trạng thoải mái vừa đủ, không căng thẳng lo âu quá mức, đồng thời học cách điều chỉnh, để giúp nội tiết được duy trì bình thường.

Ba, chế độ ăn nhạt. Cái gọi là “ăn là trên hết đối với con người”, nhưng “bệnh từ miệng vào”, để bụng không bị đói và không ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể, tất nhiên phải ăn nhạt, không những thế, mà còn phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng cân bằng, để cơ thể được nạp đủ năng lượng và duy trì sức khỏe của bản thân.

Mọi người lúc bình thường nên chú ý ba mặt trên, chỉ bằng cách bảo vệ cơ thể và giảm thiểu tổn thương cho tuyến giáp, bạn mới có thể tránh xa ung thư tuyến giáp.

Ngoài ra, trong sinh hoạt hàng ngày còn có ba phương diện sau, mọi người cũng có thể chú ý, cũng có thể giúp cơ thể nâng cao thể chất, tránh được ung thư tuyến giáp phát sinh.

1. Tích cực tập thể dục. Tập thể dục là một thói quen mà mọi người nên hình thành. Vì con người phải thường xuyên vận động để tăng cường tuần hoàn máu cho cơ thể.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giải độc của cơ thể, đồng thời rèn luyện cơ xương của chính mình, kéo giãn dây chằng có thể giúp nâng cao khả năng kháng bệnh và khả năng miễn dịch của cơ thể, nhờ đó khả năng bị ung thư tuyến giáp tấn công sẽ giảm đi rất nhiều.

Thứ hai, cố gắng tránh bức xạ quá mức. Sau khi một người bị bệnh, do nhu cầu của bệnh, người đó có thể được chụp X-quang hoặc CT;

Những cuộc kiểm tra này sẽ gây ra một lượng bức xạ nhất định cho cơ thể con người, vì vậy bệnh nhân nên cố gắng tránh thực hiện những cuộc kiểm tra này thường xuyên, để không ảnh hưởng đến sức khỏe của tuyến giáp sau khi cơ thể tiếp xúc với bức xạ quá mức.

Vào những lúc bình thường, chúng ta nên cố gắng hết sức để tránh môi trường có bức xạ tương đối lớn , và cố gắng không đặt các thiết bị điện trong nhà ở cùng một phạm vi càng nhiều càng tốt, để tránh bức xạ quá mức tập hợp lại với nhau và gây ra thiệt hại cho cơ thể.

Thứ ba, tránh lạm dụng hormone. Nhiều người khi bị bệnh phải sử dụng thuốc nội tiết tố để điều trị bệnh nhưng sau khi khỏi bệnh cần tránh lạm dụng nội tiết tố.

Ngoài ra, hãy cẩn thận không sử dụng mỹ phẩm có chứa hormone hoặc bổ sung estrogen và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác mà không được phép. Chỉ bằng cách này mới có thể giảm tổn thương tuyến giáp để tránh ung thư tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp tuy còn “nhẹ nhàng” với cơ thể con người nhưng chúng ta không nên lơi lỏng cảnh giác, ngay khi phát hiện bệnh phải chủ động đối mặt với bệnh và điều trị kịp thời, hiệu quả để cơ thể hồi phục. Trong thời gian điều trị bệnh bạn cũng nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi nhiều hơn và đến bệnh viện khám định kỳ để nắm rõ tình hình hồi phục của cơ thể.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới