SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đi đại tiện 3 lần một ngày hay 3 ngày một lần, cái nào gây ung thư ruột? 4 triệu chứng cảnh báo ung thư ruột, bạn nên chú tâm

Chủ nhật, 13/10/2024 16:15

Ba lần một ngày và ba ngày một lần có thực sự là dấu hiệu của bệnh ung thư ruột? Trong cuộc sống hàng ngày, những thay đổi nào trong thói quen đại tiện đáng để chúng ta cảnh giác? Mọi người cần biết những dấu hiệu thực sự của bệnh ung thư ruột để không bỏ qua những cảnh báo sớm về sức khỏe.

1. Cái nào nguy hiểm hơn, ba lần một ngày hay ba ngày một lần?

Cái nào nguy hiểm hơn, đi đại tiện ba lần một ngày hay chỉ đi đại tiện ba ngày một lần? Một số người có thói quen đại tiện hàng ngày, thậm chí nhiều lần trong ngày, trong khi những người khác chỉ đi đại tiện ba ngày một lần. Mọi người thường lo lắng về sức khỏe của mình vì tần suất đại tiện khác nhau.

4 triệu chứng cảnh báo ung thư ruột, bạn nên để ý (Ảnh minh hoạ)

Tần suất đại tiện không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá sức khỏe đường ruột. Chức năng tiêu hóa của mỗi người là khác nhau và thói quen đại tiện của họ cũng rất khác nhau. Ba lần một ngày hoặc ba ngày một lần, miễn là cơ thể bạn cảm thấy thoải mái và không có phản ứng bất thường nào khác, đây có thể là trạng thái "bình thường" của bạn. Nói cách khác, đừng quá lo lắng về việc liệu bạn có bị ung thư ruột hay không.

Nếu bạn thường đi đại tiện đều đặn, chẳng hạn như hai ngày một lần, nhưng đột nhiên phải đi vệ sinh nhiều lần trong ngày, thậm chí đi ngoài phân lỏng có lẫn máu thì bạn nên chú ý. Sự thay đổi này không đơn giản là chế độ ăn uống mà có thể là một vấn đề lớn ở đường ruột, chẳng hạn như khối u đường ruột hoặc các bệnh khác đang âm thầm phát triển.

Đi đại tiện ba ngày một lần nghe có vẻ giống như táo bón, nhưng nếu bạn không cảm thấy khó chịu và không gặp khó khăn khi đại tiện thì thực ra đó không phải là vấn đề lớn. Nếu bạn thực sự cảm thấy mỗi lần đi đại tiện giống như một cuộc “chiến tranh” và dù đã cố gắng hết sức nhưng bạn vẫn không cảm thấy thoải mái thì đó là điều thực sự cần được chú ý.

Số lần đi đại tiện tăng đột ngột, kèm theo các triệu chứng như đau bụng, phân loãng, có máu trong phân thì đây mới có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột (Ảnh minh hoạ)

Một số người sợ hãi khi thấy mình đi đại tiện ba lần một ngày và nghĩ rằng mình có thể bị ung thư ruột. Trên thực tế, việc tăng số lần đi đại tiện không có nghĩa là đường ruột có vấn đề. Chỉ khi số lần đi đại tiện tăng đột ngột mà không có sự thay đổi thói quen ăn uống, kèm theo các triệu chứng như đau bụng, phân loãng, có máu trong phân thì đây mới có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột.

2. 4 triệu chứng báo động ung thư

Thay đổi hình dạng phân

Bạn có thể không chú ý nhiều đến hình dạng phân của mình vào những lúc bình thường. Bạn luôn nghĩ rằng chỉ cần nó có thể đi qua một cách suôn sẻ thì sẽ không có vấn đề gì. Nhưng trên thực tế, những thay đổi về hình dạng của phân có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư ruột.

Trong trường hợp bình thường, phân trong ruột có hình trụ, liên quan nhiều đến hình dạng ruột của chúng ta. Nếu một ngày bạn nhận thấy phân của mình dần trở nên mỏng hơn, thậm chí thon dài như một cây bút chì thì bạn cần phải cảnh giác.

Thay đổi hình dạng phân (Ảnh minh hoạ)

Ruột không phải lúc nào cũng trơn tru như mọi người tưởng tượng. Khi một khối u xuất hiện trong ruột, nó sẽ từ từ tăng kích thước và chèn ép thành ruột, khiến đường ruột lỏng lẻo ban đầu trở nên hẹp lại và phân vì thế cũng bị biến dạng theo.

Nhiều người cho rằng phân loãng không phải là vấn đề lớn, có thể là do gần đây ăn ít, tức giận hoặc táo bón. Đúng, đôi khi không có gì phải lo lắng khi điều này xảy ra trong thời gian ngắn. Nó có thể liên quan đến các yếu tố như chế độ ăn uống và căng thẳng.

Ngoài hiện tượng phân loãng, còn có thể kèm theo các triệu chứng khác, chẳng hạn như cảm giác phân không được thải ra ngoài hoàn toàn trong quá trình đại tiện. Đây thực chất là kết quả của việc khối u chiếm giữ không gian trong ruột và phân không thể thải ra ngoài hoàn toàn.

Phân có máu và chảy máu đường ruột

Nhiều người cho rằng việc nhìn thấy máu trong phân không phải là vấn đề lớn, có thể là do họ đã ăn đồ cay hoặc mắc bệnh trĩ. Nhưng trên thực tế, phân có máu có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe hơn, đặc biệt là ung thư ruột.

Trong hầu hết các trường hợp, phân có máu và bệnh trĩ thực sự có liên quan chặt chẽ với nhau. Bệnh trĩ thường có màu đỏ tươi, nhưng khi phân có máu trở nên xỉn màu, thậm chí xuất hiện vết máu đỏ đen hoặc đỏ tím thì bạn nên cảnh giác. Tình trạng này có thể không đơn giản như bệnh trĩ mà có thể là chảy máu sâu trong ruột, đặc biệt là chảy máu do khối u gây ra.

Phân có máu và chảy máu đường ruột (Ảnh minh hoạ)

Chảy máu đường ruột thường không dễ phát hiện. Các khối u phát triển trong ruột và phá hủy các mô niêm mạc của thành ruột, gây chảy máu. Vì vậy, khi bạn phát hiện vết máu sẫm màu trong phân và kéo dài nhiều lần thì đừng nghĩ đó là do bệnh trĩ. Trên thực tế, loại phân có máu sẫm màu này rất có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư ruột.

Tất nhiên, đôi khi phân có máu chỉ có thể do chế độ ăn uống, chẳng hạn như ăn thực phẩm giàu chất sắt hoặc thực phẩm đen, nhưng không thể bỏ qua phân có máu dai dẳng. Triệu chứng ban đầu của nhiều bệnh nhân ung thư ruột là phân có máu, nhưng vì không có cảm giác khó chịu rõ ràng nào khác nên thường bị bỏ qua. Mọi người luôn cảm thấy rằng mình vẫn còn trẻ và sẽ không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về sức khỏe nên họ cho rằng phân có máu là do vấn đề về chế độ ăn uống hoặc lối sống. Phải đến khi các triệu chứng ngày càng nghiêm trọng, họ mới nghĩ đến việc tìm cách điều trị y tế.

Táo bón và tiêu chảy xảy ra luân phiên

Hầu hết mọi người đều thỉnh thoảng bị tiêu chảy hoặc táo bón trong cuộc sống, nhưng nếu nhận thấy hai tình trạng này luân phiên lặp đi lặp lại thì bạn nên đặc biệt chú ý. Đây có thể không phải là một vấn đề đơn giản về đường tiêu hóa mà là tín hiệu do khối u đường ruột gây ra.

Táo bón và tiêu chảy xảy ra luân phiên (Ảnh minh hoạ)

Khi khối u chặn đường ruột, phân không thể đi ra ngoài một cách suôn sẻ, lúc này bạn có thể bị táo bón, cảm giác bụng chướng lên, khó chịu, dù muốn đi đại tiện cũng không thể. Đôi khi, khối u không chặn hoàn toàn ruột. Để đẩy những vật cản này ra, ruột sẽ tăng tốc nhu động ruột, dẫn đến nhu động ruột tăng lên và thậm chí là tiêu chảy.

Đau bụng

Một số bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu ở đường ruột do khối u phát triển trong giai đoạn đầu của ung thư ruột, cũng có thể kèm theo đau bụng.

Đau bụng cũng là một triệu chứng về ung thư ruột (Ảnh minh hoạ)

Vì vậy, họ sẽ tự điều chỉnh bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, uống thuốc cầm tiêu chảy, uống nước ấm,… Những biện pháp giảm đau ngắn hạn này có thể che đậy các triệu chứng ban đầu của ung thư ruột và họ sẽ không nhận ra vấn đề cho đến khi các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

Các vấn đề về sức khỏe đường ruột, đặc biệt là khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu của khối u, thường bị bỏ qua trong cuộc sống hàng ngày, nhưng chính những tín hiệu nhỏ này lại có thể tác động lớn đến sức khỏe của bạn. Nếu bạn nhận thấy mình liên tục gặp phải tình trạng táo bón và tiêu chảy xen kẽ nhau thì đừng xem nhẹ mà hãy đi khám càng sớm càng tốt để loại trừ khả năng mắc bệnh ung thư ruột là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn.

3. Bỏ 4 thói quen xấu để giảm nguy cơ ung thư ruột

Mặc dù ung thư ruột nghe có vẻ đáng sợ nhưng thực tế nó thường liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Một số thói quen xấu tưởng chừng như không dễ thấy nhưng về lâu dài lại có thể là tác nhân gây ra ung thư ruột.

Ngồi yên trong thời gian dài

Thói quen xấu đầu tiên là ngồi yên trong thời gian dài, dù bạn là nhân viên văn phòng, ngồi trước máy tính hay chơi game ở nhà, ruột sẽ không nhận được sự kích thích cần thiết khi vận động, nhu động ruột sẽ yếu đi, dẫn đến tình trạng không thể đại tiện sẽ ngày càng phổ biến hơn.

Thói quen xấu gây ra bệnh là ngồi yên trong thời gian dài (Ảnh minh hoạ)

Theo thời gian, phân tích tụ trong ruột và các chất độc hại sinh ra sẽ gây kích ứng thành ruột, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột. Việc đứng dậy và di chuyển thường xuyên có thể giúp ruột luôn hoạt động tốt.

Uống không đủ nước

Nước rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột vì nó giúp làm mềm phân và tạo điều kiện cho nhu động ruột. Nhiều người quên uống nước khi bận rộn, dẫn đến phân khô và cứng, táo bón kéo dài gây áp lực lên ruột và làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Điều quan trọng là phát triển thói quen uống nhiều nước mỗi ngày để giữ ẩm cho ruột.

Thói quen ăn uống kém

Thói quen ăn uống kém (Ảnh minh hoạ)

Thói quen ăn uống kém cũng là tác nhân chính gây ung thư ruột, đặc biệt là ăn thực phẩm nhiều chất béo, ít chất xơ, những thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho ruột và dễ dàng để các chất có hại tiếp xúc với thành ruột quá lâu, dẫn đến. tới nguy cơ ung thư ruột tăng lên.

Không hay khám sức khoẻ

Thói quen xấu cuối cùng là không chú ý đến việc khám sức khỏe. Nhiều người nghĩ rằng họ thường không có vấn đề gì nghiêm trọng về sức khỏe nên bỏ qua việc khám sức khỏe định kỳ như nội soi. Thông qua việc khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là nội soi, các tổn thương sớm có thể được phát hiện kịp thời và nguy cơ ung thư tiềm ẩn có thể bị loại bỏ ngay từ trong trứng nước.

Nhìn chung, thói quen sống lành mạnh là rất quan trọng để ngăn ngừa ung thư ruột. Tránh ngồi lâu, uống nhiều nước hơn, điều chỉnh chế độ ăn uống và khám sức khỏe định kỳ đều là những cách đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới