SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đi dạo sau bữa ăn có tốt không? Nhắc nhở: Khi về già cần chú ý những điểm này khi đi bộ

Chủ nhật, 27/10/2024 16:49

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người chọn cách thức dậy và đi dạo sau khi ăn xong, nhưng một số người lại có thói quen ngồi nghỉ ngơi.

Thực tế, việc ngồi nghỉ một lúc sau bữa ăn sẽ không khiến thức ăn đọng lại trong bụng, cũng không ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn bình thường mà ngược lại sẽ giúp con người giảm trào ngược thức ăn, có lợi cho việc chăm sóc sức khỏe, nhưng mọi người cũng nên đi dạo sau bữa ăn, có thể giúp tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn và cũng có thể có tác dụng tích cực trong việc tập thể dục.

Tục ngữ có câu: “Ăn xong đi một trăm bước, sống đến chín mươi chín tuổi”. Nói chung, đi bộ một trăm bước sau bữa ăn có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tiêu thụ calo, cải thiện tình trạng mỏi cơ và các lợi ích khác. Chỉ cần cơ thể không mắc các bệnh khác và không đi bộ quá nhanh, đi bộ chậm quả thực rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, đi bộ sau bữa ăn tuy tốt cho sức khỏe nhưng nhìn chung không phù hợp với một số người có lượng đường trong máu cao, tiết axit dạ dày quá nhiều, ít vận động hàng ngày.

Dạ dày là một cơ quan nằm ở phía trên bên trái của khoang bụng cơ thể con người chúng ta, vị trí của nó tương đối cố định và được hỗ trợ bởi các dây chằng khác nhau. Nếu bạn tập thể dục vất vả sau bữa ăn, thực sự rất dễ làm giảm lượng máu cung cấp cho dạ dày và ảnh hưởng đến các dây chằng xung quanh cũng sẽ bị kéo căng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gastroptosis.

Tuy nhiên, thực tế có nhiều yếu tố gây ra bệnh gastroptosis. Mọi người cần xem xét nó một cách toàn diện. Đối với những người tương đối khỏe mạnh, thỉnh thoảng thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng sau bữa ăn sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày. Nghỉ ngơi sau bữa ăn khoảng 10 phút, bạn có thể vào trạng thái tập thể dục. Đối với những người thể trạng kém, dễ mắc bệnh tật thì không nên đi bộ sau bữa ăn để tránh làm tăng nguy cơ mắc chứng khó tiêu và các bệnh khác. Ngoài ra, những người trung niên và người già mắc các bệnh mãn tính cũng không nên đi dạo, có thể làm tăng gánh nặng cho tim bạn, vì vậy bài tập này không được khuyến khích.

Ngoài việc xem xét tình hình thực tế của bản thân có thể đi dạo sau bữa ăn hay không, bạn cũng cần chú ý đến hai điểm sau trong quá trình đi bộ, đặc biệt là đối với những người trung người già cần chú ý hơn.

1. Đừng theo đuổi tốc độ hoặc số bước quá nhiều

Khi tập thể dục hàng ngày, nhiều người nghĩ rằng đi càng nhanh, càng nhiều bước thì kết quả sẽ càng tốt nhưng thực tế không phải vậy. Nếu bạn đi quá nhanh sẽ dễ dàng tăng mức độ sát thương vật lý. Do đó, bạn phải chọn tần suất phù hợp với mình dựa trên tình hình thực tế của mình.

2. Đừng đi dạo ngay sau bữa ăn

Như đã đề cập trước đó, khi đi dạo sau bữa ăn, hãy cố gắng nghỉ ngơi khoảng 30 phút trước khi bắt đầu. Điều này sẽ đảm bảo đường tiêu hóa được cung cấp đủ máu cho quá trình tiêu hóa và tránh chứng khó tiêu và các tình trạng khác. Trong quá trình đi bộ, bạn cũng có thể kết hợp một số động tác của cơ thể như vung tay cũng sẽ giúp tăng tốc độ lưu thông máu và cung cấp sức mạnh cho tim.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới