SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đi vệ sinh thường xuyên sau khi uống rượu bia là tốt hay xấu? Có phải do thận yếu? Bác sĩ tiết lộ sự thật

Chủ nhật, 04/02/2024 06:12

Đi tiểu nhiều sau khi uống rượu bia được cho là hiện tượng nhiều người gặp phải. Hiện tượng này là tốt hay xấu và nguyên nhân là do đâu? Và nó có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe cơ thể chúng ta?

Thành phần chính của bia là rượu và nước, trong đó nước chiếm tới 80 – 90%. Bia là 1 chất lợi tiểu. Sau khi uống bia sẽ kích thích thận của con người, tắc nghẽn tuyến tiền liệt sẽ kích thích niệu đạo nên có nhiều nước tiểu.

Vì thế, nếu cơ thể khoẻ mạnh thì việc đi tiểu nhiều sau khi uống bia là điều bình thường. Nhưng nếu đó là thói quen uống rượu thường xuyên, hay đi tiểu nhiều dù chỉ uống một ít nước thì không nằm trong mức bình thường.

Uống rượu thường xuyên sẽ kích thích tuyến tiền liệt, gây tắc nghẽn tuyến tiền liệt, dễ dẫn đến viêm tuyến tiền liệt. Đối với những bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt, các bác sĩ cũng sẽ khuyên không nên uống rượu để tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Trên thực tế, đối với những người thận yếu, họ thường chạy vào nhà vệ sinh sau khi uống một ít nước. Nguyên nhân là do thận dương không đủ và không thể giữ được nước tiểu. Thận kiểm soát nước để điều chỉnh cân bằng nước trong cơ thể, việc không thể cầm được nước tiểu là điều bình thường.

Tất nhiên, việc muốn đi vệ sinh sau khi uống quá nhiều nước là điều bình thường. Khi chúng ta uống nhiều nước, lượng nước trong cơ thể sẽ dâng cao. Nếu nước không được đào thải kịp thời sẽ dễ gây phù nề trong cơ thể. Sự cân bằng nước và chất lỏng không được đứng yên vào thời điểm này nên việc đi tiểu nhiều trong trường hợp này là điều bình thường, thận không những không xấu mà còn là biểu hiện của sức khỏe tốt. Ngược lại, nếu không có cảm giác muốn đi tiểu thì mới là bất thường, có thể thận đang yếu.

Hơn 90% thành phần của bia là nước. Thận có chức năng lọc và bài tiết nước trong cơ thể. Vì thế uống bia đi tiểu nhiều đồng nghĩa với việc thận phải làm việc nhiều hơn để chuyển hóa lượng chất lỏng dư thừa thành nước tiểu. Không những thế, bia còn có tác dụng lợi tiểu, làm giảm tái hấp thu nước ở ống thận khiến lượng nước tiểu tăng và bài tiết trong thời gian ngắn. Quá trình chuyển hóa nước tiểu chủ yếu phụ thuộc vào tạng thận, có thể nói chức năng thận bình thường thì lượng nước tiểu sau khi uống bia sẽ càng nhiều.

Tuy nhiên bạn không nên vì lý do này mà chủ quan và coi thường hiện tượng này. Mặc dù uống bia đi tiểu nhiều chỉ là phản ứng bình thường của chức năng thận nhưng nếu lạm dụng sẽ không tốt vì sẽ khiến thận làm việc quá nhiều dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như: nhanh làm giảm chức năng gan, suy thận, suy yếu chức năng cơ tim, tăng huyết áp…

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới