SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Điều cha mẹ cần làm để giảm mỏi mắt cho trẻ khi học online

Thứ năm, 23/09/2021 11:10

Tiếp xúc với thiết bị điện tử thường xuyên khi học online có thể khiến trẻ bị khô, mỏi mắt, đau đầu. Dưới đây là những điều cha mẹ cần làm để giảm ảnh hưởng thị lực cho trẻ.

Một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện vào tháng 3 cho thấy phần lớn các bậc cha mẹ - 71% trong số 3.640 người được khảo sát có con từ 12 tuổi trở xuống - thừa nhận rằng họ lo lắng về việc con cái họ dành quá nhiều thời gian với máy tính/điện thoại.

Điều cha mẹ cần làm để giảm mỏi mắt cho trẻ khi học online

Thời gian ngồi trước màn hình nhiều hơn, cho dù là đi học hay để giải trí có thể dẫn đến mỏi mắt, mệt mỏi và đau đầu. Dưới đây là những lời khuyên các chuyên gia đưa ra những cách đơn giản để cha mẹ bảo vệ đôi mắt cho trẻ.

Giữ khoảng cách an toàn với các thiết bị

Theo Tiến sĩ Millicent Knight, một chuyên gia đo thị lực và là người phát ngôn của Liên minh Nhận thức Cận thị Toàn cầu, “với việc đọc nói chung, chúng ta thường đọc mọi thứ cách xa mắt 40 cm. Tuy nhiên, với thiết bị điện tử, chúng ta lại nhìn ở khoảng cách 25-30 cm. Ở khoảng cách này, mắt sẽ tập trung vào màn hình, thay vì thư giãn. Sau thời gian dài, nó có thể dẫn đến mỏi cơ mắt, đau đầu và các vấn đề thị lực khác.

Mặc dù nghiên cứu không cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa việc sử dụng màn hình và cận thị ở trẻ em, nhưng tình trạng cận thị đang gia tăng. Dữ liệu từ Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ cho thấy cứ 4 bậc cha mẹ thì có một con bị cận thị vào năm 2018, tăng 25% so với 40 năm trước. Nếu không được điều trị, cận thị có thể dẫn đến xu hướng phát triển các bệnh mắt nghiêm trọng sau này trong cuộc sống, bao gồm thoái hóa điểm vàng cận thị, bong võng mạc, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Tiến sĩ Luke Deitz, bác sĩ nhãn khoa nhi đến từ Los Angeles (Mỹ), khuyên bạn nên để các thiết bị kỹ thuật số cách xa mắt khoảng 2 feet (tương ứng với 0.61 m) và ngang tầm mắt. Ông cho biết việc để màn hình gần hơn mức này đòi hỏi mắt chúng ta phải tập trung nhiều hơn để giữ cho hình ảnh sắc nét, dẫn đến gây căng thẳng và có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng cận thị.

Duy trì độ sáng phù hợp cho màn hình

Liên tục nhìn vào màn hình quá sáng có thể gây nhức đầu và căng thẳng. Ngoài ra, để độ sáng quá thấp sẽ khiến con bạn tạo áp lực quá lớn lên mắt để xem những gì được viết trên màn hình. Do đó, hãy điều chỉnh độ sáng của thiết bị sao cho phù hợp với mắt của con

Nghỉ giải lao thường xuyên

Tiến sĩ Knight khuyên các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ nên tuân theo Quy tắc 20/20/20: “Cứ sau 20 phút, bạn cần nhìn lên một vật cách xa 20 feet ( 6m) trong ít nhất 20 giây”. Điều này giúp mắt được nghỉ ngơi và trở lại vị trí tự nhiên. Ngoài ra, chớp mắt thường xuyên cũng rất quan trọng. Yêu cầu con bạn nhắm mắt ít nhất 10 lần sau mỗi 30 phút. Cách này sẽ giúp mắt không bị khô và ngứa.

Theo dõi các dấu hiệu của các vấn đề về thị lực

Nhức đầu, chớp mắt nhiều, dụi mắt và trẻ cảm thấy mệt mỏi hoặc cáu kỉnh là những dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn rằng trẻ đang gặp vấn đề về thị lực. Tiến sĩ Deitz lưu ý cha mẹ nên tránh cho con tiếp xúc ánh sáng quá chói, điều chỉnh độ sáng màn hình xuống để sử dụng trong nhà và không sử dụng thiết bị kỹ thuật số ngoài trời.

Đừng bỏ qua việc kiểm tra thị lực

Kiểm tra thị lực là điều cần thiết để xác định các vấn đề tiềm ẩn với thị lực của trẻ em. Bố mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ nhãn khoa thăm khám ít nhất mỗi năm một lần.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới