SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Điều gì xảy ra với những người nhất quyết bỏ bữa tối? Ngoài giảm cân, còn 4 hệ lụy đang chờ bạn

Thứ năm, 13/01/2022 17:55

Đối với những người thích ăn uống, cái khó của việc giảm cân là họ không thể kiểm soát được cái miệng của mình. Bạn rất dễ tham lam khi ăn quá nhiều, vì vậy một số người thường bỏ bữa tối để giảm cân.

Tuy nhiên, việc bỏ bữa tối sẽ gây ra những hệ luỵ không tốt cho sức khoẻ.

Nghiên cứu cho thấy: bỏ bữa tối tăng cân nhanh hơn

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy bỏ bữa tối là một yếu tố góp phần đáng kể vào việc tăng cân .

Nghiên cứu bao gồm hơn 20.000 sinh viên đại học đã trải qua các cuộc kiểm tra thể chất từ ​​Đại học Osaka ở Nhật Bản, và phát hiện qua thời gian quan sát trung bình 3 năm:

Trong số những đàn ông thường xuyên bỏ bữa tối, 14,7% tăng ≥10% trọng lượng cơ thể.

22,9% phụ nữ bỏ bữa tối thường xuyên có mức tăng cân ≥10%.

Sau khi loại bỏ một số yếu tố gây nhiễu, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ tăng cân cao hơn. Đối với những người đàn ông và phụ nữ thường xuyên bỏ bữa tối, nguy cơ tăng cân lần lượt tăng lên 45% và 67%, và nguy cơ thừa cân và béo phì lần lượt tăng lên 74% và 68%.

Các nhà nghiên cứu phân tích rằng có thể có 3 lý do tại sao bỏ bữa tối có thể làm tăng cân: tăng cảm giác thèm ăn, tiếp theo là ăn nhiều hơn; chất lượng chế độ ăn uống kém, chỉ số khối cơ thể cao hơn; các yếu tố đồng hồ sinh học.

Nếu bạn không ăn tối, có thể có 4 hậu quả đang chờ bạn

Có thể một số người thực sự đạt được mục tiêu giảm cân bằng cách kiên quyết không ăn tối trong một thời gian dài. Nhưng phương pháp giảm cân cực đoan như thế này, hậu quả kéo theo có thể không chịu nổi...

1. Giảm sức đề kháng của cơ thể

Các cơ quan khác nhau của cơ thể con người cần chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng. Nếu không ăn tối trong thời gian dài, cơ thể sẽ thiếu hụt năng lượng dinh dưỡng cần thiết, sức đề kháng của cơ thể ngày càng kém đi.

2. Tổn thương lá lách và dạ dày

Nếu không kiểm soát tình trạng, bệnh rất có thể sẽ chuyển biến nặng hơn thành ung thư dạ dày. Có thể thấy, việc bỏ bữa tối sẽ mang lại tác hại rất lớn cho dạ dày và gây ra hàng loạt bệnh tật.

3. Suy giảm chức năng não

Đối với những người thường xuyên bỏ bữa tối, các chức năng nội tạng của họ không thể theo kịp, trong đó đương nhiên bao gồm cả chức năng não . Người không ăn tối lâu dần sẽ bị suy giảm trí nhớ, trí não chậm phát triển, tinh thần sa sút, không tập trung được.

4. Tăng nguy cơ sỏi mật

Bệnh sỏi mật cũng liên quan đến việc bỏ bữa tối. Túi mật tiết ra mật để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, nếu để túi mật nhịn ăn lâu, túi mật sẽ không co bóp được, nồng độ cholesterol trong dịch mật tăng cao không thể thải ra ngoài bình thường, dễ bị kết tủa và vôi hóa.

3. Bữa tối lành mạnh như thế nào?

Vậy bạn ăn tối như thế nào để tốt cho sức khỏe?

1. Ăn 4 giờ trước khi đi ngủ

Theo quy định thời gian ngủ tốt nhất vào khoảng 22h, bữa tối tốt nhất nên được sắp xếp trong khoảng 18h đến 19h.

2. Ăn cho đến khi bạn no

Ba bữa ăn một ngày nên được phân bổ một cách khoa học về năng lượng. Vì sau bữa tối không hoạt động nhiều nên dễ tích mỡ nên tốt nhất bạn nên đặt đũa xuống khi đã ăn no sau 70, 80 %.

3. Đảm bảo đa dạng thực phẩm

Bữa tối cũng cần chú ý phù hợp dinh dưỡng, ăn nhiều rau và ngũ cốc để hấp thụ nhiều chất xơ, tăng nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa tốt.

4. Giảm dầu mỡ, muối và chất béo

Ăn quá nóng trong bữa tối dễ gây kích ứng dạ dày và gây táo bón hoặc phân khô. Bữa tối lành mạnh nên ít dầu, ít muối, giảm ăn quá nhiều chất béo, nếu không dễ gây rối loạn lipid máu, từ đó có thể gây xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành.

Điều cuối cùng cần nhắc lại là: ngay cả việc giảm cân cũng phải dựa vào sức khỏe, và chế độ ăn uống cũng là một phần rất quan trọng trong việc giảm cân, chỉ cần bạn ăn uống hợp lý là bạn có thể dễ dàng vừa “gầy” vừa thỏa mãn cơn thèm ăn.

Vivian (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới