SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Điều mẹ mới sinh cần biết: Muốn hồi phục nhanh sau sinh nhất định phải giữ 9 điều tối kỵ này trong thời gian ở cữ

Thứ bảy, 17/06/2023 12:02

Không biết bạn đã nghe nói đến bệnh ở cữ chưa, đúng như tên gọi, nó chỉ một loạt di chứng do người mẹ không được chăm sóc tốt trong thời gian lâm bồn gây ra, thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng.

Những điều mẹ mới sinh cần biết: Muốn hồi phục nhanh sau sinh nhất định phải giữ 9 điều tối kỵ này trong thời gian ở cữ.

Đối với phụ nữ, đặc biệt là các bà mẹ mới làm mẹ, trước khi lâm bồn phải tìm hiểu kiến ​​thức liên quan, ít nhất phải ghi nhớ 9 điểm sau để không lặp lại con đường cũ.

Thứ nhất: Nằm trong 45 ngày

Phải nằm cữ 45 ngày tức là 1 tháng rưỡi, nhất là với các mẹ mổ lấy thai.

45 ngày là đủ để cơ thể hồi phục từ từ và hồi phục tốt nhất, đừng nghe đồn mà rút ngắn thời gian, để rồi tự hại mình.

Thứ hai: Chú ý vệ sinh cá nhân

Trên thực tế, chỉ cần bạn thực hiện một số biện pháp bảo vệ nhất định, bạn có thể đánh răng, rửa mặt và gội đầu hàng ngày.

Tôi từng nghe mọi người nói rằng trong thời gian ở cữ không đánh răng sẽ bị chảy máu nướu răng, không gội đầu dễ bị cảm lạnh, thậm chí dẫn đến rụng tóc, nhưng thực tế những điều này không có cơ sở khoa học nhất định.

Trong thời gian ở cữ, người mẹ quả thực rất yếu, đánh răng quá mạnh dễ bị chảy máu, nếu không gội đầu và sấy khô kịp thời rất dễ bị cảm lạnh, những điều này quả thực có thể xảy ra, nhưng chúng không phải là không thể.

Chú ý khi đánh răng chỉ nên nhẹ nhàng và sấy tóc ngay sau khi gội để tránh bị lạnh.

Thứ ba: Uống nhiều nước ấm và nóng

Sau khi trải qua quá trình sinh nở, sản phụ thường ra nhiều máu, cơ thể sẽ trở nên khô nóng vì suy nhược, nếu trong thời gian ở cữ nhiệt độ tương đối cao, rất dễ sinh cảm lạnh, thích uống nước lạnh hoặc thậm chí ăn đá.

Dù muốn uống lại cũng không được uống nước lạnh, nước đá, những thứ này chỉ khiến dạ dày bị kích thích, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí dẫn đến hàng loạt triệu chứng sau đó cho cơ thể.

Đồng thời, không nên che mồ hôi, nhiều người lớn tuổi sẽ khuyên các bà mẹ nên mặc thêm quần áo, quấn kín người, gợi ý này là không nên.

Đối với phụ nữ mang thai, việc giữ nhiệt và tản nhiệt hợp lý là rất cần thiết, quần áo mặc trên người phải thoải mái, không nóng, đừng mù quáng lo bị cảm lạnh mà mặc thêm quá nhiều quần áo.

Một khi đổ mồ hôi, không chỉ khó chịu mà còn dễ tăng khả năng bị cảm lạnh khi cọ rửa.

Thứ tư: Cấm sinh hoạt vợ chồng

Sản dịch sau sinh thường mất 4 tuần để khỏi hoàn toàn, có một số bà mẹ còn lâu hơn, trong thời gian này nếu có quan hệ vợ chồng sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng, không có lợi cho quá trình hồi phục sau sinh.

Là một người chồng, bạn phải quan tâm nhiều hơn đến việc sinh nở vào thời điểm này và đừng cố ý hành động.

Thứ năm: Chú ý nghỉ ngơi

Đừng nghĩ rằng bạn đang ở trong trạng thái tốt, chỉ đi lang thang như một người bình thường, và cúi xuống khi nhìn vào điện thoại của bạn,... Điều đó là không nên.

Khi mang thai, vòng eo vốn đã phải chịu áp lực rất lớn, nếu sinh mổ, bạn vẫn có thể bị tê cột sống, sẽ gây ra một số tổn thương cho vòng eo.

Sau khi sinh là lúc người mẹ yếu ớt nhất, nếu lúc này không chú ý đến phần còn lại của eo, rất có thể sẽ gây ra những cơn đau thắt lưng dai dẳng về sau.

Không nên đọc sách, xem điện thoại di động trong thời gian dài sẽ khiến mắt bị mỏi, làm tăng tổn thương cho mắt, ở giai đoạn sau có thể xuất hiện các triệu chứng như chảy nước mắt, xung huyết, viêm mắt.

Thứ sáu: Bổ sung nước kịp thời

Do cơ thể tương đối yếu nên trong thời gian nằm cữ, mẹ có thể ra nhiều mồ hôi, có thể uống thêm nước lọc hoặc canh một cách thích hợp, nhưng canh không được quá nhiều dầu mỡ, dễ tăng cân và cơ thể khó hấp thụ.

Thứ bảy: Giữ tâm trạng thoải mái

Trong thời gian ở cữ, nồng độ các loại hormone trong cơ thể mẹ đang dần trở lại giá trị bình thường và tâm trạng thay đổi thất thường nhẹ có thể gây ra sự bất ổn về hormone.

Vì vậy, nhất định phải duy trì tâm trạng vui vẻ, không buồn không khóc, điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone mà còn gây tổn thương nặng nề cho mắt nếu bạn khóc trong thời gian dài.

Hơn nữa, từ khi mang thai đến khi sinh con, phụ nữ thực sự phải chịu rất nhiều áp lực tâm lý, và nhiều người ít nhiều sẽ mắc một số bệnh tâm thần.

Nếu thêm nhiều năng lượng tiêu cực trong thời gian bị giam giữ, nó thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm và các bệnh tâm thần khác, dẫn đến những mất mát không thể khắc phục.

Thứ tám: Giữ không khí trong lành

Khi sắp hết cữ, mẹ chồng vào nhà lập tức đóng cửa sổ lại, nói rằng phụ nữ mang thai không được ra gió, không tốt cho cơ thể.

Điều này đúng, nhưng đối với một người mẹ, cô ấy dành phần lớn thời gian trong ngày trong phòng ngủ, tất cả các loại quá trình trao đổi chất, hô hấp, thậm chí cả việc ăn uống của em bé đều ở trong căn phòng này.

Không chỉ có mùi khó chịu, ngột ngạt mà không khí còn chứa đầy các loại vi khuẩn, nếu không mở cửa sổ thường xuyên và ở trong không khí như vậy trong thời gian dài, bạn không những cảm thấy khó chịu mà thậm chí có thể dễ dàng mắc bệnh.

Trong thời gian nằm cữ, người nhà có thể thường xuyên mở cửa sổ trong phòng ngủ để thông gió, nhưng cũng phải chú ý giữ ấm cho mẹ, không để bị cảm lạnh, đảm bảo không khí trong phòng luôn trong lành, không để toàn phòng có mùi hôi, điều này cũng có thể khiến mọi người cảm thấy dễ chịu hơn.

Thứ chín: Giữ ấm cái đầu

Nhiều phụ nữ ngồi không tốt trong thời gian bị giam cầm và triệu chứng phổ biến nhất là đau đầu.

Một khi tôi gặp gió hoặc thức khuya mà không nghỉ ngơi hợp lý, các triệu chứng ở đầu sẽ trầm trọng hơn và khiến người bệnh khổ sở.

Nguyên nhân là do không giữ ấm đầu trong thời gian ở cữ, hầu hết mọi người sau khi bị lạnh đầu đều dễ bị đau đầu, chóng mặt, chưa kể cơ thể phụ nữ sau khi sinh còn yếu.

Vì vậy, trong thời gian nằm cách ly, bất kể thời tiết như thế nào, nên quấn đầu bằng khăn hoặc mũ để giữ ấm cho đầu.

Sinh con là một việc vô cùng nguy hiểm đối với người phụ nữ, nó không chỉ tiêu hao rất nhiều thể lực mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, cho dù có sống sót sau khi sinh nhưng việc sinh nở lại là một cuộc chiến gian khổ khác.

Hy vọng rằng tất cả phụ nữ mang thai có thể hiểu trước 9 điểm chính này trong thời gian ở cữ và chăm sóc bản thân thật tốt, dù sao thì cơ thể cũng là của mình.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới