SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đoán bệnh qua biểu hiện của răng miệng

Chủ nhật, 22/11/2015 08:57

Đoán bệnh qua biểu hiện của răng miệng là một trong những phương pháp dân gian để kiểm tra sức khỏe. Hãy tinh ý đoán bệnh qua biểu hiện của răng miệng như sau nhé.

Chảy máu răng, nướu: Mất cân bằng nội tiết tố

Khi sự cân bằng nội tiết tố thay đổi sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu răng, nướu. Tình trạng này thường thấy ở phụ nữ mang thai và đang ở thời kỳ mãn kinh. Lý do là vì ở thời điểm này, các hóc-môn trong cơ thể có sự thay đổi lớn. Tương tự, trong thời kỳ kinh nguyệt, nướu và răng tương đối nhạy cảm. Vì vậy, chị em nên tránh việc khám chữa hay nhổ răng trong thời gian này.

Đoán bệnh qua biểu hiện của răng miệng ( Ảnh minh họa)

Miệng đỏ, lưỡi sưng: Thiếu hụt dinh dưỡng

Nếu các góc của miệng có màu đỏ, đó có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin B6. Ngoài ra, khi lưỡi sưng hoặc đỏ có thể là dấu hiệu của việc thiếu sắt. Ngược lại, nếu lưỡi nhợt nhạt có thể cảnh báo nguy cơ thiếu máu. Nếu bạn phát hiện ra bất kỳ sự thay đổi về màu sắc của lưỡi, hãy nhanh chóng gặp nha sĩ.

Răng có vết nứt, vỡ: Chứng trào ngược dạ dày

Việc răng xuất hiện nhiều vết nứt là do axit trong dạ dày trào ngược qua thực quản lên miệng trong khi ngủ. Theo các bác sĩ, các cấu trúc cứng của răng ngập trong axit, có độ pH thấp và điều đó khiến men răng bị sói mòn. Nó giống như khi bạn đi đến bờ biển và thấy các viên đá. Để chống hội chứng trào ngược dạ dày, hãy hạn chế sử dụng các chất kích thích, tránh ăn no, uống nhiều nước có ga và tránh làm tăng áp lực xoang bụng.

Hôi miệng: Vấn đề về dạ dày

Dù đánh răng thường xuyên và kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên nhưng miệng của bạn lại có mùi hôi. Điều này có thể là dấu hiệu của các vấn đề dạ dày. Theo các bác sĩ, sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong dạ dày, tạo thành mùi hôi và đưa lên miệng. Hôi miệng cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh gan hoặc thận, thậm chí ngay cả bệnh nhân tiểu đường có thể có hơi thở có mùi ẩm mốc như lên men. Nguyên nhân là do sự cân bằng vi khuẩn trong cơ thể bị phá vỡ, các vi khuẩn gây hại phát triển mạnh hơn vi khuẩn có lợi.

Răng bị mòn: Căng thẳng

Răng bị mòn hay đau đầu vào buổi sáng có thể do bạn thường xuyên nghiến răng. Đây là dấu hiệu thường thấy của việc căng thẳng. Khi nghiến răng nhiều, răng sẽ bị mòn và hàm bị đau. Nếu bạn ngủ một mình, nghiến răng sẽ không được phát hiện cho đến khi đi khám nha sĩ. Chứng đau nửa đầu có liên quan với bệnh nghiến răng phổ biến hơn ở phụ nữ. Điều đáng lo ngại nhất của bệnh nghiến răng nặng không thể mở miệng bằng mọi cách. Kiểm soát bản thân để tránh căng thẳng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng nghiên răng.

Loét miệng: Ung thư miệng

Loét miệng có thể là dấu hiệu của việc cơ thể suy kiệt và hệ miễn dịch kém.Nhưng nếu loét miệng kéo dài thì cần phải được kiểm tra xem liệu đó có phải là ung thư miệng. Triệu chứng của ung thư miệng là vết loét lớn với đường viền màu đỏ hoặc trắng bao quanh, kèm theo chảy máu và cảm giác tê. Hãy chăm sóc sức khỏe răng miệng để ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới