SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đối với những người sống lâu, bữa tối có '5 điều không nên ăn'. Nếu bạn không có tất cả những điều đó, thì rất đáng chúc mừng

Thứ hai, 09/08/2021 21:56

Tuổi thọ là một mục tiêu sức khỏe được nhiều người theo đuổi, và với sự cải thiện của điều kiện sống và sự phát triển của các tiêu chuẩn y tế, con người dường như ngày càng tiến gần hơn đến việc đạt được mục tiêu này. Nhưng trong cuộc sống thực, rất ít người sống lâu hơn.

Ngoài các yếu tố như gen và môi trường sống, những người sống lâu có xu hướng tự giác cao hơn. Ví dụ, khi nói đến việc ăn tối, những người sống lâu thường có thể thực hiện "5 Không ăn". Hãy xem bạn có làm điều đó không?

1. Không ăn quá "lạnh"

Thức ăn quá lạnh như hải sản sống, bia đá, đồ uống tuy có vị ngon nhưng sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, ngoài việc dễ gây rối loạn tiêu hóa và các bệnh khác, y học còn cho rằng những thức ăn như vậy sẽ gây ra tình trạng tỳ vị hư nhược và lạnh bụng không có lợi cho tuổi thọ về lâu dài.

2. Không ăn quá nhiều dầu

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, đặc biệt là thịt, chứa quá nhiều chất béo, dễ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, hậu quả trực tiếp của việc tắc nghẽn mạch máu là xuất hiện các bệnh nguy hiểm như bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, ăn thịt nhiều dầu mỡ thường xuyên cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

3. Đừng ăn quá "nặng"

Điều bạn cần biết là nếu thường xuyên ăn thức ăn có vị nặng sẽ rất có hại cho sức khỏe. Ví dụ, ăn mặn thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ xơ cứng mạch máu, cao huyết áp, bệnh dạ dày; ăn ngọt thường xuyên sẽ dễ tăng cân và tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa như tiểu đường.

4. Không ăn quá nhiều "nóng"

Ngoài khẩu vị nặng, nhiều người cũng thích ăn những thức ăn quá nóng, chẳng hạn như bánh bao, mì hoặc thịt mới rán. Thức ăn nóng chủ yếu làm tổn thương niêm mạc thượng bì và niêm mạc dạ dày của thực quản, đặc biệt là thực quản, do trên lâm sàng nhiều bệnh nhân ung thư thực quản có thói quen ăn uống như vậy.

5. Không ăn quá nhiều

Điều cuối cùng cần nói là nếu bạn muốn trường thọ và sức khỏe tốt, tốt nhất không nên ăn quá no vào bữa tối. Ăn tối ít ăn đúng cách không chỉ giảm áp lực cho hệ tiêu hóa mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa, tim mạch. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sau khi "ăn ít" thích hợp, các tế bào bạch cầu quyết định sức mạnh của hệ thống miễn dịch sẽ tăng lên một cách thích hợp, và khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ được nâng cao.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới