SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đờm “mắc kẹt” trong cổ họng khó khạc ra được, có những mẹo sau đây để giúp long đờm

Thứ tư, 07/04/2021 08:30

Đờm được tiết ra từ đường hô hấp trên, có thể đóng vai trò bôi trơn và bảo vệ. Khạc đờm là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể con người, khi vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào phế quản sẽ bị các chất nhầy này hấp phụ sau đó tạo thành đờm để bị ho ra ngoài cơ thể.

Đây là một quá trình giải độc, mang lại những lợi ích nhất định cho cơ thể để duy trì sức khỏe!

Bình thường, không có đờm trong cổ họng của chúng ta, ngoại trừ khi đường hô hấp trên bị nhiễm trùng, chẳng hạn như cảm lạnh. Một số người thường cảm thấy đờm bị mắc lại trong cổ họng và không thể thải ra ngoài.

Tình trạng này xảy ra chủ yếu là do đờm quá nhớt. Nếu đờm quá nhớt, nó sẽ bám vào thành khí quản và không thể thải ra ngoài ngay cả khi ho. Tình trạng này không chỉ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu mà còn không có lợi cho sức khỏe của mọi người.

Nếu điều này xảy ra, chúng ta có thể áp dụng các phương pháp sau để khắc phục hiệu quả.

1. Uống nhiều nước. Vì căn nguyên của việc không ho ra đờm là do đờm quá đặc nên chúng ta có thể làm loãng đờm bằng cách uống nước rất hiệu quả.

Ngoài ra, uống nước còn có tác dụng làm ẩm ống phế quản, giúp đờm không dễ bám vào thành phế quản, không làm tắc họng dễ thải ra ngoài.

Và không nên uống quá nhiều nước, cũng không nên uống quá nhanh. Tốt nhất là nên uống chậm hơn một chút để nước có thể chảy qua họng vừa đủ để có tác dụng dưỡng ẩm và làm loãng, hiệu quả sẽ rõ ràng hơn.

Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước khi đang bị cảm, điều này có tác dụng hỗ trợ quá trình hình thành và thải đờm, để vi trùng đào thải ra ngoài cơ thể nhanh chóng hơn, đẩy nhanh tốc độ hồi phục.

2. Sử dụng các phương pháp vật lý để long đờm. Khi đờm bị mắc lại trong họng và khó chảy ra ngoài, bạn có thể lấy đờm ra ngoài dễ dàng hơn bằng cách vỗ nhẹ vào phía sau. Điều này là do cái vỗ có thể tạo ra rung động, làm cho đờm tách ra khỏi thành khí quản và dễ bị ho.

Cường độ đập không nên quá lớn, cần sử dụng tần số nhanh hơn để hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể hợp tác với một số kỹ thuật thở nhất định, đầu tiên bạn có thể thở chậm, ho nhẹ vài cái, sau đó hít thở sâu và ho mạnh để đờm ra ngoài dễ dàng hơn.

3. Thuốc điều trị. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, bạn có thể dùng một số loại thuốc giảm đờm phù hợp. Nếu tình hình không nghiêm trọng, bạn có thể chọn một số loại thuốc long đờm không kê đơn để uống, những loại thuốc này có chứa ambroxol, là một chất phân giải niêm mạc và có tác dụng làm tan đờm rất tốt. Nếu dùng thuốc như vậy mà không hiệu quả thì nên đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn thêm.

4. Ăn ít thức ăn dễ sinh đờm. Một số loại thực phẩm dễ sinh đờm, nếu thuộc người dễ bị tắc đờm thì họ không thích hợp ăn những loại thực phẩm này. Thực phẩm làm long đờm phổ biến nhất là cam. Đây là loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và có hương vị thơm ngon, được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, nhiều người chỉ hiểu rằng loại thực phẩm này sau khi ăn vào sẽ nóng hơn, dễ nổi cáu mà không biết tác dụng của nó trong việc sinh đờm. Vì vậy, những người bị phong nhiệt, cảm mạo, ho nên tránh các loại cá, thịt, để không làm bệnh thêm trầm trọng.

Tóm lại, nếu gặp phải tình trạng đờm bị mắc kẹt trong cổ họng và không thể ra ngoài, bạn có thể thử các cách trên, nhìn chung có thể thuyên giảm hiệu quả. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng xuất hiện kéo dài mà không thuyên giảm thì nên đến bệnh viện để được điều trị thêm, tránh tình trạng bệnh nặng thêm và không có lợi cho quá trình hồi phục của bệnh.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới