SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

'Đồng phạm' của bệnh mỡ máu là đây! Ăn 3 thứ này, đừng trách sao mỡ máu cao

Thứ bảy, 12/12/2020 20:39

Máu nhiễm mỡ là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu thường xảy ra ở những người trung tuổi và cao tuổi. Tuy nhiên hiện nay, bệnh lý này đang có xu hướng trẻ hóa. Để dự phòng ngăn ngừa bệnh, hiểu rõ về nguyên nhân, tác hại của bệnh lý này là rất cần thiết.

Sau đây là những món ăn gây nên căn bệnh này này mà bạn nên quan tâm để phòng tránh một cách tốt nhất.

Ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Chế độ ăn uống không hợp lý rất dễ mắc bệnh mỡ máu (Ảnh minh họa)

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, những người thường xuyên ăn nhiều cholesterol, chất béo, chất béo chuyển hóa rất dễ mắc bệnh mỡ máu.

Đặc biệt đối với những người thường xuyên ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nồng độ lipid trong máu tăng nhanh gần gấp đôi so với người bình thường, điều này cũng khá dễ gây ra các tình trạng bất lợi khác nhau như tăng nồng độ lipid trong máu, tăng huyết áp, tăng đường huyết. Các chuyên gia về sức khỏe lưu ý rằng mọi người nên ăn nhiều thức ăn dễ tiêu hóa, ăn nhiều rau xanh để thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo, điều này thực sự có lợi cho việc kiểm soát nồng độ lipid trong máu.

Uống rượu bia

Rượu bia là nguyên nhân chính gây nhiều căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt các bệnh lý về mỡ máu cao, cholesterol cao trong máu. Uống quá nhiều rượu làm tăng mức cholesterol của bạn. Một nghiên cứu được công bố cho thấy, uống quá nhiều rượu có thể làm tăng đáng kể nồng độ cholesterol LDL và chất béo trung tính khi so sánh với người không uống rượu.

Nhậu nhẹt trở thành một thói quen khó bỏ và hậu quả là bạn phải làm bạn với mỡ máu cao lúc nào không hay. Nhưng có rất ít người ý thức được rằng mỡ máu rất nguy hiểm và nếu không khắc phục kịp thời sẽ gây nhiều hậu quả đáng tiếc.

Thực phẩm giàu cholesterol

Cần chú ý hạn chế các thực phẩm giàu cholesterol trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là óc, bầu dục, gan, nội tạng động vật. Không nên ăn quá 2 quả trứng/ngày do lòng đỏ trứng rất giàu cholesterol. Người bị mỡ máu cao cần giảm thiểu hàm lượng thịt đỏ trong bữa ăn vì đây là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao. Ngoài ra, cũng nên hạn chế các loại thịt mỡ, thịt có gân, da động vật...

Chất béo no không chỉ làm tăng hàm lượng cholesterol mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, cần hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa chất béo no như mỡ, bơ, nước luộc thịt trong khẩu phần ăn của bệnh nhân mỡ máu.

Nên ăn gì để kiểm soát mỡ máu?

Những người bị bệnh dù ở mức độ nào cũng nên thực hiện chế độ ăn hợp lý chứa các loại thực phẩm sau:

- Nên ăn các loại rau xanh vì chúng ít Cholesterol.

- Ăn thịt nạc thăn, hạn chế ăn thịt mỡ và nội tạng động vật.

- Ăn thức ăn ít chất béo như cá, các họ đậu, hoa quả tươi.

- Các loại nấm: nấm hương, mộc nhĩ.

- Gừng hỗ trợ rất tốt trong việc giảm mỡ trong máu.

- Trà sen hoặc các loại trà thanh lọc cơ thể.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới