SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Dù nghiện rượu đến đâu, tốt nhất bạn cũng nên tránh uống rượu trong 4 khoảng thời gian này, biết càng sớm thì lợi ích càng sớm!

Thứ hai, 16/10/2023 16:35

Rất nhiều người thích uống rượu bia ở mọi lúc mọi nơi, chỉ cần cảm thấy có nhu cầu hoặc mong muốn cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, uống rượu bia không đúng thời điểm có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe.

Trong thời gian dùng thuốc

Có nhiều tác hại khi uống thuốc sau khi uống rượu bia (Ảnh minh họa)

Rượu bia gây ra tình trạng ức chế thần kinh trung ương, gây hại cho dạ dày, gan,... Ngoài ra, rượu bia thường gây ra những tương tác có hại với cả loại thuốc kê đơn và không kê đơn, thậm chí là cả một số loại thảo dược. Vì vậy, đa số những loại thuốc đều có khuyến cáo không sử dụng khi đã uống rượu bia. Bởi vì tác dụng không mong muốn của thuốc có thể sẽ tăng lên gấp rất nhiều lần hoặc làm cho các tác dụng của thuốc gây ra những hậu quả bất lợi với sức khỏe.

Khi huyết áp quá cao

(Ảnh minh họa)

Uống rượu bia là yếu tố nguy cơ hàng đầu trong việc khởi phát cơn tăng huyết áp cũng như các biến chứng do tăng huyết áp như tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim, gout, tăng triglyceride máu…

Uống khi bụng đói

(Ảnh minh họa)

Mặc dù uống một hoặc hai ly rượu trong lúc bình thường có thể chưa có ảnh hưởng rõ rệt nhưng nếu bạn uống rượu khi bụng đói sẽ làm tăng nồng độ cồn trong máu nhanh chóng, gây ra nhiều tác dụng khó chịu và có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm.

Bạn uống rượu khi bụng đói, máu của bạn sẽ hấp thụ rượu nhanh hơn nhiều so với khi có thức ăn. Không có thức ăn trong dạ dày, cơ thể bạn sẽ trải qua quá trình chuyển hóa này nhanh hơn. Một khi rượu đi qua cơ thể theo cách này, nó có thể làm tăng các tác dụng khó chịu và khiến bạn say nhanh hơn và dễ bị ngộ độc rượu hơn. Nồng độ cồn trong máu được hấp thụ nhanh chóng sẽ gây ra nhiều tác dụng khó chịu như nôn nao, nhức đầu, nôn mửa, mất kiểm soát suy nghĩ và hành vi, có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm.

Ngay trước khi đi ngủ

(Ảnh minh họa)

Bạn có thể cho rằng uống một vài ly vào buổi tối sẽ giúp bạn có một đêm nghỉ ngơi tốt hơn - nhưng hóa ra, điều ngược lại mới đúng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mặc dù ban đầu rượu có thể gây ra cảm giác thư giãn và buồn ngủ, nhưng nó cũng có liên quan đến chất lượng và thời lượng giấc ngủ kém.

Về cơ bản, vì nó khiến bạn chìm vào giấc ngủ sâu khá nhanh, dẫn đến sự mất cân bằng thời gian ngủ trong giai đoạn bình thường. Việc mất cân bằng thời gian ngủ của bạn có thể dẫn đến việc khó có thể đi vào giấc ngủ sâu, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi và kém tập trung vào ngày hôm sau.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới