SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Dù trời lạnh đến mấy, bố mẹ cũng không làm một điều với con mình, nhất là vào ban đêm, có thể gây tử vong

Thứ bảy, 06/01/2024 22:28

Dù thời tiết có lạnh đến đâu cũng không nên sử dụng chăn điện lâu cho bé.

Dù thời tiết có lạnh đến đâu, cha mẹ cũng không nên sử dụng chăn điện cho con lâu.

Nguy cơ sử dụng sai chăn điện rất cao

Vào mùa đông, khi chăn bông bị lạnh thì sử dụng chăn điện là biện pháp tiện lợi và hiệu quả, tuy nhiên nếu sử dụng lâu dài, thậm chí để cho trẻ ngủ cả đêm thì nguy cơ không hề nhỏ.

Những chiếc chăn điện truyền thống thường tạo ra nhiệt thông qua các dây điện sưởi ấm được gắn trong chăn để đạt được hiệu quả sưởi ấm.

Tuy nhiên, loại chăn điện truyền thống này thường có khả năng cách nhiệt và khả năng chống uốn kém, chẳng hạn như nếu trẻ làm ướt giường và chà xát bất cẩn khi ngủ có thể khiến lớp cách nhiệt bị mòn nhanh hơn, dẫn đến đoản mạch, đứt lò sưởi dây điện.

Một khi rò rỉ xảy ra, nó có thể từ bỏng đến thương tích nghiêm trọng và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Một số phụ huynh có thể cho rằng không có vấn đề gì lớn nếu chúng ta sử dụng chúng một cách bình thường. Tuy nhiên, nếu sử dụng chăn điện trong thời gian dài, nhiệt độ cao sẽ lấy đi độ ẩm trên da nhiều hơn.

Chắc hẳn nhiều bậc cha mẹ đã từng trải qua trường hợp này: đắp chăn điện đi ngủ, khi thức dậy thấy mình như cá nướng, miệng khô khốc, mũi như thở ra lửa...

Điều này là do nhiệt độ cao liên tục sẽ khiến độ ẩm thoát ra khỏi cơ thể nhanh hơn, khiến miệng bị khô và cảm giác khó chịu này sẽ trầm trọng hơn ở trẻ.

Làn da của trẻ vốn rất mỏng manh, việc kích thích nguồn nhiệt liên tục cũng có thể khiến da bị khô và ngứa, những em bé có vấn đề về da như chàm sẽ càng khó chịu hơn, thậm chí có thể khiến tình trạng bệnh về da trở nên trầm trọng hơn.

Vậy có nên sử dụng chăn điện vào mùa đông?

Tất nhiên là có, chỉ cần chúng ta sử dụng đúng cách và chọn những sản phẩm an toàn, thông thường thì chúng ta vẫn có thể yên tâm sử dụng.

Lựa chọn chăn điện chất lượng và an toàn

Tìm kiếm tiêu chuẩn quốc gia

Các sản phẩm được lựa chọn phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia.

Dù mua hàng ngoại tuyến hay trực tuyến, hãy nhớ tìm kiếm các sản phẩm có nhãn hiệu "CCC" chứng nhận bắt buộc cấp quốc gia (nhãn hiệu 3C).

Theo tiêu chuẩn quốc gia, vỏ dây nguồn của chăn điện đủ tiêu chuẩn cũng phải có chứng nhận "CCC", giá trị mặt cắt dây nguồn, tối thiểu là "2 X 0,5mm²", "300 hoặc 300V" và các nhãn hiệu khác.

Nếu nó không có những dấu hiệu này và dây nguồn có cảm giác mềm thì đừng mua nó!

Ngoài ra, chăn điện đủ tiêu chuẩn cũng cần có hướng dẫn sử dụng và thông tin cảnh báo an toàn rõ ràng để đảm bảo người tiêu dùng có thể sử dụng đúng cách. Nếu không thấy 2 món này thì chúng ta cũng không nên mua.

Để nâng cao trải nghiệm người dùng, bạn cũng có thể lựa chọn những sản phẩm có nhiều chức năng hơn, cũng như một số mẫu chăn điện mới

Để an toàn và bảo mật hơn, chúng ta cũng có thể lựa chọn một số sản phẩm an toàn hơn trên cơ sở trình độ chuyên môn.

➢ Về mặt chức năng:

Ngoài ra, bạn có thể chọn những sản phẩm có đèn báo và thiết bị bảo vệ như tự động tắt nguồn, điều chỉnh hai vùng, kiểm soát và bảo vệ nhiệt độ.

➢ Loại:

Bạn có thể thử chăn điện nước nóng mới, chăn điện than chì, v.v.

Nguyên lý của chăn sưởi ấm nước cũng tương tự như sưởi ấm sàn, được làm nóng bằng nước nóng. Điểm khác biệt là nó đi kèm với một bình chứa nước nóng và máy bơm nước, sau khi nước được làm nóng, nó được vận chuyển đến ống silicon của thân chăn thông qua máy bơm nước, và nước nóng được tuần hoàn để mang lại hiệu quả làm ấm.

Sử dụng chăn điện an toàn

Hãy ghi nhớ 3 điểm này:

- Không bật chăn điện khi trẻ đang ngủ mà hãy làm nóng chăn trước khi đi ngủ và cắt điện khi đi ngủ. Cái này rất quan trọng.

Mặc dù nhiều loại chăn điện mới hiện nay rất an toàn về mặt an toàn nhưng chúng ta cũng nên lưu ý không nên sử dụng chăn điện trong thời gian dài và nhất định không nên bật nguồn suốt đêm.

- Không để trẻ tiếp xúc trực tiếp với chăn điện, trải một lớp chăn trước khi sử dụng.

Một mặt, dây dẫn nhiệt của nhiều chăn điện thường lồi, dễ gây khó chịu, trẻ dễ lăn qua lăn lại, cọ xát khi ngủ có thể khiến dây sưởi nhanh bị đoản mạch, đứt.

Mặt khác, nó còn có vai trò nhất định trong việc cách ly nhiệt độ, không làm trẻ bị nóng, bỏng.

- Chú ý đến tuổi thọ của chăn điện và không sử dụng chăn điện cũ

Chăn điện cũng có tuổi thọ và dù bạn có bảo quản thì vẫn không thể tránh khỏi tình trạng hao mòn.

Theo tiêu chuẩn quốc gia "Yêu cầu đặc biệt đối với chăn điện, chăn điện và các thiết bị sưởi ấm linh hoạt tương tự", thời hạn sử dụng an toàn của chăn điện là 6 năm kể từ ngày sản xuất . Bạn phải thay thế theo thời hạn sử dụng được quy định trong cẩm nang hướng dẫn.

Minh Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới