SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Dưa hấu để qua đêm = dưa hấu 'độc' có ăn được không? Nhiều người đã mắc sai lầm, bạn phải hiểu rõ trước khi ăn

Thứ bảy, 20/07/2024 15:22

Trước khi ăn dưa hấu, bạn nên tìm hiểu kĩ rồi hãy thưởng thức nhé!

Vào mùa hè nóng bức, hấp dẫn nhất chắc chắn là một miếng dưa hấu mát lạnh, không chỉ có tác dụng giải khát mà còn bổ sung lượng nước và vitamin cần thiết cho cơ thể con người. Nhưng dưa hấu cũng có một vấn đề rắc rối là nó quá to nếu gia đình ít người hoặc chỉ có một mình bạn sẽ khó có thể ăn hết trong một lần. Nhiều người sẽ nghĩ đến việc cho phần dưa hấu còn thừa vào tủ lạnh và lấy ra để ăn vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, mấy năm gần đây trên mạng lan truyền câu nói: Dưa hấu qua đêm không ăn được, có độc. Điều đó đúng hay sai? Chỉ khi hiểu rõ bạn mới có thể ăn uống an toàn hơn.

1. Ăn dưa hấu qua đêm được không?

Nhiều người cho rằng, nếu dưa hấu được cắt nhỏ rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản sẽ dễ dàng sinh sôi vi khuẩn, thậm chí sinh ra độc tố.

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng dưa hấu để qua đêm không có nghĩa là dưa hấu “độc”. Dưa hấu tự mọc trong đất nên bề mặt phải có một số vi khuẩn, sau khi cắt ra, vi khuẩn cũng sẽ xâm nhập vào thịt dưa. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên biết rằng không phải vi khuẩn nào cũng gây bệnh và không phải vi khuẩn gây bệnh nào cũng gây hại cho cơ thể con người.

Chỉ cần số lượng vi khuẩn không vượt quá tiêu chuẩn sẽ không ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm. Vì vậy, chỉ cần dưa hấu cắt miếng được đặt trong tủ lạnh một thời gian, tổng số khuẩn lạc chắc chắn sẽ tăng lên và thường tăng theo cấp số nhân. Đây là một hiện tượng tự nhiên rất bình thường. không có nghĩa là sẽ có vấn đề nếu bạn ăn nó.

Vậy số lượng vi khuẩn trên dưa hấu để qua đêm có vượt tiêu chuẩn hay không còn phụ thuộc vào cách bạn bảo quản và xử lý. Nói chung, đối với những quả dưa hấu không thể ăn hết, bạn nên dùng màng bọc thực phẩm kịp thời bịt vết cắt và chọc một vài lỗ nhỏ trên màng bọc thực phẩm để dưa hấu “thở” dễ dàng. Sau đó cho vào ngăn bảo quản rau củ quả của tủ lạnh và để trong tủ lạnh, đồng thời giữ sạch sẽ bên trong tủ lạnh, khi đó dưa hấu để qua đêm có thể ăn an toàn. Tất nhiên, tốt nhất là không nên để quá 48 giờ.

2. Chọn dưa hấu như thế nào?

Ngoài phương pháp bảo quản, chế biến, việc lựa chọn dưa hấu cũng là một khâu quan trọng. Dưa hấu ngon không chỉ có vị ngọt, mọng nước mà còn an toàn và vệ sinh hơn. Vậy làm thế nào để chọn được dưa hấu ngon? Dưới đây là một số mẹo:

Nhìn vào dây leo

Dây dưa hấu tươi phải có màu xanh hoặc vàng nhạt, đàn hồi và không dễ gãy. Nếu dây dưa bị khô hoặc rụng, chứng tỏ dưa hấu đã được hái từ lâu và có thể không còn tươi.

Nhìn vào kết cấu

Một quả dưa hấu ngon phải có kết cấu rõ ràng, độ tương phản màu sắc rõ ràng và cảm giác phân lớp. Nếu bạn thấy kết cấu bị mờ hoặc màu sắc đơn điệu thì có thể dưa hấu đã được xử lý bằng chất làm chín và mùi vị sẽ tương đối kém.

Nhìn vào màu sắc

Màu sắc của một quả dưa hấu ngon phải sáng và bóng. Nếu bề mặt dưa có màu xỉn hoặc có đốm nghĩa là dưa đã chín quá hoặc bị hư hỏng trong quá trình hái hoặc vận chuyển, bên trong rất có thể không còn tươi.

Vỗ tay

Đây là cách phổ biến nhất để phân biệt chất lượng dưa hấu, bạn chỉ cần dùng lòng bàn tay gõ nhẹ vào quả dưa và lắng nghe âm thanh. Dưa hấu ngon phải phát ra âm thanh rõ ràng như gõ vào sắt, nếu âm thanh rè rè như gõ vào gỗ thì dưa hấu còn tương đối non hoặc thiếu độ ẩm, không ngon.

Nhìn vào rốn

Chúng ta có thể thấy một vòng tròn nhỏ xung quanh khớp của dây dưa hấu, tức là rốn của quả dưa hấu. Nói chung, rốn dưa càng nhỏ thì càng ngọt và ăn càng ngon.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới