SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đừng bao giờ lắc em bé, nó có thể gây chết người

Thứ sáu, 17/02/2017 08:31

Thói quen tung lắc nhằm mục đích chơi đùa hoặc dỗ trẻ nín khóc là một thói quen tai hại, có thể để lại hậu quả vô cùng to lớn.

Các bà mẹ luôn muốn làm những gì tốt nhất cho con của mình. Vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những điều nhất định không nên làm vì sự an toàn cho sức khỏe và cuộc sống của trẻ.

Như các bạn đã biết, trẻ sơ sinh cực kỳ dễ bị tổn thương. Làm thế nào để bé yêu luôn an toàn lại không phải là điều ai cũng có thể nắm rõ được. Ví dụ, đừng để ai hôn con bạn. Nghe có vẻ như là rất ích kỷ nhưng đó là việc mà cha mẹ nào cũng cần để ý. Trong những tuần đầu bé chào đời, việc tiếp xúc với vi khuẩn và vi trùng có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng đối với trẻ. Hôn hoặc không rửa tay khi bế trẻ có thể gây bệnh cho bé vì hệ thống miễn dịch trẻ nhỏ chưa đủ khả năng để bảo vệ cơ thể của bé.

Thêm nữa, hãy nhớ rằng chúng ta sẽ không bao giờ bao giờ được rung lắc trẻ vì nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên não bộ trẻ, mà có thể bị chấn thương suốt đời như mù, liệt, thậm chí tử vong. Trẻ em dưới 1 tuổi nằm trong nhóm nguy cơ cao nhất. Tuy nhiên, tốt nhất tuyệt đối không rung lắc trẻ em dù bé ở độ tuổi nào.

Tuyệt đối không nên rung lắc trẻ em

Lý do tại sao bạn không bao giờ được lắc con là bởi não của trẻ khá mềm với màng não mỏng. Khối cơ của cổ lại quá yếu không đủ sức nâng đỡ đầu, nên khi bị rung lắc sẽ có khuynh hướng gập tới gập lui hay xoay qua xoay lại một cách không kiểm soát được. Khi bị rung lắc, xương sọ mềm và dẻo của trẻ không chịu được những lực này, sẽ chuyển lực tới não, khi não không có sự di chuyển đồng bộ và gây ra sự va đập trở lại tới xương sọ, làm dập não, tăng áp lực, phù và chảy máu trong não. Các tĩnh mạch lớn dọc theo phía ngoài não cũng mỏng manh và dễ rách, gây chảy máu, máu tụ dưới màng cứng, ngoài màng cứng, dưới màng nhện, tăng áp lực nội sọ.

Dấu hiệu của triệu chứng trẻ bị tổn thương khi rung lắc:

Trẻ có thể xuất hiện dấu bầm tím trên cơ thể hoặc không, nhưng đa số đều có triệu chứng:

- Động kinh

- Giãn đồng tử

- Buốn ngủ bất thường.

- Bỏ ăn, bú kém hoặc nôn không rõ nguyên do.

- Bé không còn mỉm cười, giao tiếp bằng ánh mắt hay bập bẹ nói.

- Cơ thể cứng hoặc co giật.

- Trẻ đi khập khiễng.

- Khó thở, thở khò khè.

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu trên, mẹ nên ngay lập tức đưa bé đến bệnh viện để được thăm khám. Nếu bé có dấu hiệu ngừng thở, không rung lắc hay tác động mạnh lên trẻ, gọi cấp cứu và thực hiện kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý, khi dỗ trẻ nín khóc, các bà mẹ có xu hướng lắc em bé. Nhưng như chúng ta đã đề cập ở trên, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Một thói quen nữa đó là khi bố mẹ chơi đùa với trẻ thường tung con lên rồi đỡ lấy. Hành động vui đùa vô tình này có thể gây ra hậu quả chết người.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới