SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đừng coi thường ngứa da, đó có thể là dấu hiệu của ung thư? Có 5 loại bất thường, coi chừng tế bào ung thư đang tiềm ẩn

Thứ tư, 19/04/2023 15:11

Là cơ quan lớn nhất của cơ thể con người, da thường có thể biểu hiện những thay đổi của cơ thể một cách trực quan nhất. Trên thực tế, nếu có vấn đề với các cơ quan nội tạng, làn da cũng sẽ phát ra tín hiệu.

Là tuyến “phòng thủ” đầu tiên của cơ thể con người, da có bảy chức năng bao gồm rào cản, hấp thụ, điều hòa, nhận thức, bài tiết, trao đổi chất và miễn dịch.

Da khô, mất nước là nguyên nhân phổ biến gây ngứa da. Da khô kém khả năng chống lại các kích thích bên ngoài và dễ bị ngứa hơn.

Ngoài ra, ngứa da còn có thể do các bệnh ngoài da như mày đay, chàm, vảy nến, viêm da (bao gồm viêm da thần kinh, viêm da tiết bã), viêm da cơ, lupus ban đỏ… Các bệnh ngoài da này có thể gây ngứa, rất dễ phát hiện vì các triệu chứng rõ ràng hơn.

Điều bạn thực sự cần cẩn thận là một số căn bệnh nguy hiểm của các cơ quan nội tạng trong cơ thể cũng sẽ liên quan tới làn da. Bệnh tiểu đường có thể gây ngứa nách hoặc bẹn, cường giáp có thể gây ngứa ở chân tay, suy giáp có thể gây ngứa bắp chân, nhiễm độc niệu có thể gây ngứa khắp người, thậm chí một số khối u ác tính nội tạng như u lympho ác tính, u ác tính cơ quan sinh sản, u ác tính trực tràng,… sẽ gây ngứa da ở các mức độ khác nhau. Chỉ là triệu chứng điển hình của các bệnh này thường không ngứa ngoài da nên rất dễ bị bỏ qua, mọi người cần cảnh giác.

Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường như ngứa ngoài da đột ngột khó chữa, bôi thuốc giảm ngứa không hiệu quả, ngứa ngoài da mà không nổi mẩn đỏ , bạn nên đến bệnh viện kịp thời để điều tra nguyên nhân gây bệnh.

Có 5 điểm bất thường trên da, coi chừng dấu hiệu ung thư, một số bất thường của da thường liên quan đến bệnh ung thư nên bạn cần hết sức cẩn thận.

Bệnh gai đen

Sau khi khởi phát, người bệnh thường có biểu hiện da mất sắc tố, khô ráp, sần sùi, khi bệnh tiến triển nặng hơn, màu da dần chuyển sang màu nâu xám hoặc đen, nổi các u nhú nhỏ hoặc sần sùi… Những biểu hiện ngoài da này có thể liên quan đến ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy và ung thư dạ dày, ung thư trực tràng…

Vàng da

Đây là một trong những biểu hiện điển hình của bệnh gan, khi tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng, lượng bilirubin giải phóng vào máu sẽ tăng cao, dễ xảy ra hiện tượng vàng da. Ngoài ra, ung thư gan, ung thư túi mật, ung thư ống mật, ung thư đầu tụy… cũng có thể gây vàng da.

Nốt ban đỏ

Nếu trên tay, chân, lưng xuất hiện ban đỏ hình tròn, đặc biệt có mụn nước ở trung tâm thì cần cảnh giác với bệnh bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú và các loại ung thư khác.

Dấu sao mạch

Dấu sao mạch là một u mạch nổi trên da với trung tâm là một tiểu động mạch và tỏa ra xung quanh là các mạch nhánh mạch máu nhỏ. Đường kính dấu sao mạch thường nhỏ hơn 1cm, có màu đỏ.

Trong trường hợp này, chúng ta phải cảnh giác với xơ gan, viêm gan cấp và thậm chí là ung thư gan. Khi chức năng gan có vấn đề, sự bất hoạt của estrogen trong cơ thể bị suy giảm, sẽ dẫn đến sự gia tăng của estrogen trong cơ thể, khiến cho phần cuối của tiểu động mạch giãn ra, từ đó xuất hiện dấu sao mạch trên da.

Viêm da cơ

Bệnh nhân viêm da cơ thường có các triệu chứng như ban đỏ đa dạng, phù nề, đau nhức cơ bắp, mệt mỏi toàn thân, xác suất xuất hiện khối u nội tạng ở những bệnh nhân này cao hơn người bình thường. Đặc biệt đây cũng là dấu hiệu của các căn bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư cổ tử cung…

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)